TiA Hải Châu: Khát khao đưa V-pop ra thế giới

22/07/2018 - 09:30

PNO - Ở Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam vừa qua, bên cạnh các nhà thiết kế tên tuổi, ca sĩ TiA Hải Châu cũng tạo được nhiều dấu ấn khi xuất hiện trong hai buổi diễn khác nhau.

Trong đó, ca khúc Em muốn, do chính cô sáng tác, đã thu hút nhiều sự chú ý của những người sành âm nhạc.

Tôi lạc quan, biết ơn và luôn tự nâng cấp bản thân

Phóng viên: Sau thành công từ cuộc thi âm nhạc The Winner Is (Tôi là người chiến thắng), có vẻ như sự nghiệp TiA phát triển rất tốt khi bạn là ca sĩ đầu tiên của Việt Nam được ông lớn Universal ký hợp đồng làm ca sĩ độc quyền trong 3 năm, được đầu tư phát triển và tạo cơ hội làm việc với nghệ sĩ quốc tế. Thế nhưng, sau đó lại là một quãng thời gian dài im hơi lặng tiếng. Điều gì đã xảy ra với bạn?

TiA Hai Chau: Khat khao dua V-pop ra the gioi

Ca sĩ TiA Hải Châu: Tính đến nay, tôi có 4 năm trong nghề. Thật ra, tôi cảm thấy tiếc nuối về những năm đã ký hợp đồng với Universal Music Group. Quãng thời gian đó, tôi không phát triển được hết khả năng của mình để thành công hơn.

Nhưng có lẽ trời không cho ai mọi thứ, lúc thắng The Winner is, tôi còn quá non nớt trong một thế giới lạ lẫm. Tôi chỉ nghĩ thế mạnh của mình là tiếng Anh, nên cố gắng theo đuổi nó. Sau 3 năm, tôi mới nhận ra, phải siêu giỏi thì ca khúc tiếng Anh của mình mới có cơ may được chấp nhận ở Việt Nam. Bởi chẳng ai tìm đến ca sĩ Việt để nghe hát tiếng Anh cả.

Bên cạnh đó, đối với Universal Music Group, thị trường âm nhạc Việt Nam có quá nhiều khác biệt so với các nước nên chiến lược phát triển cho ca sĩ cũng không thể thực hiện triệt để. Thật đáng tiếc là tôi đã không thể tận dụng được quãng thời gian quý giá này.

Sau đó, tôi tham dự chương trình Sing My Song (Bài hát hay nhất) với ý nghĩ sẽ tạo ra một cuộc cách mạng cho bản thân: vừa chuyển sang hát ca khúc tiếng Việt vừa rèn luyện khả năng sáng tác. Những quá trình ấy mất nhiều thời gian nhưng tôi thấy hiện tại mình sống rất lạc quan, biết ơn và luôn tự nâng cấp bản thân.

TiA Hai Chau: Khat khao dua V-pop ra the gioi

* Như vậy nghĩa là bạn thừa nhận bản thân chưa đủ giỏi để hát tiếng Anh khiến cho mọi người nhớ đến?

- Cũng có thể, giỏi ở đây không phải giọng hát, mà là khả năng sáng tạo âm nhạc. Thế giới mỗi ngày có hàng ngàn bài hát mới ra mắt, và rất nhiều nghệ sĩ xứng đáng để tỏa sáng. Thế nên để vượt lên sự cạnh tranh khốc liệt đó, tôi cần phải học, hoàn thiện cách viết nhạc tiếng Việt lẫn tiếng Anh để khả năng thành công không nằm ở chỗ hên - xui nữa.

Tôi vẫn rất đam mê và mơ ước một ngày ca khúc tiếng Anh mình sáng tác sẽ được nhiều người biết đến.

Thấy mình đã đạt đôi chút thành công

* Gần đây, bạn liên tục ra mắt các sản phẩm âm nhạc mới. Điển hình là ca khúc Em muốn đã thu hút rất nhiều sự chú ý từ khi xuất hiện ở Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam, trong bộ sưu tập của nhà thiết kế Nguyễn Công Trí. Bạn có thể chia sẻ thêm về ca khúc này?

- Ca khúc Em muốn ra đời sau lần tôi gặp DJ Minh Anh tại một buổi talk show và được anh ngỏ lời mời hợp tác. Tôi viết ca khúc này dựa trên cảm xúc, đặt mình vào tâm trạng một cô gái luôn khao khát yêu thương dù đã nhiều lần tan vỡ…

Khi tôi gửi lại, anh Minh Anh đã mix bản nhạc thành một bản phối khác nhẹ nhàng hơn, nhưng vẫn khiến người nghe phải đung đưa theo giai điệu, ca từ và cảm nhận được năng lượng tích cực từ bài hát.

Khi nhà thiết kế Công Trí liên hệ với người quản lý của DJ Minh Anh để nhờ phối lại ca khúc Beloved Coco cho buổi ra mắt bộ sưu tập mới, Minh Anh đã bỏ qua yêu cầu và chọn Em muốn làm nhạc nền chính thức. Đây cũng là một cơ duyên, bởi anh Công Trí từng góp phần tạo nên chiến thắng cho tôi tại The Winner is 2013.

Âm nhạc khá kén người nghe của mình nay có thể tạo được dấu ấn nhất định trong lòng khán giả chính là điều khiến tôi hài lòng nhất. Với Em muốn, tôi được công chúng biết đến nhiều hơn. Đặc biệt, việc nhiều anh chị đồng nghiệp bày tỏ sự yêu thích ca khúc cũng khiến tôi thấy mình đã đạt được đôi chút  thành công.

TiA Hai Chau: Khat khao dua V-pop ra the gioi

* Không lâu sau khi Em muốn chính thức ra mắt, bạn lại tiếp tục tung ngay MV ca khúc I will always love U. Vì sao bạn không đẩy mạnh ca khúc cũ? Phải chăng bạn vẫn chưa hài lòng với ca khúc đó?

- À, ca khúc I will always love U đã được lên kế hoạch ra mắt trước đó, còn Em muốn lại là một thành công bất ngờ. Nhà thiết kế Công Trí biểu diễn ở Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam vào lúc tôi đang dở dang kế hoạch với bài hát I will always love U, vì thế tôi không kịp trở tay mà đành phải cho hai ca khúc phát hành gần như cùng lúc.

Tuy nhiên, thật may mắn vì được làm việc cùng hai nhà sản xuất/DJ cực kỳ giỏi (DJ Minh Anh và DJ Thành GiT) nên tôi đã nhận được phản hồi tích cực từ khán giả.

“Bạn là tất cả những gì bạn nghĩ”

* Bạn từng chia sẻ về mong muốn đưa V-pop ra thế giới, bây giờ bạn còn ý định đó không?

- Tất nhiên, giấc mơ cao vời ấy luôn là lý tưởng cho sự nghiệp của tôi nên tôi vẫn cặm cụi ra sản phẩm mới liên tục; thường xuyên cập nhật để âm nhạc của mình thật mới, thật hay, mong chờ một ngày giấc mơ ấy thành hiện thực.

Muốn đưa V-pop ra thế giới, chỉ có một cách duy nhất: âm nhạc phải thật sự hay và đẳng cấp. Không những giai điệu, mà cả kỹ thuật âm thanh. Đây là điều luôn khiến những người làm âm nhạc cả thế giới trăn trở nhưng ở Việt Nam có vẻ ít người quan tâm.

Phía sau một ca khúc nổi tiếng thế giới thường là một đội ngũ trên chục người, mỗi người đều giỏi chuyên môn của mình. Xây dựng cho mình một ê-kíp chuyên nghiệp để tạo nên một sản phẩm hoàn hảo là kế hoạch tôi đang hướng đến.

Trước mắt, tôi biết mình phải cố gắng nhiều hơn nữa. Tôi cần tích cực giao tiếp, gặp gỡ nhiều nhà sản xuất giỏi trong và ngoài nước để có thể kết nối và đôi khi đúng là còn nhờ vào sự may mắn nữa. Nhưng tôi luôn tin một câu nói của nhà Phật: “Bạn là tất cả những gì bạn nghĩ”. Những điều tôi nghĩ luôn cháy trong tim tôi từng ngày từng giờ.

* Nhiều người nói bạn lận đận là vì không có ê-kíp phù hợp?

- Nói chính xác hơn là do tôi không có nhiều kinh phí để làm các công việc quảng bá tên tuổi đầy tốn kém. Âm nhạc của tôi lại hơi kén khán giả nên chuyện ít show hơn nghệ sĩ khác là lẽ đương nhiên.

Nhưng quan trọng, tôi thấy mình hài lòng và đang tận hưởng với con đường mình chọn, bởi nhạc tôi tuy kén nhưng ít người chê. Có nghĩa là nếu được quảng bá tốt hơn, tôi nghĩ rằng, nhạc của mình sẽ có chỗ đứng nhất định trong lòng người yêu nhạc Việt Nam. Và tôi rất kiên nhẫn đợi đến ngày đó.

TiA Hai Chau: Khat khao dua V-pop ra the gioi

* Có bao giờ bạn thấy chán nản và muốn chuyển hướng?

- Thật ra chán nản là tâm trạng tất yếu trên đời này ai cũng từng trải qua, nhưng dẫu có chán nản, chưa bao giờ tôi muốn chuyển hướng.

* Một số ca sĩ Việt Nam chọn cách đi ra quốc tế bằng việc kết hợp với các ê-kíp nước ngoài. Bạn có muốn chọn con đường này?

- Tôi nghĩ tập trung nhiều vào chuyên môn cũng là cách để đưa âm nhạc Việt Nam lên một tầm cao mới. Mình cần phải giới thiệu những sản phẩm âm nhạc chất lượng và văn minh, có chất riêng và có tâm hồn chứ không thể chỉ sáo rỗng phục vụ mục đích giải trí nhảy nhót, vì thực sự điều này rất khó để đọ lại các nước bạn.

* Âm nhạc của bạn có chịu ảnh hưởng từ ai? Tại sao bạn lại chọn con đường đi ngược số đông?

- Âm nhạc của tôi chịu ảnh hưởng rất nhiều từ dòng nhạc US-UK nhưng không ảnh hưởng từ một nghệ sĩ nhất định và tôi rất mừng vì nhạc của mình có màu sắc riêng. Thật ra lúc sáng tác, tôi không hề có ý định sẽ đi ngược số đông. Tôi thực sự cảm thấy âm nhạc của mình khá dễ nghe nhưng ra thực tế thì không như mình nghĩ, có lẽ vì tôi khá kén chọn.

Luôn chủ động tìm cơ hội

* Bạn có vẻ rất tự tin?

- Tin vào bản thân là thứ rất khó để tập luyện nhưng cách tập lại đơn giản; chẳng hạn như mỗi sáng bạn cứ nhìn vào gương, nói với mình trong gương là bạn rất đẹp, rất tài năng, rất phóng khoáng, ai cũng yêu mến bạn, bạn sẽ đạt được mọi mơ ước bởi bạn xứng đáng.

Bên cạnh đó, mỗi ngày tôi đều tranh thủ đọc sách, để mở mang đầu óc, và để học ở những câu chuyện sống đẹp. Đây là thói quen do ba tôi truyền lại. Ngày tôi còn nhỏ, ba hay kể cho tôi nghe những câu chuyện đẹp về tình người. Tôi nghe và thấm dần, thấm dần…

* Từ nay đến cuối năm, bạn có kế hoạch gì đáng chú ý để chia sẻ?

- Tôi đang rất hào hứng với một ca khúc về tình đơn phương, do tôi và người bạn Gigi Trần đồng sáng tác, được một nhà sản xuất người Anh phối khí. Đây là ca khúc dễ thương mang phong cách khá hiện đại. Tôi tin rằng, với một chút may mắn nữa, nó có khả năng trở thành ca khúc được công chúng rộng rãi biết đến.

* Các ca khúc gần đây của bạn đa số là tự sáng tác. Liệu bạn có ý định trở thành một nhạc sĩ sáng tác để cung cấp âm nhạc cho thị trường nhạc Việt?

- Các cảm hứng sáng tác của tôi đều xuất phát từ quá trình tích cóp cảm xúc thật. Có thể tôi viết giai điệu trước, mà cũng có khi tôi viết lời trước rồi thu âm, sau đó sẽ làm thành bài hoàn chỉnh. Tôi đang học thêm về sáng tác và cũng đang mời các ca sĩ khác mua ca khúc do mình sáng tác. Thông thường, sau khi sáng tác xong, cảm thấy ca khúc đó hợp với giọng ca nào, tôi sẽ chủ động tìm đến họ.

* Nếu bây giờ có một ông lớn như Universal Music Group lại mời bạn ký hợp đồng, bạn sẽ quyết định thế nào?

- (Cười lớn) Chắc chắn lần này tôi sẽ không để tuột mất cơ hội tỏa sáng với một hãng lớn của nước ngoài nữa mà sẽ cố gắng hết sức, đồng thời chủ động để được hợp tác với càng nhiều nhà sản xuất của họ càng tốt. Trước đây, tôi đã hợp tác với nhà sản xuất Adam Hustlefield của Universal Music Group Canada và đó là một kinh nghiệm vô cùng quý báu.

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

Hoàng Khánh (thực hiện)
Ảnh: nhân vật cung cấp

Thật thú vị khi hẹn hò với người nhỏ tuổi hơn

Tôi hiện đang yêu một người nhỏ hơn mình hai tuổi. Đây là lần đầu tiên tôi hẹn hò với người nhỏ tuổi hơn, chuyện đó mang đến cảm giác khá thú vị. Với tôi, người ấy khá đặc biệt bởi tuy nhỏ tuổi hơn nhưng lại rất đứng đắn trong hành động và lời nói. Chúng tôi đều ăn chay trường và sống hướng thiện nên hiện tại, tôi cảm thấy rất hạnh phúc. 

Ca sĩ TiA HẢI CHÂU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI