Trở về vàng son một thuở

19/01/2019 - 16:00

PNO - Quán thanh xuân - chương trình mới của VTV, vừa phát sóng số đầu tiên, đã để lại nhiều dư âm ngọt ngào - hoài cổ nhưng truyền cảm hứng, giản dị mà xúc động.

Chương trình mở đầu bằng kỷ niệm hạnh phúc nhất của đời người: ngày cưới. Hình ảnh đám cưới xưa gợi nhớ ký ức cho người cùng thời, nhưng cũng có những kỷ niệm mang tính “thời cuộc” cho thế hệ sau nhìn về, như câu chuyện của giáo sư Nguyễn Lân Dũng.

Tro ve vang son mot thuo
Chương trình Mùa chim làm tổ của Quán thanh xuân

Đám cưới của ông diễn ra đúng năm Hà Nội ngập lụt nặng (năm 1971), ông cùng đồng đội phải lo cứu hộ, đến sát giờ cưới trở về nhà, người đầy bùn đất. Gia đình quyết định chỉ tổ chức tiệc ngọt, mời bạn bè, người thân trong nhà. Cô dâu còn không kịp có hoa cưới.

Còn giáo sư Đặng Hanh Đệ thì đón dâu bằng xe đạp (năm 1963). Tờ giấy mậu dịch có chữ ký xác nhận được mua “5 cân bánh kẹo”, ông vẫn còn giữ cho đến tận bây giờ. Với vợ chồng nhà văn Chu Lai, kỷ niệm không thể quên là sau ngày cưới, vợ chồng ông phải hành quân vào chiến trường, mỗi người một nơi.

Tro ve vang son mot thuo
Chương trình Quán thanh xuân để lại nhiều cảm xúc đẹp cho người xem

Quà cưới thời bao cấp cũng chỉ có nồi niêu xoong chảo, bánh trái, trà… “Có khi đó chỉ là cái nồi nhỏ xíu, chỉ đủ nấu cơm cho hai người, nhưng mấy mươi năm nay, tôi vẫn giữ lại. Với chúng tôi, đó là những bảo vật kỷ niệm của một thời không thể nào quên” - nhà văn Vũ Thị Hồng chia sẻ.

Những câu chuyện cũ được kể ra, mọi khó khăn, nguy hiểm đều như được tinh lọc tất cả, chỉ còn lại những ký ức, những tình yêu đẹp. Mỗi câu chuyện trong Quán thanh xuân đều có thể khiến thế hệ sau ngưỡng mộ và xúc động. Lý tưởng sống, tình yêu, đam mê, khát vọng và cả niềm tin của một thời mà người ta luôn nỗ lực vượt qua mọi gian khổ, khốn khó. Để được là bây giờ, họ làm người truyền lửa hạnh phúc.

Tro ve vang son mot thuo
Diễm Quỳnh và Anh Tuấn dẫn chương trình

“Những năm 1985-1990, chúng tôi phải rang lạc đi bán cho các hàng nước. Tối tối, các con phụ mẹ đếm hạt, cho vào bịch ni-lông rồi hơ lửa, dán lại. Có người hỏi, tôi đi học nước ngoài, làm tiến sĩ mà cũng phải buôn bán, gom bạc cắc thế ư. Nhưng thấy tôi nghèo khổ, vất vả như vậy, cũng không có ai nợ tiền tôi cả” - tiến sĩ Nguyễn Kim Nữ Hiếu chia sẻ.

Tro ve vang son mot thuo
Có niềm hạnh phúc mang tên Quán thanh xuân

MC Đặng Diễm Quỳnh đúc kết một câu rất hay: “Thời gian là của cải quý giá của chúng ta. Có thời gian là sẽ có tất cả”. Thời gian để gầy dựng và thử thách, để gìn giữ và trân trọng mọi thứ đã đi qua trong cuộc đời. Quán thanh xuân với không gian sân khấu và âm nhạc mang hơi hướng hoài cổ, nhưng không hề xưa cũ, lạc lõng giữa thời hiện đại. Chương trình đánh thức những giá trị đẹp, những khơi gợi về năm tháng vàng son. Đó còn là những bài học quý giá cho thế hệ sau thấu hiểu được giá trị của tình yêu thương và sự hy sinh.

Quán thanh xuân sẽ được phát sóng định kỳ lúc 20g, Chủ nhật tuần đầu mỗi tháng, trên sóng VTV1. 

Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI