Thứ trưởng Vương Duy Biên: 'Thu tiền tác quyền ở bệnh viện, sảnh khách sạn quá vô lý'

24/06/2017 - 08:50

PNO - Theo chia sẻ của Thứ trưởng Vương Duy Biên, nhiều nhạc sĩ đã gửi phản ánh liên quan đến vấn đề tác quyền, đề nghị để công chúng thưởng thức tác phẩm mà không cần thu phí.

Thời gian qua, vấn đề thu tiền tác quyền của Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Đặc biệt, khi nhạc sĩ Phó Đức Phương (Giám đốc VCPMC) công bố sẽ tiến hành thu tác quyền ở bãi giữ xe, bệnh viện, khách sạn,… khiến người dân lẫn các địa điểm kinh doanh bức xúc vì cho rằng quá vô lý. Một bộ phận cho rằng việc thu tác quyền có thể đúng theo Luật Sở hữu Trí tuệ nhưng chưa minh bạch, đồng thời VCPMC có dấu hiệu đi quá thẩm quyền cho phép.

Thu truong Vuong Duy Bien: 'Thu tien tac quyen o benh vien, sanh khach san qua vo ly'
Nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam

Trước những tranh cãi này, Bộ VH-TT&DL phải vào cuộc để giải quyết, thậm chí được mang ra bàn luận sôi nổi trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện trong kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khoá XIV vừa qua.

Mới đây, theo chia sẻ của Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, Cục trưởng Cục NTBD Vương Duy Biên, liên quan đến vấn đề thu tác quyền âm nhạc, nhiều nhạc sĩ đã có thư phản ánh. Trong đó, có nhiều ý kiến đề nghị để công chúng tự do thưởng thức tác phẩm của họ.

Thu truong Vuong Duy Bien: 'Thu tien tac quyen o benh vien, sanh khach san qua vo ly'
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, Cục trưởng Cục NTBD Vương Duy Biên

Thứ trưởng Vương Duy Biên chia sẻ rõ quan điểm của ông về vấn đề đang được quan tâm đặc biệt: “Tôi đồng ý với VCPMC trong việc thu tiền tác quyền ở những nơi, những chương trình mang tính kinh doanh âm nhạc, nghệ thuật. Còn đối với bệnh viện hay sảnh khách sạn hay thu tiền tác quyền qua tivi thì vô lý quá. Không ai vào bệnh viện để nghe nhạc mà là để chữa bệnh, cũng không ai đứng ở sảnh khách sạn chỉ để nghe nhạc.

Việc sử dụng tivi, các chủ khách sạn đã trả tiền cho truyền hình cáp. Nếu giờ bắt họ chịu thêm cả phí tác quyền thì 1 cái tivi phải chịu mấy loại thuế, rất vô lý”.

Thứ trưởng Vương Duy Biên cho rằng việc thu tác quyền là đúng theo Luật Sở hữu Trí tuệ nhưng điều nào chưa hợp lý thì cần xem xét lại, điều chỉnh cho phù hợp. Thực tế, Luật Sở hữu Trí tuệ ở nước ta xây dựng có nghiên cứu, học hỏi luật của thế giới nhưng khi mang vào áp dụng lại xuất hiện những điểm chưa hợp lý.

Trước quan điểm của nhạc sĩ Phó Đức Phương, cho rằng xảy ra bất cập trong việc các cơ sở kinh doanh đòi đưa ra giấy uỷ quyền về quyền tác giả, ông Vương Duy Biên cho rằng chỉ cần cập nhật hơn 4.000 hồ sơ đó lên website của trung tâm VCPMC để người dân có thể xem, đối chứng và kiểm tra khi cần thiết. “Bao nhiêu tài liệu ở các cửa khẩu, thông tin hàng triệu khách hàng nhưng chỉ cần bấm nút là có tên mình, người ta vẫn làm được. Vậy thì 4.000 hồ sơ tác giả ở VCPMC hoàn toàn có thể giải quyết”, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL nhấn mạnh.

Thu truong Vuong Duy Bien: 'Thu tien tac quyen o benh vien, sanh khach san qua vo ly'
Trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cũng bị chất vấn khá nhiều về chuyện thu tiền tác quyền của VCPMC

Trong kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khoá XIV vừa qua, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết liên quan đến vấn đề quyền tác giả và việc thu phí tác quyền của VCPMC, Bộ đã dừng các hoạt động này, rà soát lại và kiểm tra, khi nào có được quy định hợp lý hơn sẽ tiếp tục thu.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI