Trào lưu hút khán giả bằng “sao” hải ngoại

12/06/2014 - 02:00

PNO - Sau khi tận dụng các tài năng showbiz trong nước cho các chương trình truyền hình, thời gian gần đây, các chương trình đang tập trung khai thác yếu tố “hải ngoại” một cách tối đa.

edf40wrjww2tblPage:Content

Không chỉ các chương trình ca nhạc được truyền hình trực tiếp có sự tham gia của nhiều giọng ca tên tuổi hải ngoại, các chương trình truyền hình thực tế cũng đang khai thác các nghệ sĩ hải ngoại ở vị trí giám khảo nhằm tạo thêm nét thu hút mới cho chương trình.

Nghệ sĩ Hoài Linh và Việt Hương trong chương trình Người bí ẩn

Từ sân chơi âm nhạc...

Khi các chương trình ca nhạc đã bắt đầu bão hòa với các gương mặt ca sĩ trong nước, các tên tuổi ở hải ngoại bắt đầu được khai thác một cách đáng kể. Nếu cách đây vài năm, chuyện lên sóng truyền hình của các ca sĩ hải ngoại vẫn là điều khá khó khăn thì hiện nay, với sự thông thoáng của các nhà đài, từ sóng truyền hình quốc gia như VTV cho đến sóng truyền hình địa phương như HTV, các ngôi sao hải ngoại bước lên sóng truyền hình ngày một nhiều. Những chương trình có nhiều “sao” ngoại tham nhất có thể kể như Âm nhạc & Bước nhảy, Tình khúc vượt thời gian (đều phát sóng trên VTV9)… Đặc biệt, với đặc tính là chương trình ca nhạc nghiêng về những tình khúc xưa cũ nên Tình khúc vượt thời gian có sự xuất hiện đậm đặc của các ca sĩ hải ngoại, từ Phương Dung, Giao Linh, Tuấn Ngọc cho đến Ý Lan, Dương Triệu Vũ…

Không chỉ tham gia những tiết mục đơn lẻ, ca sĩ hải ngoại còn được mời làm chủ nhân của những live show cá nhân trong những chương trình định kỳ phát sóng truyền hình. Đơn cử, ca sĩ Elvis Phương đã trở thành nhân vật mở màn cho loạt chương trình định kỳ Sol vàng phát sóng trên VTV9. Sol vàng số 2 sẽ là sự xuất hiện của hai nữ ca sĩ hải ngoại khác là Phương Dung và Giao Linh. Nhiều người cho rằng, Sol vàng là “sân chơi” chủ yếu dành cho các ca sĩ hải ngoại bởi những tên tuổi trong nước cho đến thời điểm này, xét ở góc độ ca sĩ trong nước thuộc hàng lão làng mà còn đứng trên sân khấu đầy sung mãn và đủ khả năng hút khán giả hiện không nhiều. Ngay cả chương trình được dành cho đối tượng khán giả trẻ hơn như Dấu ấn mới đây cũng đã mời ca sĩ hải ngoại Hồng Ngọc về hát trong số tháng 6 vừa qua.

Đến các chương trình truyền hình

Từ ngày sóng truyền hình Việt Nam bùng nổ các chương trình truyền hình thực tế đã hình thành nên một khái niệm mới mẻ là “nghề giám khảo”. Để trở thành giám khảo, tiêu chí hàng đầu là phải biết chuyên môn, có khả năng ăn nói và đặc biệt là phải có sức hút với khán giả hoặc ít nhất có yếu tố để khai thác về truyền thông nhằm câu khách. Chính vì lẽ đó nên không phải ai nổi tiếng cũng có khả năng ngồi “ghế nóng” các sân chơi truyền hình. Nhiều ngôi sao hay những nhân vật tên tuổi uy tín đã phải bẽ bàng rời cuộc chơi vì không đáp ứng được kỳ vọng của đám đông công chúng truyền hình. Những nhân vật nổi tiếng đều được các nhà sản xuất chương trình truyền hình “săn đón” quyết liệt để làm giám khảo các chương trình truyền hình đang xuất hiện ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, như trên đã nói, không phải ai cũng đủ năng lực đáp ứng nên sau khi tận dụng tối đa các nhân vật showbiz trong nước và tạo yếu tố mới mẻ nhằm tăng tính hấp dẫn cho chương trình, các đơn vị sản xuất bắt đầu có xu hướng “hướng ngoại” bằng việc mời các nghệ sĩ hải ngoại. Đến nay, danh sách các nghệ sĩ hải ngoại tham gia ngồi ghế giám khảo ngày một dài thêm. Bên cạnh những nghệ sĩ tham gia đơn thuần vì yếu tố chuyên môn như đầu bếp Luke Nguyễn ở cuộc thi Vua đầu bếp, biên đạo John Huy Trần ở cuộc thi Thử thách cùng bước nhảy, nhạc sĩ Thanh Bùi ở cuộc thi Giọng hát Việt Nhí, nhạc sĩ Dương Khắc Linh ở cuộc thi Nhân tố bí ẩn hay mới nhất là ca sĩ Ý Lan ở sân chơi Tuyệt đỉnh tranh tài không ít nghệ sĩ được mời đơn giản vì sức hút của chính họ như ca nhạc sĩ Đức Huy ở sân chơi Gương mặt thân quen hay nghệ sĩ hài Chí Tài được mời làm giám khảo cho Bước nhảy hoàn vũ...

Một trong những cái tên được các chương trình khai thác triệt để vì sức hút cực lớn của anh là nghệ sĩ hài Hoài Linh. Tuy không có chuyên môn âm nhạc kiểu trường lớp, học thuật nhưng anh lại rất được các chương trình truyền hình thực tế âm nhạc như Gương mặt thân quenTôi là người chiến thắng tín nhiệm giao cho vị trí “cầm cân nảy mực”. Chưa khi nào những nhận xét của danh hài làm phật ý khán giả. Sự hài hước, dí dỏm bản năng cùng với những nhận xét có chuyên môn nhưng tập trung nhiều vào cảm xúc thí sinh thể hiện đã giúp Hoài Linh chinh phục hoàn toàn khán giả và cả thí sinh tham gia thi cử. Đặc biệt, với chương trình Người bí ẩn, Hoài Linh và Việt Hương chính là một trong những nhân tố góp phần đưa lượng người theo dõi chương trình này lên vị trí dẫn đầu như hiện tại.

Thậm chí, các tên tuổi vừa lên ngôi tại các sân chơi tương tự ở nước ngoài cũng được các nhà sản xuất nhanh nhạy thương thảo đưa về ngồi ghế nóng các sân chơi truyền hình trong nước mà điển hình là chàng trai người Mỹ gốc Việt Dumbo, nhóm trưởng tài năng của Poreotics (nhóm nhảy giành giải quán quân American Best Dance Crew mùa thứ 5) làm giám khảo cuộc thi Vũ điệu đam mê, Chloe Đào - nhà thiết kế tài năng người Mỹ gốc Việt - Quán quân tại cuộc thi Project Runway Mỹ năm 2005, trở thành một trong bốn thành viên của ban giám khảo cuộc thi Nhà thiết kế thời trang Việt Nam hay Christine Hà, cô gái khiếm thị người Mỹ gốc Việt giành chiến thắng ngoạn mục tại cuộc thi nấu ăn Vua đầu bếp Mỹ mùa thứ 3 cũng về tham gia Vua đầu bếp Việt Nam.

Trong bối cảnh các chương trình truyền hình thực tế vẫn đang nở rộ, xem ra “cơn khát” nhân tố ngồi ghế giám khảo vẫn còn tiếp diễn và những nghệ sĩ hải ngoại vẫn sẽ còn tiếp tục được tận dụng.

Theo KHẮC THI
(SGGP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI