Trả lại ca khúc 'Nỗi lòng người đi' cho Anh Bằng

18/12/2014 - 16:43

PNO - PNO - Ca sĩ Trần Thu Hà vừa phát hành album Tình ca qua thế kỷ vol.2 có bài hát Nỗi lòng người đi. Cách đây ít lâu, bài hát trên đã bị gỡ khỏi chương trình Giai điệu tự hào do tranh chấp quyền tác giả giữa Khúc Ngọc Chân và Anh Bằng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bài hát Nỗi lòng người đi từng được ca sĩ Trần Thu Hà quay hình cho chương trình Giai điệu tự hào tháng 10 với chủ đề Người Hà Nội, nhưng sau đó phần ghi hình này không được phát sóng vì một số lý do tế nhị.

Tra lai ca khuc 'Noi long nguoi di' cho Anh Bang

Một trong những rắc rối khiến bài hát này không lên sóng được là do “nghi vấn” tác giả đã “mượn” một câu chuyện tình yêu ngang trái trong phần lời để “bôi đen” thủ đô Hà Nội của miền Bắc xã hội chủ nghĩa sau thời điểm 1954 và “tô hồng” cho Sài Gòn dưới chế độ cũ.

Lý do thứ hai được xem là do “tranh chấp” quyền tác giả của ca khúc. Nỗi lòng người đi từ trước đến nay được biết đến là của nhạc sĩ Anh Bằng, từng được một số ca sĩ như Tuấn Ngọc, Sĩ Phú, Khánh Hà, Vũ Khanh… trình diễn và thu âm tại hải ngoại và mới được cấp phép biểu diễn tại Việt Nam vào năm 2012.

Anh Bằng (sinh năm 1926) là một nhạc sĩ nổi tiếng của miền Nam trước 1975. Ông là tác giả của nhiều bài hát nổi tiếng như Khúc Thụy Du, Hoa học trò... Gia đình ông di cư vào Nam năm 1954, sinh sống ở Sài Gòn. Ông đi lính chế độ cũ từ năm 1957.

Ngay thời điểm Sài Gòn giải phóng năm 1975, Anh Bằng cùng gia đình di tản sang Mỹ. Sau này ông trở thành người sáng lập nên một trung tâm ca nhạc lớn ở hải ngoại.

Cách đây vài tháng, ông Khúc Ngọc Chân, nguyên là nhạc công cello của dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, tuyên bố mình là tác giả bài hát này với tên gốc là Tôi xa Hà Nội. Mọi chuyện thậm chí được nhà thơ Nguyễn Thụy Kha mang lên chương trình Giai điệu tự hào (do ông làm cố vấn biên tập) để phân trần.

Tra lai ca khuc 'Noi long nguoi di' cho Anh Bang

Tuy nhiên phần tranh luận này không đưa ra được chứng cứ xác thực nào để xác định Khúc Ngọc Chân là tác giả đích thực của bài hát. Sau khi cho rằng mình mới là tác giả “chính cống”, ông Chân tuyên bố rằng “không muốn tranh chấp quyền tác giả”, điều này đồng nghĩa với việc tác giả bài hát Nỗi lòng người đi vẫn là Anh Bằng.

Về phía Anh Bằng, ông đã trình ra bản sao tập nhạc Nỗi lòng người đi được phát hành năm 1967. Vậy nên sau đó phần ghi hình Trần Thu Hà hát và phần phân bua, giải thích nhận tác quyền này đã được “cắt” khỏi chương trình khi phát sóng để tránh rắc rối.

Vụ việc gây nhiều tiếc nuối cho khán giả yêu mến bài hát và giọng ca của Trần Thu Hà. Vậy nên việc bản thu Nỗi lòng người đi do Trần Thu Hà trình bày được Cục nghệ thuật biểu diễn cấp phép phát hành trong album mới (với phần chú thích tác giả Anh Bằng) được xem là một tín hiệu vui cho người hâm mộ.

Trên trang web của Cục nghệ thuật biểu diễn, bài hát trên được ghi rõ là tác giả Anh Bằng, quyết định cấp phép số 224/QĐ-NTBD, ngày 28/05/2012, không có gì thay đổi!

Vậy là sau những rắc rối không đáng có, cuối cùng Nỗi lòng người đi chính thức được “trả lại” cho Anh Bằng. Và cuối cùng, Trần Thu Hà cũng đã đường hoàng ra mắt bản thu âm trên.

NGUYỄN AN KHANG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI