Tiền nhiều để làm gì?

02/07/2019 - 15:22

PNO - Sân khấu thành phố vừa có thêm hai vở mới: 'Lạc dòng' (Hoàng Thái Thanh) và 'Tiền là số 1' (Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ) với hai phong cách khác nhau, là những lát cắt thú vị về câu chuyện đồng tiền và hạnh phúc.

Tiền nhiều để làm gì, khi người ta thật giàu mà vẫn chông chênh trong hạnh phúc? Tiền nhiều để làm gì, khi cuộc sống của cô Lúa chân chất bỗng trở nên cô quạnh; chồng, vợ mỗi người một nơi. Tiền nhiều để làm gì, khi ông Kính phải một đời mang tiếng bội bạc, mang tội bất hiếu với cha, bất nghĩa với xóm làng…?

Hẳn không ít lần trong đời ta đã tự vấn “tiền có mang lại hạnh phúc?”, nhưng dẫu câu trả lời ở góc nào thì người ta vẫn cứ lao theo vật chất mà quên những giá trị vô giá khác đang hiện hữu xung quanh.

Sân khấu thành phố vừa có thêm hai vở mới: Lạc dòng (Hoàng Thái Thanh) và Tiền là số 1 (Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ) với hai phong cách khác nhau, là những lát cắt thú vị về câu chuyện đồng tiền và hạnh phúc. Tác động của đồng tiền, của những giá trị vật chất đến đời sống của gia đình, xã hội và nhân cách con người là những đề tài đã được khai thác rất nhiều trên sân khấu, nên làm sao để câu chuyện không không cũ mòn, nhàm chán là thách thức không nhỏ.

Tien nhieu de lam gi?
Lạc dòng là câu chuyện thời sự đầy ắp cảm xúc với từng số phận nhân vật

Lạc dòng (tác giả: Ngọc Linh, đạo diễn: NSƯT Thành Hội) từng được đạo diễn Ái Như dàn dựng trên truyền hình khoảng cuối thập niên 1990 với tựa Đất lở. Chuyện kịch diễn ra ở  một miền quê Nam bộ, nơi đời sống người dân dẫu còn nhiều khó khăn nhưng luôn gắn bó với nhau bởi nghĩa tình, sự sẻ chia. Được nuôi lớn bằng những tình cảm chân chất, mộc mạc đó, nhưng Kính lại lạc trôi theo những giá trị vật chất, trở thành kẻ bội bạc, bất nhân, đạp lên cả sự an nguy của xóm giềng, miễn đạt được mục đích của mình.

Trở lại sân khấu sau gần 20 năm, Lạc dòng đã được chỉnh sửa, cập nhật cho phù hợp với hơi thở cuộc sống hôm nay. Câu chuyện trên sân khấu về gia đình ba thế hệ nhà ông Sáu, của má con Hiền, Tấn… cũng đang diễn ra từng ngày ở không ít miền quê, nơi đang thay da đổi thịt nhờ những dự án phát triển kinh tế, nhưng cũng “chòng chành” khi phải tiếp nhận cả những “thói hư, tật xấu” của đô thị và những dự án phát triển bất chấp nguy cơ phá vỡ hệ sinh thái, phá hủy môi trường sống.

Vẫn là vở diễn đề tài tâm lý xã hội, nhưng phía sau những trăn trở, số phận của từng nhân vật, Lạc dòng làm người xem xốn xang với sự đổi thay khủng khiếp của các bậc thang giá trị xã hội, chuẩn mực đời sống. Ngoài mé sông, đất sẽ lở vì những toan tính ích kỷ, nước sông sẽ cuốn trôi cả một vùng dân cư yên lành, mang theo cả những giá trị tốt đẹp mà bao thế hệ ở vùng đất ấy từng chắt chiu, gìn giữ.

Lời ông Sáu Yến nghẹn ngào thốt lên với con trai: “Thằng Bền, bạn mày, bơm đèn măng-sông, bị phựt cháy đen hết gương mặt mà tao dòm tao còn nhận ra. Còn đây là gương mặt con tui đây sao? Bà Tám Nho chỉ cần bôi tiền lên mặt mày là tao không nhận ra nữa…” nghe như tiếng nấc, cứ đeo đuổi người xem ra khỏi khán phòng, khi cánh màn nhung đã khép lại.

Không nhiều trúc trắc, kịch tính như Lạc dòng, Tiền là số 1 (tác giả: Hoàng  Mẫn, đạo diễn: Công Danh) nhẹ nhàng, đơn giản hơn, với câu chuyện khá dí dỏm về cuộc đổi đời ngoạn mục của vợ chồng Phèn và Lúa.

Tien nhieu de lam gi?
Tiền là số 1 - sự thanh xuân của những người trẻ

Giàu lên bất ngờ nhờ trúng số, cuộc đời Phèn - Lúa “một bước lên tiên”. Nhưng sự giàu sang không “đẹp như mơ”. Sống trong nhung lụa, Lúa vẫn khát thèm cảm giác hạnh phúc được mang đôi dép tổ ong rộng rinh của chồng thay cho đôi dép đứt quai của mình; thèm bữa ăn chỉ có chén mì gói mà vợ chồng tưởng tượng đang ăn xúp cua, còn bị hóc cả “xương cua” rồi bật cười khanh khách.

Tác động của đồng tiền vào gia đình Phèn - Lúa và Tửng - bạn nối khố của Phèn được đặt dưới góc nhìn khá hóm hỉnh với cái kết đầy bất ngờ. Tác phẩm chỉ có 4 diễn viên: NSƯT Mỹ Uyên, Quốc Thịnh, Hoàng Sơn và Phương Linh, nhưng vẫn thú vị nhờ cách sắp đặt tình huống kịch và tài tung hứng của diễn viên Quốc Thịnh.

Ngoài Quốc Thịnh, Tiền là số 1 còn giới thiệu một tên tuổi tác giả, đạo diễn mới: Hoàng Mẫn, Công Danh. Hoàng Mẫn không phải là cái tên hoàn toàn mới với khán giả kịch nói, mà đã xuất hiện ở một số vở kịch truyền hình. Cách đây chưa lâu, Hoàng Mẫn từng “xuất hiện” ở sân khấu Hoàng Thái Thanh - sân khấu “khó tính” nhất Sài Gòn với kịch bản Con ma nhà họ hứa và Hoàng Mẫn cũng chính là Công Danh - gương mặt diễn viên quen thuộc của cả sân khấu lẫn phim truyền hình.

Tuy chưa thể xem là vở xuất sắc, Tiền là số 1 - tác phẩm đầu tay của Công Danh trong vai trò tác giả, đạo diễn, vẫn cho thấy những nỗ lực của anh khi đặt mình vào thử thách mới bằng tư duy làm nghề nghiêm túc, tử tế.

Lạc dòng có sự tham gia của NSƯT Thành Hội, Ái Như, Thái Quốc, Đoàn Minh Tài, Lê Thúy, Bích Ngọc… đang diễn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh (135 Bắc Hải, Q.10, TP.HCM). Tiền là số 1 diễn tại Nhà hát kịch sân khấu Nhỏ, 5B Võ Văn Tần, Q.3. 

Thảo Vân


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI