Tranh cãi tác quyền lời bài hát ‘Gánh mẹ’

25/10/2019 - 17:30

PNO - Ca khúc ‘Gánh mẹ’ với hàng triệu lượt nghe trên các trang nhạc trực tuyến, hàng triệu lượt xem MV trên YouTube bị tố ‘đạo’ thơ.

Mới đây, tác giả Trương Minh Nhật lên tiếng tố ca - nhạc sĩ Quách Beem (tên thật Đoàn Đông Đức) về việc “đạo thơ” ca khúc Gánh mẹ.

Gánh mẹ là ca khúc được giới trẻ yêu thích trong thời gian gần đây, hiện có hàng triệu lượt nghe trên các trang nhạc trực tuyến và có MV với gần 15 triệu lượt xem trên YouTube.

MV Gánh mẹ

Tác giả Trương Minh Nhật cho biết mình sáng tác bài thơ trên vào năm 2014 khi mẹ anh nằm trên giường bệnh. Bài thơ đã được Trương Minh Nhật chia sẻ trên nhóm cộng đồng “Thơ văn Facebook” vào tháng 6/2014.

Trương Minh Nhật đã chủ động liên hệ với bên Quách Beem để giải quyết lùm xùm tác quyền này vào ngày 11/10/2019. Anh đề nghị phía Quách Beem phải để đầy đủ nguồn gốc ca khúc là "Lời: Trương Minh Nhật. Nhạc: Quách Beem".

Tranh cai tac quyen loi bai hat ‘Ganh me’
Ca - nhạc sĩ Quách Beem

“Hai bên gặp nhau ở Bình Chánh. Họ muốn cho qua chuyện nên sau khi nghe một bài thơ (là những đoạn, ý còn lại trong bài thơ Gánh mẹ chưa được anh Nhật chia sẻ công khai - PV) đã được tôi phổ nhạc và hát chơi, thì đề nghị hợp tác cho ra đời ca khúc Gánh mẹ 2 để tránh trùng với tên trước đó là Gánh mẹ, như một cách xoa dịu”, anh chia sẻ. 

Trả lời về lùm xùm này, Quách Beem lại cho biết ca khúc Gánh mẹ ra đời vào tháng 10/2013, được Cục bản quyền tác giả (thuộc Bộ VH-TT&DL) cấp giấy chứng nhận quyền tác giả, đồng thời là chủ sở hữu vào tháng 11/2014. Nam ca - nhạc sĩ cho rằng tác giả Trương Minh Nhật đã lấy lời bài hát, sửa thành thơ của mình. Đồng thời, anh cho biết đã nhờ công an vào cuộc để giải quyết sự việc trên.

Tranh cai tac quyen loi bai hat ‘Ganh me’
Bản sáng tác ca khúc Gánh mẹ được Quách Beem chia sẻ.
Tranh cai tac quyen loi bai hat ‘Ganh me’
 

Trong khi đó, tác giả Trương Minh Nhật cho biết anh và luật sư đang thảo đơn kiện để giải quyết vụ việc này.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI