'Tiếng giày đêm' thắng lớn tại Liên hoan Sân khấu

25/04/2018 - 22:02

PNO - 'Tiếng giày đêm' (TG Lê Chí Trung, ĐD-NSƯT Trần Minh Ngọc) của 'bà bầu' Ngọc Trinh là vở diễn đại diện cho sân khấu TP.HCM nhận giải Vàng tại Liên hoan Sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2018.

Ngoài giải vàng dành cho vở diễn, Tiếng giày đêm còn giành luôn giải thưởng dành cho Đạo diễn xuất sắc nhấtTác giả xuất sắc nhất. Các diễn viên: NSƯT Đàm Loan, Ngọc Trinh, Đại Nghĩa được trao Huy chương Vàng cá nhân và hai Huy chương Bạc dành cho diễn viên Hữu Tiến, Tấn Phát.

'Tieng giay dem' thang lon tai Lien hoan San khau

Vở Tiếng giày đêm

Cùng với Tiếng giày đêm, 3 vở diễn khác cũng được trao giải Vàng gồm Hoa cúc xanh trên đầm lầy (TG Lưu Quang Vũ, ĐD Nguyễn Sĩ Tiến) của Nhà hát Tuổi Trẻ và Bão tố Trường Sơn (TG Trương Minh Phương- ĐD: NSND Anh Tú) của Nhà hát Kịch Việt Nam và Vùng lạnh (TG Xuân Đức, ĐD: NSND Hoàng Dũng) của Nhà hát kịch Hà Nội. 

6 giải Bạc gồm các vở: Gương mặt kẻ khác (Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ), Người mẹ thứ hai (Nhà hát Kịch TP.HCM), Yêu là thoát tội (Nhà hát Thế Giới Trẻ), Gặp lại người đã chết (Đoàn kịch nói Công an Nhân dân), Khi con tốt sang sông (Nhà hát Kịch Quân đội), Dưới ánh đèn (Hội Nghệ sĩ sân khấu Thử nghiệm Việt Nam). 

Rặng trâm bầu được nhận bằng khen của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam dành cho vở diễn đề tài Cách mạng.

Theo Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Lê Quý Hiền, một số vở diễn tham dự Liên hoan năm nay dù có chất lương cao nhưng do phạm quy về thời gian nên đã bị loại khỏi danh sách các tác phẩm đoạt giải.  

'Tieng giay dem' thang lon tai Lien hoan San khau

Vở Bão tố Trường Sơn

Ngoài các giải thưởng về tác phẩm, Liên hoan cũng trao 39 Huy chương Vàng và 63 Huy chương Bạc dành cho các cá nhân.

Nhiều DV trẻ của TP.HCM đã được xướng tên trong đêm trao giải: Xuân Trang, Mai Phương, Việt Hà, Công Danh, Khả Như, Hồng Trang... Nếu đã theo dõi hoạt động sân khấu và từng bước đi của các gương mặt này sẽ thấy những chiếc huy chương là phần thưởng xứng đáng dành cho nỗ lực của họ. 

Điều đặc biệt nhất của Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc năm nay là sự góp mặt của nhiều DV nhí. Do vậy Liên hoan cũng có hạng mục giải thưởng riêng cho các DV đặc biệt này. Giải Diễn viên trẻ triển vọng đã được trao cho các bé Huyền My (Rặng trâm bầu), Thuận Phát Ngân Chi (vở Thiên thần nhỏ của tôi), Thuỵ Bình, Quốc Dương (vở Tiếng vạc sành).

'Tieng giay dem' thang lon tai Lien hoan San khau

Dù chỉ được trao HCB cá nhân nhưng Xuân Trang (trái)- đã để lại nhiều ấn tượng ở cả hai vở diễn tham gia LHSK là Châu về hợp PhốĐàn bà dễ có mấy tay (SK Hồng Vân)

Liên hoan còn có các giải thưởng: Giải Nhạc sĩ xuất sắc: nhạc sĩ Đức Trịnh vở Khi con tốt sang sông, Hoạ sĩ xuất sắc là Lê Sơn vở Bão tố Trường Sơn và giải Đạo diễn trẻ triển vọng dành cho Lê Đăng Khoa với vở Hiu hiu gió bấc

So với đợt Liên hoan 2015 tại Thanh Hoá, số lượng các huy chương năm nay ít hơn, nhưng lại phản ánh được thực tế đời sống của sân khấu kịch nói hiện nay. Tuy nhiên danh sách  các vở được trao giải Vàng ít nhiều vẫn khiến nhiều người băn khoăn.

Không phủ nhận các vở được giải Vàng đều là những vở đáng xem, nhưng cả 4 tác giả có vở được giải Vàng đều đã đứng vào hàng “lão làng” của SK. Từ 30 năm trước tác giả Lưu Quang Vũ đã được xem là tác tác giả của sân khấu đỉnh cao. Còn tác giả Trương Minh Phương vốn vẫn được nhiều người làm nghề gọi là "già làng" của giới văn học nghệ thuật (ông mất năm 2016).

'Tieng giay dem' thang lon tai Lien hoan San khau

Hoa cúc xanh trên đầm lầy - vở diễn của cố tác giả Lưu Quang Vũ đã nổi tiếng từ cách đây khoảng 30 năm

Tác giả trẻ đang ở đâu trong đời sống SK? Đến bao giờ người trẻ mới có thể bắt kịp thế hệ đi trước để tiếp tục sứ mệnh của những người làm nghề với sân khấu nước nhà?

         Bài, ảnh: Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI