Tranh cổ động tuyên truyền: Trăn trở về lực lượng sáng tác

28/02/2019 - 12:43

PNO - 'Càng về sau này càng thiếu tranh cổ động đẹp dù chúng ta không thiếu lực lượng sáng tác', ông Trà Đức Khang – PGĐ Trung tâm Thông tin Triển lãm Thành phố trăn trở.

Trong buổi gặp gỡ phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động chủ đề Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc do Trung tâm Thông tin Triển lãm Thành phố (Sở VHTT TP.HCM) tổ chức, một số ý kiến về thực trạng sáng tác tranh cổ động được bày tỏ. 

“Nếu nói thật sự về chuyên môn thì mảng đề tài tranh cổ động gần đây hơi khô khan, không dễ để hoạ sĩ sáng tạo. Tranh cổ động có những yêu cầu nghiêm ngặt về nội dung thể hiện, câu chữ, bố cục. Sau khi sáng tác, tranh phải được duyệt qua một lần nữa nên có thể, các hoạ sĩ cũng ngại tham gia. Do vậy, càng về sau này càng thiếu tranh cổ động đẹp để đưa ra nơi công cộng”, ông Trà Đức Khang chia sẻ.

Theo ông Khang, vì thiếu tranh cổ động đẹp nên đơn vị phải sử dụng câu chữ để truyền tải thông điệp và điểm nhấn. Với những khẩu hiệu như thế, chỉ có thể dùng hình ảnh logo hay nhấn vào màu sắc. Do đó, thông điệp truyền đi có thể khó đạt hiệu quả bằng tranh vẽ. 

Tranh co dong tuyen truyen: Tran tro ve luc luong sang tac
Tranh tuyên truyền về Ngày gia đình Việt Nam của hoạ sĩ Nguyễn Hải Tảo

Nhìn thấy khó khăn và đã tìm mọi cách để kêu gọi lực lượng sáng tác tham gia nhưng theo ông Khang, có những lý do khác tác động đến. Trong đó, đặc tính tuyên truyền và nguồn kinh phí là 2 yếu tố chiếm phần lớn đến sáng tác của hoạ sĩ.

“Theo quan niệm thông thường, tranh cổ động phải vẽ đủ công, nông, binh, trí thức; thanh thiếu niên, phụ nữ... và một số yêu cầu khác. Với các tỉnh phía Bắc, sở dĩ lực lượng tham gia nhiều là đặc tính tuyên truyền “đậm” về chính trị, các hoạ sĩ học trường lớp ra cũng vẽ rất chuẩn theo định hướng. Điều khó khăn tiếp theo là chúng tôi không có kinh phí nhiều để trả tác quyền tác phẩm cao như tranh trên thị trường”, ông Trà Đức Khang nói.

Tranh co dong tuyen truyen: Tran tro ve luc luong sang tac
Tranh cổ động thời gian qua giảm về số lượng và chất lượng

Trong cuộc vận động sáng tác tranh cổ động lần này, để thu hút nhiều hơn lực lượng trẻ tham gia sáng tác, ông Trà Đức Khang và Trung tâm có nghĩ đến hướng sẽ đi sâu vào các trường đại học có đào tạo mỹ thuật để vận động sáng tác. Tuy nhiên, có nhiều khó khăn về mặt thời gian và không thể tác động ngay lập tức. Do đó, Trung tâm Thông tin Triển lãm Thành phố đã liên hệ với ban giám hiệu các trường ĐH và nhận được sự ủng hộ. Hiện các khoa Mỹ thuật có đưa các tác phẩm trong các cuộc vận động sáng tác tranh cổ động thành chuyên đề giảng dạy.

Ngoài ra, để có được lực lượng thường xuyên tham gia các cuộc vận động sáng tác tranh, Trung tâm Thông tin Triển lãm Thành phố có cách làm riêng. “Chúng tôi có thành lập những nhóm hoạ sĩ cộng tác thẳng với Trung tâm. Ví dụ, trước mỗi chủ đề, chúng tôi mời hoạ sĩ đến để đặt hàng. Sau khi có tác phẩm, chúng tôi tiếp tục chỉnh sửa nếu chưa đạt. Mỗi lần đặt hàng, chúng tôi đều có thêm bồi dưỡng để hỗ trợ anh em sáng tác hoặc tạo thêm công việc khác để duy trì việc cộng tác”, ông Khang nói.

Cuộc thi sáng tác tranh cổ động chủ đề Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc hướng đến tháng 6 – Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn thành phố.

Thời gian nhận tác phẩm từ 1/3 đến 10/6/2019. Lễ trao giải dự kiến ngày 28/6/2019. Ngoài các giải chính, ban tổ chức sẽ chọn thêm 30 tác phẩm chất lượng khá để in tập tranh, phục vụ cho việc tuyên truyền.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI