Tôi không chọn nghề mà nghề đã chọn tôi

16/09/2015 - 14:45

PNO - Lịch sử đã lặp lại với Valeria Golino khi một lần nữa cô được nâng cao cúp Volpi dành cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong đêm bế mạc LHP Venice.

Toi khong chon nghe ma nghe da chon toi
Valeria Golino nữ diễn viên chính xuất nhất Liên hoan phim Venice năm 2015

29 năm trôi qua và lịch sử đã lặp lại với cô đào Ý Valeria Golino khi bàn tay người đàn bà đẹp này một lần nữa được nâng cao cúp Volpi dành cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong đêm bế mạc LHP Venice.

Tại sự kiện này năm 1986, Valeria Golino đã giành chiến thắng với bộ phim A tale of love và gần 30 năm sau, bộ phim For your love mang về cho cô giải thưởng tương tự.

Cùng một giải thưởng, cũng một người nhận, chỉ có khác là thiếu nữ 20 năm trước giờ là người phụ nữ trung niên. Trong For your love, Valeria Golino vào vai Anna, một bà mẹ ba con, sống cùng người chồng thất nghiệp, ưa bạo lực, không tìm thấy hạnh phúc và ý nghĩa cuộc sống cho đến khi gặp được một nam diễn viên truyền hình trẻ tuổi, điển trai.

Diễn xuất của Valeria Golino được đánh giá cao khi lột tả sinh động những thay đổi tâm lý của một người phụ nữ từ trạng thái buồn chán, buông xuôi thành một người tự tin, tràn đầy năng lượng.

Valeria Golino chưa từng qua trường lớp diễn xuất nào, sinh ra ở Naples (Ý) trong một gia đình có cha là một nhà nghiên cứu văn học và ngôn ngữ Đức, mẹ là họa sĩ. Thường được mẹ dẫn đi xem phim, yêu thích phim ảnh nhưng thâm tâm cô chưa từng nghĩ đến chuyện sẽ trở thành diễn viên.

Valeria Golino mong muốn sau này theo đuổi ngành y, cụ thể là khoa tim mạch dù năm 14 tuổi, cô đã bắt đầu bước vào nghề người mẫu. Một tay chuyên tìm người mẫu mới đã nhìn thấy Valeria Golino ở một buổi tiệc và mời cô về công ty làm việc.

Duyên phim ảnh đến với Valeria Golino một cách tình cờ khi một lần, chú cô - Enzo Golino - một nhà báo nổi tiếng ở Ý - biết bạn thân là đạo diễn Lina Wertmüller đang cần tìm một cô gái trẻ cho bộ phim hài A joke of destiny.

Enzo xúi cháu gái đến nhà gặp Lina Wertmüller. Chưa có chút khái niệm gì về diễn xuất, trước mặt nữ đạo diễn, Valeria Golino độc thoại một đoạn văn của Shakespeare. Nghe xong, Lina Wertmüller "chấm" Valeria Golino dù biết chọn một gương mặt mới, tay ngang như cô là quyết định mạo hiểm.

Vai diễn đầu đời của Valeria Golino chỉ là một vai nhỏ trong A joke of destiny nhưng đối với cô, nó mang ý nghĩa lớn vì thổi vào cô niềm đam mê diễn xuất. Valeria Golino ví von, phim ảnh có chút gì đó giống như chất kích thích: “Bạn thử nó và nói OK rồi sau đó bạn cố gắng thử thêm lần nữa”.

Valeria Golino quyết định thôi làm người mẫu. Cô bắt đầu học cách diễn thuyết trước công chúng, phương thức diễn đạt để tự tin hơn khi đứng trước ống kính.

Cô tham gia một vài dự án phim nhỏ, độc lập, trong đó hai vai diễn trong phim My Dearest Son và Little Flames cùng đóng năm 1985 đã mang về cho cô giải Quả cầu vàng Nữ diễn viên mới xuất sắc 1986.

Năm 1986 cũng là năm được mùa của Valeria Golino khi cô đoạt tiếp cúp Volpi Nữ diễn viên xuất sắc tại LHP Venice.

Thế nhưng ít ai biết không lâu trước các giải thưởng, cuối năm 1985, cô gặp tai nạn giao thông, thanh thép được cấy ghép trong lưng từ năm 11 tuổi để chỉnh tật vẹo cột sống bị ảnh hưởng, cô phải phẫu thuật chỉnh lại và nằm bất động suốt gần nửa năm.

Sau khi bình phục, Valeria Golino tiếp tục trung thành với những dự án phim độc lập, phim nghệ thuật. Tuy nhiên với bất kỳ diễn viên nào, dù đã thành danh ở quê nhà, có trong tay các giải thưởng danh giá nhưng tên tuổi không phổ biến ở Hollywood thì vẫn chưa được xem là ngôi sao quốc tế.

Ý thức được điều đó, Valeria Golino bắt đầu tìm đường đến Hollywood. Kết quả là chỉ với bộ phim thứ hai đóng tại đây: Rain Man, cô đã nổi tiếng nhờ vai diễn bạn gái của Tom Cruise trong phim (năm 1988).

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI