Trấn Thành:"Tôi nghĩ mình cần có một lời xin lỗi chính thức và chân thành nhất"

25/04/2016 - 07:42

PNO - Tôi khẳng định, mình không diễn lại vở Tô Ánh Nguyệt mà chỉ diễn một vở hài kịch mượn hình tượng nhân vật để kể một câu chuyện khác.

Sau một thời gian im lặng trước những bức xúc của khán giả và cả những người làm nghề về việc tự ý thay đổi hình ảnh nhân vật Tô Ánh Nuyệt trong trích đoạn Tô Ánh Nguyệt Remix do NSND Ngọc Giàu, Trấn Thành và Anh Đức biểu diễn, Trấn Thành đã chia sẻ với bạn đọc báo Phụ Nữ về “sự cố” này.

“Tôi phải nghiêm túc nhận lỗi và xin lỗi tác giả cũng như khán giả về những sai sót của mình. Đầu tiên đó là chưa xin phép thân nhân tác giả mà đã chế ra một trích đoạn hài kịch như vậy. Tôi chỉ muốn mượn câu chuyện gốc để kể một câu chuyện hài với những nhân vật được biến tấu khác hoàn toàn với nhân vật cũ. Lỗi thứ hai, tôi đã kể câu chuyện theo một hướng khác nhưng lại quên đổi tên các nhân vật, không đặt cho tiểu phẩm của mình một cái tên khác.

Tôi khẳng định, mình không diễn lại vở Tô Ánh Nguyệt mà chỉ diễn một vở hài kịch mượn hình tượng nhân vật để kể một câu chuyện khác. Tôi đã không khéo léo nên khiến khán giả hiểu lầm. Tôi cũng áy náy khi sự “phiêu” trên sân khấu của tôi đã ảnh hưởng đến NSND Ngọc Giàu.

NSND Ngọc Giàu là người sẵn sàng tiếp nhận những điều mới mẻ, nên khi tôi đưa ra ý tưởng này, bà rất thích. Tiếc là chúng tôi đã không đổi tên các nhân vật và tên trích đoạn dẫn đến những phản ứng như hiện nay. Sau sự cố này, tôi xin tác giả và khán giả lượng thứ cho tôi, tất cả là do sự sơ suất trong việc tạo dựng hình tượng nhân vật. Tôi đã thất bại trong lần này và đây là một kinh nghiệm nhớ đời của bản thân, không bao giờ lặp lại lần thứ hai.

Tran Thanh:
“Tôi phải nghiêm túc nhận lỗi và xin lỗi tác giả cũng như khán giả về những sai sót của mình..."

* Nhưng khán giả và người làm nghề cho rằng anh đã bôi bẩn một nhân vật, một tác phẩm kinh điển?

- Tôi từng chia sẻ rằng tôi rất mê cải lương, từ khi mới hơn mười tuổi. Với tình yêu đó, làm sao tôi có thể vấy bẩn loại hình nghệ thuật mình yêu thương, trân trọng? Vấn đề ở đây là tôi đã làm cải lương theo một hướng khác và cách làm đó không phù hợp với cách tiếp nhận của khán giả, tôi sẽ ghi nhận điều này để thay đổi cho phù hợp hơn.

* Vì sao mãi đến hôm nay anh mới chịu lên tiếng?

- Sau quá nhiều sự cố, mỗi lần tôi lên tiếng thì lời nói của tôi bị bóp méo, cắt gọt và dàn dựng lại trong một số bài báo theo ý của người viết. Nhất là sau lần tôi trả lời về chuyện tình cảm, mọi chuyện trên truyền thông đã đi theo một chiều hướng khác khiến tôi cảm thấy rất sợ và tự xác định không trả lời báo chí bất kỳ điều gì nữa, trừ khi mọi chuyện trở nên nghiêm trọng.

Riêng trong chuyện này, ban đầu tôi nghĩ có thể chỉ do một số khán giả mộ điệu cải lương phản ứng và những bài báo, dư luận đã là lời nhắc nhở đủ để tôi không bao giờ dám tái phạm. Tôi không nghĩ sự việc trở nên quá nghiêm trọng. Đến lúc này, tôi nghĩ mình cần có một lời xin lỗi chính thức và chân thành nhất.

* Là giám khảo của rất nhiều cuộc thi hài kịch, nhưng anh lại đang bị dư luận phản ứng trong cách sử dụng ngôn ngữ, tạo hình nhân vật trong các tiết mục, chương trình hài?

- Mỗi nghệ sĩ có một dòng sản phẩm và những đối tượng khán giả tiếp nhận riêng. Nếu xem đây là những món ăn tinh thần thì nó cũng giống như thực đơn riêng. Có những thực đơn được bày biện ở nhà hàng năm sao, nhưng cũng có những món rất ngon mà chỉ bày biện ở những quán ăn đường phố. Chúng ta không thể bắt một người chỉ quen ăn ở nhà hàng năm sao ra ngồi vỉa hè và ngược lại.

Do vậy tôi nghĩ, những việc tôi làm sẽ có người đồng tình nhưng cũng sẽ có người phản bác. Làm giám khảo cũng vậy, cũng có người thích, có người phản đối. Vấn đề là tôi có còn đủ độ tín nhiệm của các nhà tổ chức, của khán giả hay không. Nếu tôi không có đủ chuyên môn thì các nhà tổ chức sẽ không mời và một khi khán giả lên tiếng quá nhiều, cho rằng Trấn Thành không tài cán gì thì họ cũng sẽ không ủng hộ để tôi được tiếp tục ngồi ghế giám khảo. Những sự cố xảy ra không phải do tôi cố tình làm lố mà do đôi khi có những phút cao hứng trên sân khấu nên đã hành động gây phản cảm cho khán giả. Tôi cần rút kinh nghiệm sâu sắc để điều chỉnh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI