Tom Trandt - tiếng nói mới của thời trang Việt

10/07/2018 - 05:33

PNO - Nhà thiết kế (NTK) Tom Trandt vừa trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam trong số 16 NTK trên toàn thế giới, được chọn tham gia International Fashion Showcase (Triển lãm thời trang quốc tế - IFS) 2019 tại London.

Đây là chương trình đào tạo và triển lãm thời trang dành cho các tài năng thiết kế trẻ toàn thế giới, ra đời vào năm 2012 và được tổ chức hằng năm. IFS mang tiếng nói mới từ những nền văn hóa khác nhau vào thời trang, đồng thời khám phá những vấn đề mà thế giới hiện tại đang phải đối mặt qua ngôn ngữ thời trang (gồm chất liệu, quan điểm nghệ thuật, đường cắt may…).

Tom Trandt  - tieng noi moi cua  thoi trang Viet

IFS 2019 chọn các bộ sưu tập theo tiêu chí: phải đề cập đến những vấn đề toàn cầu, đồng thời đưa ra giải pháp hứa hẹn góp phần thay đổi ngành thời trang trong tương lai. 16 NTK trẻ được chọn thuộc các quốc gia: Bangladesh, Brazil, Canada, Colombia, Ấn Độ, Georgia, Ý, Kenya, Lebanon, Lithuania, Hà Lan, Rwanda, Nam Phi, Sri Lanka, Uruguay và Việt Nam.

Tom Trandt (tên thật là Trần Minh Đạo) của thương hiệu Môi-Điên, sinh năm 1990, tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế Trường Parsons the New School for Design. 5 năm sống ở New York giúp Tom nhận ra bản sắc văn hóa là một vũ khí mạnh mẽ. Tom muốn khi nhắc đến Việt Nam, người ta không chỉ nhớ áo dài, hoa sen. Anh muốn đào sâu, khai thác những ý tưởng như sự tái sinh, tinh thần chiến đấu… Tom mong được kể một câu chuyện mới hơn, hiện đại hơn về đất nước.

Môi-Điên ra đời vào cuối năm 2016 và lập tức tạo tiếng vang, thu hút sự chú ý của giới sáng tạo, sự quan tâm của khách hàng. Trong các sản phẩm của Môi-Điên, dễ nhận thấy váy áo nâu sồng được khoác những hình dạng mới; khăn rằn, quân phục được biến tấu và cách điệu; sự giao thoa giữa những nền văn hóa… Tom là một trong vài NTK trẻ hiếm hoi của Việt Nam quan tâm đến việc “thể hiện tiếng nói, kể câu chuyện của riêng mình” trong từng sản phẩm thay vì vắt chân chạy theo xu hướng.

Không những vậy, Tom Trandt còn rất chú ý đến bài toán giá thành sản phẩm khi đặt lên bàn cân với chất lượng. Mỗi sản phẩm của Môi-Điên có giá từ 600.000 đồng - 2 triệu đồng và không có mẫu thiết kế nào vượt quá 10 sản phẩm. Việc dám chọn một hướng đi khác biệt đã giúp Tom tìm được nhiều khách hàng tiềm năng.

“Mọi khâu vận hành một thương hiệu thời trang đều có thể góp phần vào quá trình chữa lành trái đất hoặc có thể khiến chúng ta gặp nhiều rủi ro hơn” - Tom chia sẻ với IFS quan điểm của cậu về trách nhiệm của người làm thời trang trước vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu mà ngành thời trang góp phần không nhỏ. Với những giá trị như trên, việc Tom trở thành đại diện duy nhất của thời trang Việt góp mặt tại IFS 2019 là điều dễ hiểu. 

Hoàng Linh Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI