Triển lãm lớn về Trường Sa, Hoàng Sa

13/08/2013 - 04:54

PNO - PN - Cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu quy mô lớn có tên Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử do UBND TP.HCM phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông tổ chức, sẽ khai mạc và được truyền hình trực...

Trien lam lon ve  Truong Sa, Hoang Sa

Triển lãm trưng bày 200 bản đồ của Việt Nam, Trung Quốc và một số nước phương Tây thế kỷ XVI-XVIII khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa; ba cuốn Atlas xuất bản tại Anh, Mỹ, Úc, Canada, Đức, Hồng Kông trong khoảng thời gian 1626 - 1980, trong đó có nhóm bản đồ thể hiện hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa nằm sát lãnh thổ Việt Nam.

Triển lãm còn giới thiệu phiên bản một số văn bản Hán Nôm, tiếng Việt và tiếng Hán do nhà nước phong kiến Việt Nam ban hành trong các thế kỷ XVII - đầu thế kỷ XX, khẳng định đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với Trường Sa và Hoàng Sa. Ngoài ra, còn có tám sắc phong; tư liệu tuyển chọn liên quan đến hai quần đảo này trong 102 cuốn sách xuất bản ở phương Tây thế kỷ XVIII-XIX; tư liệu của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa (1954 - 1975) phản ánh sự hiện diện thường xuyên của quân đội tại Hoàng Sa và các vùng biển phụ cận, luôn khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa trong quan hệ quốc tế, hoạt động ngoại giao. Trong khuôn khổ sự kiện còn có phần trưng bày hình ảnh chính quyền, nhân dân TP.HCM hướng về biển đảo Tổ quốc tại dinh Thống Nhất và trên đường Đồng Khởi.

Theo ban tổ chức, đây là hoạt động thông tin đối ngoại quan trọng, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, khẳng định tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển đảo. Thông qua các hiện vật, không chỉ đồng bào trong nước mà bạn bè quốc tế cũng sẽ hiểu rõ hơn về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Với những tư liệu do nước ngoài và do chính Trung Quốc công bố có tính liên tục, chứng tỏ Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, góp phần bác bỏ những tuyên bố phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo này. Sau khi kết thúc (ngày 29/8), bản đồ, tư liệu sẽ được Bảo tàng TP.HCM tiếp nhận lưu trữ, sử dụng để tiếp tục tuyên truyền.

 V. T.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI