‘Trợ lý hết ý’: Cổ tích về tình bạn đẹp

19/01/2019 - 06:00

PNO - Khác biệt quá lớn về địa vị xã hội chưa bao giờ là vật cản trong tình bạn nếu những người ở 2 ‘thái cực’ lắng nghe nhau, trao cho mình cơ hội hiểu người khác.

The upside, tác phẩm remake từ The intouchables (2011, phim Pháp) của Hollywood đang tạo nên cơn sốt phòng vé Bắc Mỹ. Chỉ trong tuần đầu tiên ra mắt, bộ phim thu về hơn 20 triệu USD, vượt qua thành tích khoảng 18 triệu USD của Aquaman trước đó. 

The upside là sản phẩm làm lại, đương nhiên, sự so sánh với bản gốc kinh điển The intouchables (doanh thu 420 triệu USD từ phòng vé nước ngoài) chắc chắn xảy ra. Thậm chí, ngay khi vừa công bố dàn diễn viên, dư luận cũng đã có những phản ứng không đồng tình nhưng khi ra mắt, The upside phần nào làm khán giả hài lòng.

‘Tro ly het y’: Co tich ve tinh ban dep
Từ trái sang: Bryan Cranston, Kevin Hart và Nicole Kidman.

The upsite (tựa đề tiếng Việt: Trợ lý hết ý) là câu chuyện tình bạn giữa 2 người khác nhau hoàn toàn. Dell Scott (Kevin Hart đóng) vừa ra tù, đang chịu quản thúc của cán bộ trại giam; sống nhờ trợ cấp; tuổi thơ bất hạnh và hiện tại, bị vợ quay lưng vì không chu cấp được cho con trai. Còn Phillip Lacasse (Bryan Cranston) giàu có nhưng sau tai nạn từ trò dù lượn và việc mất đi người vợ thân yêu, ông bị liệt toàn thân và sống trong thế giới buồn bã, tự ti.

Trong một lần tìm người chăm sóc, Dell Scott vô tình lọt vào "tầm ngắm" của Phillip Lacasse. Tại ngôi nhà của kẻ giàu có, quyền lực thuộc giới thượng lưu, Dell Scott như rơi vào thế giới khác với những tối tân về công nghệ. Đặc biệt, anh chưa hề biết đến nhạc giao hưởng và chưa được xem một buổi trình diễn thực sự.

‘Tro ly het y’: Co tich ve tinh ban dep
The upside dựa trên câu chuyện thật ngoài đời.

Ở họ, những người luôn mang thành kiến về phía còn lại, tỏ ra không thể thích ứng được với cuộc sống của đối phương, đã dần có những chuyển biến. Mỗi con người đều có những câu chuyện – nguyên nhân để biến họ từ người lương thiện thành kẻ thủ ác, từ người lạc quan thành bi quan... Khi chấp nhận chia sẻ, họ để người khác bước vào thế giới của mình.

The upside ghi điểm ở những chi tiết hài hước và sâu lắng vừa đủ. Nội dung phim dễ đoán – càng dễ với những ai đã từng xem The intouchables nhưng nhịp phim nhanh, gãy gọn và đặt để những tình huống hài hước đúng thời điểm. 

‘Tro ly het y’: Co tich ve tinh ban dep
Dell và Phillip không giống nhau về mọi thứ nhưng họ tìm được sự đồng điệu.

Bỏ qua những thiếu sót, diễn xuất của Kevin Hart và Bryan Cranston là một điểm cộng tiếp theo ở phiên bản remake. Kevin Hart, diễn viên hài duyên dáng – người vừa từ chối vai trò dẫn chương trình Oscar 2019, nổi bật trong phim. Nam diễn viên tạo được tiếng cười cho khán giả khi thể hiện sự láu cá của một tên bịp bợm có tiếng. Trong vai trò người chăm sóc, nhân vật của Kevin Hart dần hiểu ra anh đã quá thờ ơ bấy lâu với người thân. Và đó là những thước phim xúc động của The upside.

Còn Bryan Cranston, trong buổi ra mắt phim tại LHP quốc tế Toronto tiết lộ ông đã 2 lần từ chối vào vai Phillip Lacasse. Một trong hai lý do được ông đưa ra để giải thích cho việc từ chối là: “Tại sao chúng ta lại đi làm lại một bộ phim đã được cả thế giới yêu thích?”. Bryan Cranston cho biết đã có rất nhiều bộ phim làm về sự phân chia đẳng cấp trong xã hội và điều đó không mới, ông không đủ cảm xúc lẫn chưa tìm ra cách để thể hiện nhân vật hay bằng/hơn bản gốc. 

Trailer The upside - Trợ lý hết ý:

 

Chưa kể, vai Phillip tạo áp lực cho Bryan Cranston khi khán giả lên tiếng ngay từ ngày đầu tiết lộ dàn diễn viên. Tại sao luôn chọn người lành lặn để vào vai khuyết tật và sự công bằng ở đâu khi diễn viên khuyết tật chỉ nhận những vai nhỏ trên phim?

The Ruderman Family Foundation – Tổ chức hỗ trợ người khuyết tật của Mỹ lên tiếng: “Chúng ta không biết lịch sử thử vai của The upside diễn ra như thế nào? Việc đưa một diễn viên không khuyết tật vào vai một người khuyết tật rất có vấn đề, trong khi các diễn viên khuyết tật hiếm khi được thử vai dù đó là các vai nhỏ. Cách làm này là phân biệt đối xử và chúng tôi đang cố gắng để thay đổi điều đó”.

Dù nhiều ý kiến xung quanh vai diễn của Bryan Cranston, tuy nhiên, theo biên kịch Jon Hart, sự hỗ trợ dù lý tưởng đến như thế nào thì quan trọng là phải phù hợp. Đây cũng là lời thuyết phục được biên kịch và đạo diễn đưa ra để mời Bryan lên phim, Bryan Cranston hoặc không là ai cả.

‘Tro ly het y’: Co tich ve tinh ban dep
Tình bạn của họ dựa trên việc chấp nhận sự khác biệt, lắng nghe.

Ngoài Kevin Hart và Bryan Cranston, sự xuất hiện của Nicole Kidman trong vai trợ lý của Phillip Lacasse là một màu sắc tạo nên thành công của The upside. Nicole Kidman với kinh nghiệm trên màn ảnh khiến khán giả tin vào vai diễn rằng Yvonne cũng giống như người chủ của mình sống cuộc đời nhàm chán, quan trọng lề lối, ngại thể hiện tình cảm bản thân.  

Được xây dựng trên câu chuyện có thật về tình bạn khó tin giữa 2 con người khác biệt, The intouchables hay The upside đều thể hiện được trọn vẹn mạch cảm xúc của nhân vật. Một yếu tố giúp họ đạt được hiệu quả trong việc kết nối là âm nhạc. Đạo diễn Neil Burger ở phiên bản remake đã chọn Rob Simonsen vào vai trò giám đốc nhạc phim. Âm nhạc giao hưởng trong bản gốc lẫn bản remake đều phát huy được giá trị cảm hoá con người, xoa dịu những vết thương trong tâm hồn.

‘Tro ly het y’: Co tich ve tinh ban dep
Dell và vợ giải quyết mâu thuẫn với nhau nhờ tiền, một điểm không được nhiều khán giả đồng thuận

Theo kế hoạch của công ty Weinstein, đơn vị sản xuất The upside, lẽ ra bộ phim được ra mắt sớm hơn nhưng vì bê bối của Harvey Weinstein, công ty rơi vào túng quẫn và nộp đơn phá sản vào tháng 3/2018.

Tại Việt Nam, phim ra rạp vào 18/1.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI