Top 10 Chuông Vàng 'hợp lực'

17/03/2018 - 17:20

PNO - Đã khá lâu, 'Ngôi nhà không có đàn ông' mới trở lại trong phiên bản cải lương, với sự góp mặt của các nghệ sĩ trẻ được phát hiện từ cuộc thi Cuộc thi Chuông vàng Vọng cổ và một quá trình tập luyện nghiêm khắc.

Vở cải lương Ngôi nhà không có đàn ông (TG Ngọc Linh, chuyển thể: Nguyễn Thị Khánh An, ĐD; NSND Bạch Tuyết) sẽ ra mắt tối 18/3 trong chương trình Ngân mãi Chuông Vàng tại Nhà hát Truyền Hình TP.HCM.

Không chỉ đặc biệt bởi đã khá lâu, Ngôi nhà không có đàn ông mới trở lại trong phiên bản cải lương mà vở diễn còn đặc biệt bởi sự góp mặt của các nghệ sĩ trẻ được phát hiện từ cuộc thi cuộc thi Chuông vàng Vọng cổ (CVVC) và một quá trình tập luyện nghiêm khắc, buộc mỗi cá nhân phải nỗ lực, sáng tạo không ngừng để nhập vai.

Top 10 Chuong Vang 'hop luc'

Top 10 CVVC hợp sức trong Ngôi nhà không có đàn ông

Có lẽ đã khá lâu ở SK cải lương mới có một vở diễn mà các nghệ sĩ  (NS), diễn viên (DV) gần như đã thuộc tuồng ngay từ khi tập luyện. Việc nhắc tuồng nếu có chỉ ở đôi chỗ và “mớm” một hai từ đầu tiên trong lời thoại hoặc câu ca.

Có những lúc, chỉ một động tác, một câu ca nhưng NS, DV phải tập đi, tập lại hàng chục lần để có được sự chỉn chu nhất trong ca diễn, trong sự phối hợp với âm nhạc, bạn diễn....

Khi không ít bầu show, đạo diễn đang lên tiếng than phiền về thái độ tập luyện của NS, DV cải lương trẻ thì ở Ngôi nhà không có đàn ông, không khí tập luyện lại rất khác. Cần mẫn như những con ong chăm chỉ, từng diễn viên không chỉ chăm chút cho nhân vật của mình mà sẵn sàng hỗ trợ bạn diễn của mình tập luyện.

Top 10 Chuong Vang 'hop luc'

Từng lớp diễn chỉ được "cho qua" khi đã có sự phối hợp nhịp nhàng từ ca diễn đến từng chi tiết trong thể hiện tâm lý, cảm xúc của NS, DV

Chỉ một câu thoại, một câu ca mồi cho bạn diễn lấy đà tập luyện, có lúc phải được nhắc đi, nhắc lại năm bảy lần… và không ai cảm thấy phiền lòng vì điều đó.

Lần đầu tiên nhận lời làm đạo diễn cho chương trình Ngân mãi Chuông Vàng, NSND Bạch Tuyết có lẽ là vị đạo diễn khó tính nhất từ trước đến nay ở chương trình này. Nhưng đó là sự khắt khe đong đầy tình thương và mong muốn NS trẻ sẽ tích luỹ được những kinh nghiệm, vốn nghề… cần thiết để thêm vào hành trang trong cuộc đời làm nghề.

Top 10 Chuong Vang 'hop luc'

Hướng dẫn DV ca, diễn, đồng thời NSND Bạch Tuyết cũng phân tích để  DV hiểu vì sao phải có lối ca , cách diễn đó trong từng tình huống

Có những nguyên tắc ở Ngôi nhà không có đàn ông mà tất cả NS, DV tham gia phải “chấp hành”: Phải thuộc tuồng, ngày hôm nay lên sàn tập phải khác, phải chỉn chu hơn cả về ca diễn so với ngày hôm qua. Rất nhiều lần phải thị phạm, yêu cầu DV trẻ ca diễn, có những động tác, hành động sân khấu hoặc phải đứng ngồi ở những vị trí theo sự sắp xếp của đạo diễn.

Nhưng bao giờ cũng vậy, sau mỗi lời yêu cầu, sự thị phạm… luôn luôn là những lời phân tích tâm lý , tính cách nhân vật hoặc tình huống của lớp diễn để DV hiểu rõ vì sao mình phải thực hiện những yêu cầu đó và làm theo bằng cảm nhận, sáng tạo riêng của mình.

Được cố soạn giả Ngọc Linh viết từ cách đây khá lâu, nhưng Ngôi nhà không có đàn ông với những quan niệm về tình yêu, hạnh phúc vẫn vẹn nguyên hơi thở của cuộc sống hiện đại hôm nay. Đây cũng là kịch bản chia đều cơ hội toả sáng cho tất cả các nhân vật.

Ngoại trừ NSƯT Mỹ Hằng, tất cả các NS, DV còn lại đều là những gương mặt nằm trong top 10 của CVVC: NSƯT Hồ Ngọc Trinh, Võ Thành Phê, Hoàng Oanh, Mỹ Linh, Điền Trung, Kim Hồng và Phạm Vũ Thành.

Chương trình diễn ra lúc 20g ngày 18/3 tại Nhà hát Truyền hình TP.HCM và được truyền tiếp lúc 21g trên kênh HTV9.

Top 10 Chuong Vang 'hop luc'

Từng hướng dẫn, uống nắn của ĐD cho mỗi DV còn là bài học, kinh nghiệm chung cho các DV có mặt

Clip Võ Thành Phê và Mỹ Linh tập ca theo hướng dẫn của NSND Bạch Tuyết: 

 NSND Bạch Tuyết: 

Lời mời dựng Ngân mãi Chuông Vàng với tôi là một cơ hội quý. Tôi mong muốn mình có thể trao gởi lại những kinh nghiệm nghề nghiệp tôi đã được học và tích luỹ trong suốt cuộc đời làm nghề của mình. Tôi vẫn nhớ ngày xưa mình được các thầy tuồng, đạo diễn cho những vai đo ni, đóng giày, chỉnh sửa từ động tác vũ đạo đến lối ca diễn, cách lấy hơi, nhả chữ … thậm chí cả hoá trang, phục trang tạo hình nhân vật trong vở diễn. Từng buổi tập, từng vở tuồng, người nghệ sĩ cứ theo đó mà tích luỹ dần những kinh nghiệm nghề nghiệp để trưởng thành và khẳng định mình.

Top 10 Chuong Vang 'hop luc'

NSND Bạch Tuyết đang chỉ đạo diễn xuất cho các DV

Tôi nhớ hoài lời của tác giả Hoa Phượng: “Trên sân khấu không có vai chính hay phụ mà chỉ có những số phận, tính cách nhân vật. Mỗi nghệ sĩ bước ra sân khấu đều là một ngọn lửa nhỏ. Ngọn lửa đó có bừng sáng hay không tuỳ thuộc vào khả năng, sự sáng tạo và nỗ lực của mỗi người”.

Nghệ thuật không phải là một cuộc chơi mà là một quá trình khổ luyện và không ngừng sáng tạo. Nếu người NS không đổ mồ hôi trên sàn tập, thì đừng mong khán giả sẽ chấp nhận và có thể nhớ đến mình. Mỗi một giây, một phút xuất hiện trên sân khấu đều là một cơ hội. Hãy trân trọng từng giây, từng phút quý báu đó.

Top 10 Chuong Vang 'hop luc'

Bà Hậu - NSƯT Hồ Ngọc Trinh

NSƯT Hồ Ngọc Trinh:

Tập tuồng là một trong những khâu quan trọng nhất, giúp NS có thể thể hiện tốt nhất vai diễn của mình đồng thời là cơ hội giúp NS tích luỹ nhiều bài học, kinh nghiệm quý báu cho nghề nghiệp của mình. Mỗi buổi tập tuồng là một lần NS được hiểu hơn tâm lý, tính cách của nhân vật để tìm cách hoá thân và sống với nhân vật của mình.

Đôi lúc chính bản thân tôi cũng lung túng với những sáng tạo của mình. Nếu không có những buổi tập tuồng, tôi sẽ không có cơ hội “bày biện” những sáng tạo đó để biết liệu sáng tạo của mình đúng hay sai. Và nếu đúng thì phải làm sao để mình và cả bạn diễn có thể kết hợp và cũng nhau thăng hoa.

Chính nhờ quá trình tập luyện, đạo diễn sẽ phát hiện được thế mạnh và những nhược điểm của từng NS trong mỗi vai diễn để đưa ra những điều chỉnh hợp lý, giúp NS phát huy ưu điểm, hạn chế nhược điểm. Quá trình tập luyện do vậy còn có tác dụng giúp NS tự tin hơn khi bước ra SK và tung tẩy hơn với vai diễn của mình khi có thêm sự cộng hưởng nhờ không khí của khán giả ở khán phòng.

Tiếc rằng quá trình tập tuồng hiện nay không còn được một bộ phận những người làm nghề coi trọng như xưa.. Việc tập tuồng có lúc chỉ là tập cho qua, tập đại cho xong . Tập sớm nghỉ sớm….. Có bạn lên sàn tập nhưng lại không có chút hình dung nào về nhân vật mình đảm nhận, có bạn mất tập trung và không hết mình với vai diễn ... Những nhân vật trong ở vì vậy trở nên vô hồn, thiếu cảm xúc… Điều này lập đi lập lại lâu dài là một trong những lý do khiến khán giả thất vọng…

Nhìn lại con đường NS nổi tiếng đã đi qua, nghe những câu chuyện tập tuồng của các đoàn hát ngày xưa, tôi hiểu dù các NS thế hệ trước đều là những người rất tài năng, cải lương thời hoàng kim NS cũng có rất nhiều cơ hội, nhưng không có bất kỳ sự thành công nào là dễ dàng; không một sự thành danh nào không phải trải qua quá trình tập luyện và phấn đấu không ngừng nghỉ của người NS.

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI