Tôi đi làm… khán giả thuê

26/05/2016 - 06:28

PNO - Trước đây, để đến được trường quay phải chen chân, cậy nhờ thì hiện tại làm khán giả lại là nghề kiếm sống của nhiều người.

Toi di lam… khan gia thue

Đang ngồi ở trường quay cho chương trình Hãy nghe tôi hát, chị lLH. nhận được tin nhắn “8g sáng mai quay câu chuyện tòa án. địa điểm là Tòa án Q.4”. Ngắn gọn nhưng đó là cả ngày làm việc tiếp theo của chị và những người làm khán giả thuê.

Trước đây, để đến được trường quay phải chen chân, cậy nhờ thì hiện tại, với sự bùng nổ của chương trình truyền hình, làm khán giả lại là nghề kiếm sống của nhiều người.

Nghề "ngồi"

Tôi gọi vào số điện thoại đăng tải trên mạng, một giọng nam trẻ bắt máy, xưng tên Hoàng hỏi: “Bạn đang làm nghề gì?”, “Bạn bao nhiêu tuổi?”, “Bạn có ngồi suốt được 10 tiếng đồng hồ không?”… Qua được loạt câu hỏi, tôi trở thành khán giả thuê do Hoàng quản lý mà không cần thêm điều kiện nào. Trưa nắng, tôi đến một trường quay ở Q.4, TP.HCM, được Hoàng dẫn vào nơi ghi hình với hàng trăm khán giả đã ngồi sẵn. Chỉ cho tôi chỗ ngồi, Hoàng ngắn gọn: “Tí nữa chỉ cần làm theo lời hướng dẫn là được”.

Toi di lam… khan gia thue
Toi di lam… khan gia thue

Đó là “Khi MC bước ra chào thì các bạn đứng dậy vỗ tay thật kêu nhé. Bây giờ làm thử nào!”, “Khi ca sĩ bước ra thì các bạn vỗ tay đều nhé, cười thật tươi nhé. Chúng ta hãy làm thử nào!”… Sau mỗi lần “nào” như thế, chúng tôi vỗ tay, đứng dậy, cười… cho đến khi người hướng dẫn ấy cho biết đã đạt yêu cầu. Chương trình hôm ấy có tám tiết mục, vừa thử vừa thật tổng cộng chúng tôi đứng, vỗ, cười như thế khoả ng 20 lần. Đến 20g, chúng tôi được cho biết buổi ghi hình đã hoàn thành, Hoàng phát thù lao mỗi người 110.000đ với lời dặn: “Nhớ mở điện thoại, có lịch ghi hình tiếp theo sẽ nhắn”. Sáng hôm sau, tin nhắn của Hoàng gửi tới: “2g chiều mai, ở Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng”.

Chị L.H. (34 tuổi, tạm trú Q.4) cho biết, chị rời miền Tây lên TP.HCM để phụ bán quán cà phê, trong một lần cự khách sàm sỡ, chị bị cho nghỉ việc. Thấy chị kiếm việc khó khăn, một người bạn mách nước lên mạng tìm việc làm khán giả. Chỉ sau một cuộc điện thoại, L.H. gia nhập đội ngũ khán giả thuê. Mỗi lần “đi làm”, L.H. ăn mặc lịch sự, tóc tai chỉn chu: “Tôi hay được bạn quản lý xếp ngồi hàng ghế đầu là vậy”.

Cũng như L.H., P.H. - sinh viên trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết, nhờ có ngoại hình sáng sủa nên cô luôn được xếp ngồi hàng ghế đầu. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa cô được thù lao cao hơn. Ngược lại, vì ngồi hàng ghế luôn nằm trong tầm máy quay nên cô phải thẳng lưng, không được xem điện thoại, không được nói chuyện với người bên cạnh...

Hôm ghi hình Hãy nghe tôi hát, tranh thủ lúc chương trình tạm dừng để dàn dựng lại sân khấu cho tiết mục kế tiếp, H. chạy qua trường học gần đó để kịp điểm danh. Có ngày H. đi ghi hình từ sáng đến tối mịt nhưng cũng có khi hai tuần liền cô không được gọi đi chương trình nào. Trong nhóm khán giả thuê của L.H. và P.H., độ tuổi rải đều từ 20 đến 50. Chỉ tay về đôi nam nữ trung niên ăn mặc lịch sự đang trò chuyện, L.H. nói: “Thất nghiệp hết đó. Không thất nghiệp thì không ai đi làm công việc này đâu, ngoại trừ sinh viên, vì nó tạm bợ quá, chỉ tính bằng ngày. Tới đây ngồi thôi, chả vất vả tay chân gì mà được tiền”.

Hoài San (sinh viên năm hai ĐH Tôn Đức Thắng) cho biết, hiện có khoảng chục nhóm tuyển người làm khán giả. Mạnh nhất là công ty FansViet của Quốc Cường - đơn vị có hẳn logo, đồng phục cho “khán giả” và đang là đối tác của các công ty sản xuất chương trình lớn như Cát Tiên Sa, Đông Tây… còn lại là những nhóm nhỏ lẻ, “thầu” những chương trình ít nổi hơn, như Câu chuyện tòa án, Vợ chồng son… “Khán giả” đôi khi không cần biết tên chương trình là gì, chỉ cần nắm thời gian và địa điểm rồi đến ngồi. Một ngày “làm việc” của khán giả thuê có thể bắt đầu từ 8g sáng, nhưng cũng có khi từ 4g chiều, phụ thuộc vào lịch ghi hình. Giờ kết thúc cũng không cố định, có hôm 12g đêm mới về đến nhà.

Nghề chơi cũng lắm công phu

Đến nay, L.H. đã “ngồi” hầu hết các gameshow, chương trình truyền hình quen thuộc như Gương mặt thân quen, Giọng hát Việt, Vietnam Idol, Ơn giời, cậu đây rồi!, Người bí ẩn… Từ mục đích ban đầ u là kiếm tiền trong những ngày rả nh rỗi chờ có việc làm, giờ L.H. đã theo “nghề” hơn một năm. Thù lao mỗi giờ thông thườ ng là 12.000đ, ăn uống tự lo, có chương trình như Phái mạnh Việt thì chỉ 10.000đ/giờ nhưng được lo ăn uống - thường là một chai nước suối nhỏ và ổ bánh mì hoặc bánh bao.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI