Trương Quang Thịnh: Muốn bước chậm mà chắc

17/10/2013 - 07:36

PNO - PN - “Tái xuất giang hồ” trong vai trò mới toanh - đạo diễn phim đầu tay Đánh thức trái tim, Trương Quang Thịnh thật sự khiến người xem bất ngờ. Sau vai Thịnh “chuột” nổi tiếng trong phim Chuột của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng 10 năm...

edf40wrjww2tblPage:Content

* Làm phim tình cảm hài nhưng lại không chọn diễn viên hài, điều gì khiến đạo diễn trẻ Trương Quang Thịnh tự đánh đố mình như thế?

- Khi nhận kịch bản Đánh thức trái tim từ nhà sản xuất, tôi đề nghị được tự chọn diễn viên theo ý mình và được chấp nhận. Nếu muốn được chú ý trong phim đầu tiên, tôi có thể mời một số diễn viên hài nổi tiếng để “câu” khán giả, nhưng tôi chỉ mời những người chưa từng vào vai hài để diễn hài. Tôi nghĩ, trong mỗi người ít nhiều đều có óc khôi hài, quan trọng là mình biết khơi gợi. Làm được điều này thì chính các diễn viên như Thân Thúy Hà, Lan Trinh Idol, Mạnh Hùng, Hùng Phương, Cẩm Linh… mới là nhân tố khiến người xem hào hứng. Phim lên sóng lúc 17g30 thứ Hai đến thứ Năm hàng tuần trên HTV9, tuy không đình đám nhưng nhà sản xuất cho biết tỷ lệ người xem ở mức chấp nhận được. Phim đầu tay với tôi như thế có thể gọi là thành công.

* Chọn thể hiện chuyện tình cảm của lứa tuổi trung niên, đề tài mà các nhà sản xuất lâu nay ít để tâm, khán giả cũng không mấy mặn mà, chỉ bằng những câu chuyện nhẹ nhàng, anh làm gì để chuyển tải được điều mình muốn nói?

- Tôi chọn cách kể chuyện hài hước làm cho nhân vật bật được cá tính, cho dù ngộ nghĩnh, bất thường, nhưng nó là cảm xúc có thật tồn tại trong mỗi người. Bất kỳ người xem nào cũng thấy nhân vật có thể là mình hoặc những người quanh mình. Chuyện trên phim phổ biến ở các đô thị lớn, nơi con người chỉ biết có công việc, ít dần các mối quan hệ xã hội, không tự tin tìm kiếm tình yêu, không nghĩ “một nửa” của mình đang rất gần mà cứ dõi mắt trông mong ở nơi xa xôi nào đó. Khi bản thân mỗi người tự mở lòng, biết quan tâm đến người khác thì trái tim sẽ tự động đón nhận được những tình cảm chân thành.

Truong Quang Thinh: Muon buoc cham ma chac

Trương Quang Thịnh (thứ hai từ phải sang) đang chỉ đạo diễn xuất phim Đánh thức trái tim

* Anh mới chỉ làm đạo diễn Đánh thức trái tim sau hai lần làm phó đạo diễn cho phim Màu của tình yêu và Đâu phải chia ly. Với lưng vốn khá mỏng, phim đầu tay còn chưa chiếu xong, làm thế nào để TFS - vốn là hãng phim rất kén chọn người, bị thuyết phục để giao anh thực hiện 34 tập phim Quyến rũ?

- Cuộc sống quanh mình có hàng ngàn câu chuyện thú vị, tôi muốn những bộ phim mình làm ra đọng lại điều gì đó thật nhẹ nhàng, gần gũi với người xem, không cần phải đề cập đến những chuyện lớn lao, xa xôi. Tôi chấp nhận bỏ ra một số tiền khá lớn để đặt hàng kịch bản Quyến rũ với một câu chuyện dung dị, đan xen tình cảm và hình sự, mang đi chào hàng và được TFS đồng ý. Nhiều người hỏi thẳng tôi “đường” nào vào TFS, tôi chỉ biết cười vì thật sự tôi không quen ai ở hãng phim. Có lẽ chính kịch bản và sự… liều mạng của tôi đã thuyết phục hãng phim. Trong công việc đạo diễn, tôi là người mới, rất khó có những cơ hội làm phim theo ý mình mà thường bị phụ thuộc nhiều vào nhà sản xuất. Nhưng, khi được tin tưởng thì lại có áp lực là phải làm sao cho xứng đáng với sự kỳ vọng đó.

* Vì sao trong một thời gian dài anh không tham gia phim ảnh?

- Sau vai Thịnh “chuột”, tôi được mời không quá năm phim nữa. Người ngoài thấy tôi ít đóng cho là tôi kén chọn vai. Tôi không chọn vai, nói thẳng ra là không được chọn vì không có ngoại hình sáng, đẹp như các diễn viên khác. Nằm nhà chờ vai mòn mỏi, chỉ vài đạo diễn còn nhớ giao cho tôi mấy vai gai góc, nhà nghèo. Tôi tự thấy mình không có duyên lên truyền hình cho ba mẹ và xóm làng (H.Tân Hồng, Đồng Tháp) hãnh diện nên chuyển sang kinh doanh nhà hàng ở TP.HCM và đi học thêm lớp đạo diễn. Tôi quyết tâm trở lại phim ảnh trong vai trò phó đạo diễn phim Đâu phải chia ly. Lần trở lại này có ý nghĩa lớn với tôi, nó làm sống dậy trong tôi đam mê được làm phim từ nhỏ, cho tôi thấy ít ra mình vẫn có thể làm tốt được một công việc.

* Nhiều lời mời đã đến với anh sau Đánh thức trái tim, tức nhiều cơ hội để anh tiếp tục khẳng định năng lực đạo diễn, nhưng vì sao anh lại từ chối để đi làm đạo diễn truyền hình trong chương trình Hành trình kết nối trái tim?

- Hai năm qua, tôi làm được hai phim thì thấy mình cạn “vốn”, đầu óc không còn gì mới mẻ. Làm chương trình truyền hình thực tế là cách giúp tôi mở mang, bồi bổ thêm kiến thức, vốn sống, tìm kiếm chất liệu cho các phim sau này. Nói thật, tôi rất sợ những bạn trẻ vì họ giỏi, sáng tạo, tiếp thu nhanh và có những ý tưởng độc đáo. Nếu mình dừng lại là bị họ vượt qua ngay. Nghề đạo diễn là con đường dài nên tôi muốn làm thật chắc, chậm cũng được, để tạo được uy tín làm nghề bền lâu, mỗi năm làm một phim là đủ.

 Thanh Phúc (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI