Thu hồi và hủy tập thơ ‘Thành phố dịu dàng’ của Trần Nhuận Minh

13/06/2017 - 19:43

PNO - Với 2 bài thơ có nội dung được cho là chủ quan, không hợp lý, tập thơ "Thành phố dịu dàng" xuất bản năm 2015 đã có lệnh thu hồi và tiêu huỷ.

Chiều nay (13/6), nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Giám đốc kiêmTổng biên tập Nhà xuất bản Hội nhà văn đã ký quyết định thu hồi và hủy tập thơ Thành phố dịu dàng từng được xuất bản vào năm 2015 của nhà thơ Trần Nhuận Minh.

Thu hoi va huy tap tho ‘Thanh pho diu dang’ cua Tran Nhuan Minh
Tập thơ Thành phố dịu dàng có 2 sáng tác gây tranh cãi về mặt nội dung

Tập thơ Thành phố dịu dàng của Trần Nhuận Minh gồm 48 bài, đã được UBND tỉnh Quảng Ninh trao giải Nhất Giải thưởng Văn nghệ Hạ Long lần thứ VIII nhưng bị dư luận phản ứng vì có những nội dung được cho là chủ quan, không phù hợp. Vì vậy, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã ra văn bản yêu cầu đình chỉ phát hành tập thơ này.   

Thu hoi va huy tap tho ‘Thanh pho diu dang’ cua Tran Nhuan Minh
Nhà thơ Trần Nhuận Minh

Trong công văn số 47/NXBHNV của Nhà xuất bản Hội nhà văn gửi Cục Xuất bản, In và Phát hành, phía nhà xuất bản đồng ý với những nhận định của Cục. Dù tập thơ là những hồi tưởng về quá khứ, miêu tả cuộc sống, số phận con người với sự đôn hậu, chân thành, xen lẫn day dứt, xót xa của tác giả nhưng 2 bài thơ Lúc ấy...Những điều ấy... có cách viết mang tính chủ quan, không hợp lý.

Nhà xuất bản Hội nhà văn cũng cho biết đã làm việc với biên tập viên và tác giả Trần Nhuận Minh để rút kinh nghiệm. Sau khi hủy bỏ 2 bài thơ được đề cập bên trên, tập thơ Thành phố dịu dàng sẽ được in lại.

Trước những ồn ào vừa qua liên quan đến tập thơ Thành phố dịu dàng, nhà thơ Trần Nhuận Minh đã có đơn xin rút khỏi Giải thưởng Văn nghệ Hạ Long lần thứ VIII năm 2016. Trong khi đó, Hội Văn học nghệ thuật Quảng Ninh đang hoàn chỉnh văn bản, trình UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định thu hồi giải thưởng của Thành phố dịu dàng.

Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI