'Trịnh Tú Emotion II': Miền bình yên

06/08/2017 - 15:30

PNO - Hơn ba năm sau lần triển lãm đầu tiên 'Trịnh Tú Emotion I' tại Hà Nội, ngày 5/8 tới, họa sĩ Trịnh Tú sẽ trở lại với 'Trịnh Tú Emotion II' tại Đức Minh Art Gallery, 31A Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM.

Gần 30 bức tranh, chủ yếu là sơn dầu, với gam màu dịu nhẹ vẫn vẹn nguyên những cảm xúc bình yên, đẹp đẽ của người họa sĩ ở tuổi 68 này. So với 18 bức tranh trưng bày tại triển lãm lần trước, gần 30 bức trong Trịnh Tú Emotion II không phải là nhiều. Trịnh Tú cũng không đi tìm một con người khác, một lối vẽ khác mà ông vẫn ân cần với chính mình, giữ những cảm xúc riêng như một món quà nhận được từ hội họa khi đang ở tuổi nghỉ hưu - cái tuổi mà người ta thường nói đến kinh nghiệm, trải nghiệm, thành quả hơn là nói về  cảm xúc hoặc việc gìn giữ cảm xúc. 

'Trinh Tu Emotion II': Mien binh yen

“Tất cả mọi điều chỉ để làm đẹp thêm cho cuộc đời này. Tôi thích mang cái phần yên tĩnh, phần bình yên và đẹp đẽ đến cho mọi người” - Trịnh Tú.

Ông lưu giữ cảm xúc của mình bằng hội họa, không cất giấu mà chia sẻ chúng với người thưởng lãm. Tranh phong cảnh, tĩnh vật hay nude dưới cảm xúc của ông, như mang vẻ đẹp của sự bình yên. Tranh của ông lặng lẽ mở, lặng lẽ tỏa, lặng lẽ dâng tặng thứ cảm xúc cũng đầy lặng lẽ của chính ông.

Trịnh Tú có cách vẽ “làm yên” hình và “làm yên” màu; không đi theo lối vẽ tả thực, cũng không theo ấn tượng. Lũy tre trong tranh không hiện ra qua những nét tỉa tỉ mỉ đường gân cuống lá, đồng lúa không rực rỡ và những đóa hoa cũng không bung nở mãnh liệt… chỉ thấy những ám chỉ đây là nhà, kia là trời, là con đường và xa xa là đám mây…

Trịnh Tú ưa dùng màu tương đồng và tạo vẻ đẹp từ sự tương đồng đó, ít khi nhấn màu, nếu có cũng giảm bớt sắc độ rực rỡ để tạo nên một tổng thể hài hòa, nền nã. Những nhà, trời, cây, mây trong tranh Trịnh Tú không có các tầng lớp không gian theo quy luật xa - gần, tối - sáng tự nhiên; mà đồng hiện trên cùng một lớp không gian mỏng, lớp màu nhạt nhiều sắc độ, như hoa trái đã lột bỏ lớp vỏ bắt mắt, hiện lên phần vị, chất của nó. Có lẽ đó là cách “cô đọng cảm xúc” của họa sĩ trên bề mặt tranh. 

'Trinh Tu Emotion II': Mien binh yen
 

Xem tranh của Trịnh Tú, không thể tìm thấy những dữ dội chốc lát mà là bắt gặp những tĩnh lặng trong tâm hồn. Sự tĩnh lặng mang lại bình yên, nuôi giữ bền lâu những cảm xúc. 

 Hải An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI