Trương Ngọc Ánh: “Nhờ con, tôi không có thời gian để buồn”

05/07/2014 - 08:00

PNO - PNCN - Bỏ lại sau lưng những ồn ào “hơi quá” chung quanh chuyện ly hôn của mình, diễn viên - nữ doanh nhân thành đạt Trương Ngọc Ánh đang tất bật với bộ phim truyện điện ảnh Hương ga, dự tính sẽ ra mắt công chúng trong tháng 10/2014.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trở lại làm người phụ nữ đơn thân dường như ít nhiều đã đem lại cho “cô Dần” những cảm xúc mới trong cuộc sống. Một cái gì đó vừa như buồn, như vui, vừa trống trải, vừa nhẹ lòng đan xen khó tả. Mặc dù lịch làm việc hằng ngày vẫn kín đặc, với hai lần đến phòng tập thể dục thẩm mỹ để giữ dáng, với sáng chiều tạt vào nhà hàng bán thức ăn Hồng Kông của mình trong khu thương mại Vincom để kiểm tra. Và đặc biệt là sự đầu tư dành cho nhân vật Hương ga trong bộ phim cùng tên - một sự trở lại hứa hẹn nhiều bất ngờ của Trương Ngọc Ánh sau hơn sáu năm xa điện ảnh, kể từ lúc thành công đầy ấn tượng với vai Dần trong Áo lụa Hà Đông.

Truong Ngoc Anh: “Nho con, toi khong co thoi gian de buon”

* Chị tìm đến Hương ga hay Hương ga tìm đến chị?

- Hương ga là tên của nhân vật chính trong tiểu thuyết có tên Phiên bản rất ăn khách của tác giả Nguyễn Đình Tú. Khi định chuyển tiểu thuyết này sang phim, anh Nguyễn Đình Tú và đạo diễn Cường Ngô đã có ý ướm vai này cho tôi, song một phần vì quá bận bịu, mặt khác cũng sợ vai diễn mới nếu lơ mơ sẽ làm mờ hào quang của cô Dần trong Áo lụa Hà Đông nên tôi không mấy mặn mà. Đạo diễn Cường Ngô thuyết phục bằng cách đưa truyện Phiên bản cho tôi đọc. Quả thật, cầm sách lên rồi, tôi không bỏ xuống được vì quá hấp dẫn. Và rồi tôi kịp nhận ra, đây là cơ hội “vàng” để mình trở lại điện ảnh.

* Nhưng từ một cô Dần hiền lành, chịu đựng chuyển sang một Hương ga nữ trùm xã hội đen, Trương Ngọc Ánh đã làm những gì để có thể tự “lột xác”?

- Hương ga vốn xuất thân từ một cô gái quê, nghèo, bản chất thật thà, tốt bụng nhưng do hoàn cảnh đẩy đưa, cô yêu và lấy một tên trùm băng đảng làm chồng. Khi chồng bất ngờ bị giết, Hương ga đã được đàn em tôn lên làm “chị Hai”. Vốn có tâm thiện, nữ trùm giang hồ Hương ga hiểu rõ con đường sai trái mình đang đi, nhiều lúc muốn dừng lại nhưng không được. Đối với tôi, đây là một vai đầy thử thách. Tôi đã phải xem nhiều phim và nghiên cứu để xây dựng hình ảnh một Hương ga có sức thuyết phục nhất có thể. Tôi muốn Hương ga của mình trước hết là một người phụ nữ với đầy đủ sự nhẹ nhàng và tinh tế. Quyền uy được thể hiện qua sự quyết đoán, đấu trí khôn ngoan trong việc bảo vệ đàn em trước sự hà hiếp của các băng nhóm khác chứ không phải là tài đánh đấm. Tuy nhiên, như hầu hết các diễn viên tham gia phim này (xuất thân từ các lò võ), tôi đã đi tập võ và học bắn súng. Cường Ngô là đạo diễn luôn đòi hỏi sự sáng tạo nơi diễn viên, nhờ vậy, tôi được thỏa sức hướng tâm lý và hành động nhân vật theo ý mình.

Truong Ngoc Anh: “Nho con, toi khong co thoi gian de buon”
"Sau những bận bịu, được về bên con, chăm con là cảm thấy đủ đầy"

* Đánh đấm nhiều như vậy, chị không sợ Hương ga bị xếp vào loại phim bạo lực sao?

- Thật sự, khi ghi hình, chúng tôi thực hiện rất nhiều cảnh đánh nhau, song lúc dựng, đã phải chọn lại rất kỹ để phim có sự cân bằng giữa các cảnh động và tĩnh, phù hợp với tiêu chí là một phim hành động tâm lý. Câu chuyện mà bộ phim muốn kể nhằm giúp người ta nhận biết cái thiện, cái ác để rồi chọn con đường đúng đắn cho cuộc đời mình. Chúng tôi đã thực hiện đúng với kịch bản được trình duyệt nhiều lần, sẽ không thiếu những đoạn sâu lắng khơi gợi xúc cảm của người xem. Tôi tin khán giả sẽ chấp nhận. Chỉ tiếc rằng thời lượng của phim không đủ dài để câu chuyện được trình bày đầy đủ hơn.

* Hình như với Trương Ngọc Ánh, đóng phim không phải là một nghề, cho dù đó là “khúc mở đầu” cho sự thành đạt của chị sau này?

- Theo quan niệm thông thường, nghề là công việc để kiếm tiền. Tôi xưa nay đi đóng phim trước hết là để thỏa mãn sự đam mê. Tất nhiên, lao động từ việc đóng phim cũng được trả cát-sê nhưng tôi không xem đó là nghề, vì đó không phải là nơi để tôi kiếm tiền, càng không thể để làm giàu. Tôi đã bắt đầu công việc kinh doanh khá sớm và rất chí thú theo đuổi nó. Hiện nay, tôi đang nghĩ đến việc kiếm lợi nhuận từ việc kinh doanh điện ảnh, bởi khán giả VN đang trở lại rạp và phim VN cũng đang có những chuyển biến tích cực về mặt thị trường.

* Nhưng như dư luận đã từng lên tiếng, phim VN hễ thị trường thì không nghệ thuật và ngược lại. Không lẽ một diễn viên luôn tâm huyết với các vai diễn của mình như chị lại chạy theo cổ xúy cho loại phim thuần thương mại mà vừa qua không ít phim bị xếp vào dạng “thảm họa điện ảnh”?

- Nhìn ở góc độ kinh doanh, đầu tư loại phim giải trí để kiếm tiền không có gì sai. Nhưng tôi muốn đi theo con đường sản xuất những bộ phim đạt được hai tính chất, vừa thị trường, vừa nghệ thuật. Quả thật là nói thì dễ nhưng làm không dễ, bởi nó đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, không có nghĩa là không làm được.

Truong Ngoc Anh: “Nho con, toi khong co thoi gian de buon”

* Nếu bộ phim Hương ga - mà ngoài việc đảm nhận vai chính, Trương Ngọc Ánh còn là một trong những nhà sản xuất của bộ phim - không mang lại doanh thu như mong muốn, chị có thất vọng?

- Ngay từ đầu, chúng tôi đã đặt ra những giả định có thắng, có thua. Chúng tôi đủ tỉnh táo để đón nhận những kết quả bất ngờ. Nếu thua, chắc chắn sẽ buồn, nhưng phải biết chấp nhận và rút kinh nghiệm để làm tốt hơn. Tôi không làm một mình, mà là một nhóm. Chúng tôi cùng chịu và đều phải cố gắng.

* Sự nghiệp của Trương Ngọc Ánh cho đến bây giờ, có thể gọi là thành đạt. Yếu tố nào dẫn chị đến thành công, trong đó sắc đẹp chiếm bao nhiêu phần trăm?

- Với một người phụ nữ, sắc đẹp là điều ai cũng mong ước, bởi nó là một yếu tố không kém phần quan trọng. Nhưng tôi không xem đó là yếu tố quyết định, vì đẹp hay không đẹp còn tùy vào con mắt nhìn của từng người. Tôi cho rằng, mình đẹp, có người đẹp hơn; mình quyến rũ, có người quyến rũ hơn và biên độ đó thật vô cùng. Trong cuộc sống, nhất là trên thương trường, ăn thua nhau ở bản lĩnh. Nhan sắc chỉ như “miếng trầu” làm “đầu câu chuyện”, còn sau đó, hiệu quả công việc tùy thuộc vào khả năng và bản lĩnh. Tôi là người không dễ bị khuất phục và xưa nay vẫn tự mình lo toan mọi việc, không dựa dẫm vào ai. Trước kia, làm gì chưa thành công, tôi cố làm cho bằng được. Còn bây giờ, tuổi tác và sự trải nghiệm giúp mình không còn háo thắng mà biết trầm tĩnh để nhìn lại.

* Có lúc nào chị bị rơi vào bế tắc? Những lúc đó, chị làm sao để thoát ra?

- Ai cũng có lúc thăng lúc trầm. Tôi từng gặp phải không ít khó khăn, thậm chí rất bế tắc, nhưng vì ý thức rằng, chỉ có mình mới cứu được mình nên tôi luôn kín tiếng. Những lúc đó, tôi thường tỉnh táo tự động viên rằng ông trời đang thử thách mình, hãy cố gắng lên, sau cơn mưa trời lại sáng. Trong cuộc sống, cái gì cũng có thể xảy ra và chỉ có một cách tốt nhất là cố gắng vượt qua.

Truong Ngoc Anh: “Nho con, toi khong co thoi gian de buon”
Trương Ngọc Ánh trong phim Hương ga

* Chuyện chia tay của “cặp đôi hoàn hảo” Trương Ngọc Ánh - Trần Bảo Sơn thời gian qua đã làm công chúng yêu mến không ít tiếc nuối. Cho đến nay, dư luận vẫn chưa hết đặt dấu hỏi. Chị có thể chia sẻ thêm điều gì?

- Con người có duyên có số. Chúng tôi có duyên đến với nhau nhưng không có nợ lâu dài. Cuộc sống vợ chồng quả thật không hề đơn giản. Giờ đây, tôi chỉ có thể nói như thế này, anh Sơn là người hiền lành, chân thành và tốt bụng, nhưng giữa chúng tôi không có cùng nhận thức về quan niệm sống. Ở đây không thể nói ai đúng, ai sai hoặc ai nhường nhịn ai. Chúng tôi đã cố gắng nhưng cuối cùng, quyết định chia tay để mỗi người có thể theo đuổi cách sống riêng. Mất đi một người mình đã quen sống cùng, không tránh khỏi cảm giác hụt hẫng, nhưng không thể làm khác được. Gia đình hai bên đều buồn và chúng tôi cũng không vui. Giờ đây, chúng tôi xem nhau như bạn, cùng nhau chăm lo cho con gái và vẫn hỗ trợ nhau trong công việc nếu cần.

* Chị có nghĩ đến chuyện tái hôn?

- Như vừa vượt qua một đại dương sóng gió, tôi bây giờ chỉ muốn được nghỉ ngơi, lo cho bản thân, cho con. Nếu một ngày nào đó muốn bước vào hôn nhân lần nữa, chắc tôi phải kỹ hơn, phải “đề phòng” nhiều hơn. Sau những bận bịu, được về bên con, chăm con là cảm thấy đủ đầy. Nhờ con, tôi không có thời gian để buồn. Con gái tôi yêu cả cha lẫn mẹ.

* Nhìn ở góc độ lập thân, tự vươn lên bằng chính thực lực của mình, có thể nói, không nhiều phụ nữ được như Trương Ngọc Ánh. Chị có lời khuyên nào dành cho các bạn nữ trẻ sắp bước vào đời?

- Điều quan trọng là chọn lựa cái gì để mình được làm việc chứ không phải bị làm việc. Tôi có biết một số trường hợp học hành có bằng này bằng nọ nhưng cuối cùng ra đời lại chí thú với một nghề khác, điều đó thật uổng phí. Nếu được phép có lời khuyên, tôi khuyên các bạn ấy nên chọn cái mình đam mê nhất. Và sẽ thật may mắn nếu có được một nghề vừa yêu thích vừa kiếm ra tiền.

* Chị luôn tự hào mình là người rất tự tin vào bản thân, luôn biết rõ mình muốn gì và không dễ bị khuất phục. Có cảm giác như chị không cần… đàn ông?

- Cần chứ. Tôi vẫn là phụ nữ với bản năng bình thường muốn được thương yêu, che chở, tôi đâu phải là nữ thánh. Tôi cần người tri kỷ để chia sẻ, để nương tựa về tinh thần. Nhưng thú thật, cho đến bây giờ, tôi cũng không biết mình nên lấy chồng lần nữa hay ở vậy.

* Sau phim Hương ga, dự án kế tiếp của chị là gì?

- Tôi cùng một nhóm đang xúc tiến thành lập một hãng phim và kết hợp làm phim với nước ngoài, có thể sẽ đóng một vai trong phim của dự án này. Hy vọng tất cả những dự định của chúng tôi sẽ dần trở thành hiện thực. Tôi đang rất háo hức.

Cát Vũ (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI