Triêm Tây chưa lấm bụi trần

25/07/2016 - 08:55

PNO - Từ làng gốm Thanh Hà, qua chuyến đò ngang sông Thu Bồn và nhiều “ngõ ngách” của những cồn cát, hoặc từ phố cổ Hội An, đi về hướng cầu Cầm Kim theo con đường nhựa, Triêm Tây hiện ra như một bức tranh.

Triem Tay chua lam bui tran
Triêm Tây nhì n từ trên cao

Triêm Tây đẹp lãng mạn với màu xanh của trời đất, cỏ cây, của những lũy tre xanh soi bóng dưới dòng nước hiền hòa. Triêm Tây - ốc đảo nhỏ thuộc H.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam có vẻ đẹp mộc mạc chân quê có từ thế kỷ XVII. Triêm Tây tĩnh lặng, rất thích hợp cho những ai yêu thiên nhiên, yêu vị hương đồng gió nội và những món ăn nhà quê giản đơn mà đậm đà. Cảnh vật đến cuộc sống con người nơi đây dường như không liên quan gì đến nhịp sống hối hả của thế giới hiện đại.

Đến đây, bạn sẽ bắt gặp giếng cổ vừa quen vừa lạ mang lại dòng nước ngọt lành cho bao đời người ở vùng đất Quảng này. Dọc con đường dẫn vào làng là những ruộng lúa xanh rì. Vào làng, bạn còn được chiêm ngưỡng những mảng xanh của khu vườn cây ăn trái, những rặng chè tàu xanh mướt cắt tỉa gọn gàng, được hưởng sự thanh bình, bầu không khí trong lành và lòng hiếu khách của người dân địa phương.

Khám phá Triêm Tây một ngày không thiếu mà hai ngày vẫn đủ. Nếu có thời gian, bạn ung dung tham quan để hiểu rõ hơn về nghề dệt chiếu nổi tiếng Triêm Tây với nét đặc biệt là dệt chiếu chữ. Nghề dệt chiếu giờ đây chỉ còn khoảng 10 hộ gia đình trụ lại nhưng cũng đủ thể hiện một ngành nghề mang tính chất cha truyền con nối. Những cây cói bạn thấy trồng ở bãi bồi bên sông chính là để phục vụ cho nghề dệt chiếu ở đây.

Triem Tay chua lam bui tran
Những ngôi nhà tre trên sông ở làng Triêm Tây

Một năm ba vụ, người làng chèo thuyền qua thu hoạch, mang về ngồi bên bờ sông chẻ cói, phơi cói. Để hoàn thành một chiếc chiếu dệt chữ, phải nhuộm sợi cói thành nhiều màu, khi dệt cần đến hai người làm và phải mất hai ngày mới thành phẩm. Tùy theo nhu cầu sử dụng, chiếc chiếu có chữ “Trăm năm hạnh phúc” hay đơn giản chỉ là quà kỷ niệm thì có chữ “Triêm Tây”… Nhìn chiếc chiếu có vẻ giản đơn, nhưng để hoàn thiện là cả một kỳ công, với kinh nghiệm đúc kết qua bao nhiêu đời.

Bạn có thể lưu lại đây dưới hình thức homestay hay ở khu resort cao cấp. Nhiều nông dân ở đây cũng tham gia làm du lịch sinh thái, nhưng không chụp giựt, không xô bồ mà rất chân tình, cứ như muốn gửi gắm văn hóa làng Việt của mình đến du khách. Ở đó, họ nâng niu từng giá trị của lũy tre, lưu giữ hình ảnh tĩnh lặng của ngôi nhà tre đặc trưng… Du khách lưu lại đây với nhiều kỷ niệm của thời thơ ấu như được cắm trại, chèo thuyền, tắm sông và ăn những Triêm Tây chưa lấm bụi trần món ăn dân dã như rau luộc vườn nhà, gà kho gừng hay gà nướng, thưởng thức trái chuối vừa hái xuống, chén nước trà tự pha… Tất cả thấm đượm sự nồng hậu nhiệt tình, xóa đi khoảng cách chủ khách.

Triem Tay chua lam bui tran
Một khu nghỉ dưỡng ở làng Triêm Tây

Làng nhỏ, nên chiều chiều bạn thong thả tản bộ để một lần tận mắt xem các bà, các chị tráng bánh ướt, làm bánh đập, mì Quảng... Để khi thưởng thức tô mì Quảng hay bánh tráng đập, sẽ cảm nhận được mùi thơm của loại bột gạo đặc trưng còn phảng phất đâu đó. Nếu thích, bạn xuôi xuống làng chài thử làm ngư dân, trải nghiệm một đêm bắt tôm, cá thú vị, tự tay nướng những món câu được để thưởng thức… Ban sớm, hay xế chiều, trên bến nước sông quê này người người rộn ràng chuyên chở từng giỏ trái cây vườn để ra chợ phục vụ cho du khách tứ phương. Chính những điều bình thường đó đã kéo chân lữ khách trở lại chốn bình yên khi có dịp đến Quảng Nam.

Nguyễn Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI