Thời của ca sĩ hát... trên phim?

02/10/2019 - 07:15

PNO - Không hẹn mà gặp, nhiều ca sĩ trong thời gian qua đổ bộ phòng chiếu với đủ các thể loại phim và hầu hết đều giữ vị trí 'linh hồn'.

Dồn dập ca sĩ bước lên phim

Ca sĩ tham gia đóng phim không còn là chuyện mới. Tuy nhiên, dù hầu như chưa có gương mặt nào tạo sự đột phá về diễn xuất lẫn lôi kéo được khán giả mua vé, xu hướng ca sĩ đóng phim gần đây lại nở rộ. 

Trong tháng 9, Siêu quậy có bầu của đạo diễn Nguyễn Quốc Duy ra rạp với vai nữ chính giao cho ca sĩ Han Sara – giọng ca người Hàn Quốc. Ca sĩ Tùng Maru đóng vai phụ trong Siêu quậy có bầu cũng từng vào vai Thạch – vai nam chính trong phim Thạch Thảo của đạo diễn Mai Thế Hiệp, ra mắt cuối 2018. Cũng trong tháng 9, nam rapper Karik đảm nhận vai chính đầu tay trong phim điện ảnh Người lạ ơi.

Thoi cua ca si hat... tren phim?
Ca sĩ Han Sara trong phim Siêu quậy có bầu

Ca sĩ Hari Won cũng sẽ vào vai nữ chính trong phim Oppa phiền quá nha của đạo diễn người Hàn - Hwang Kyung Sung. Trong dự án vừa ra mắt – Hoa hậu giang hồ, người mẫu Minh Tú vào vai nữ chính. Ca sĩ Hoàng Yến Chibi vào vai cô gái câm trong dự án điện ảnh kinh dị Thất sơn tâm linh ra rạp tháng 10. Vào dịp cuối năm, ca sĩ Chi Pu, người mẫu Thanh Hằng vào vai chính trong phim điện ảnh Chị chị, em em. Cùng thời điểm, Anh trai yêu quái (chuyển thể từ bộ phim Hàn Quốc Anh tôi vô số tội) của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng có sự góp mặt của ca sĩ Isaac cũng sẽ ra mắt...

Trong số những gương mặt kể trên, có những ca sĩ đã hơn 1 lần đảm nhận vai trò diễn viên chính trong các dự án điện ảnh. Chất lượng vai diễn của họ không đồng đều. Có những màn lấn sân giành được nhiều lời ngợi khen, và trong vế ngược lại, sự chê bai cũng không thiếu.

Thoi cua ca si hat... tren phim?
Hoàng Yến Chibi trong vai Hiểu Phương - Tháng năm rực rỡ

Hoàng Yến Chibi có lẽ là cá nhân nhận được nhiều lời khen ngợi khi tham gia điện ảnh. Vai diễn Hiểu Phương với ngoại hình ngây thơ, trong sáng nhưng mang chiều sâu tâm lý trong Tháng năm rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng giúp nữ ca sĩ được chú ý.

Với Hiểu Phương, Hoàng Yến Chibi nhận về giải Nữ diễn viên điện ảnh được yêu thích nhất (do khán giả bình chọn) và Nữ diễn viên điện ảnh xuất sắc nhất (do hội đồng nghệ thuật bình chọn) tại giải thưởng Ngôi sao xanh 2018. Ngoài ra, tại Cánh diều vàng 2018, nữ ca sĩ cũng bất ngờ chiến thắng hạng mục Nữ diễn viên điện ảnh xuất sắc. Nhưng tới Kế hoạch đổi chồng của đạo diễn Trần Nhân Kiên thì là màn hụt hơi thấy rõ về diễn xuất của nữ ca sĩ.      

Tuy nhiên, dù thất bại nhưng những cú rẽ ngoạn mục như Hoàng Yến Chibi với điện ảnh, tức đạt được những thành công nhất định, hiếm nhưng không phải không có. Trước đó, ca sĩ Miu Lê với vai diễn trong phim Em là bà nội của anh là cú hích lớn trong sự nghiệp diễn xuất của cô. Trước Em là bà nội của anh, Miu Lê tham gia một số vai nhưng không ấn tượng nhưng sau khi phim ra rạp và xô đổ nhiều kỷ lục phòng vé thì về sau, nữ ca sĩ được chọn vào vai chính trong nhiều dự án.

Thoi cua ca si hat... tren phim?
Miu Lê cũng có vai diễn thành công trong phim Em là bà nội của anh

Nhưng, những sự thành công mang tính đột phá và gầy dựng được niềm tin với khán giả Việt, giúp thay đổi định kiến “bình hoa di động” như Hoàng Yến Chibi, như Miu Lê không nhiều. Còn lại, những cú phản tỉnh trước cách chọn diễn viên có phần dễ dãi, không dựa trên thực lực của một số ê-kíp phim đã bị dư luận phản ứng mạnh.

Ca sĩ trẻ Jang Mi trong lần đầu chạm ngõ điện ảnh được giao vai chính trong Tìm vợ cho bà, đóng cùng ca sĩ S.T Sơn Thạch. Diễn xuất của Jang Mi không đến nỗi tệ nhưng không đủ thuyết phục người xem, đặc biệt ở những phân đoạn cần cảm xúc. Bên cạnh Jang Mi, vai diễn của S.T cũng không được đánh giá cao. So với các thành viên trong nhóm 365, diễn xuất của S.T có phần thua kém so với Isaac và Will.

Vì đâu phải “gọt chân cho vừa giày”?

Đem thắc mắc "điện ảnh liệu có thiếu diễn viên để nhiều người đẹp, ca sĩ lấn sân sang vai trò mới" đến hỏi chính những người trong nghề, câu trả lời là có.

Đạo diễn Mai Thế Hiệp nhắc lại về dự án điện ảnh Thạch Thảo của anh được ra mắt trong năm 2018, ca sĩ trẻ Tùng Maru được giao vai nam chính. Lý do chọn Tùng Maru là hợp vai nhưng ngoài diễn xuất, đó là ngoại hình sáng, lượng fan ổn định và có tinh thần làm việc, hợp tác với đoàn phim.

Thoi cua ca si hat... tren phim?
Tùng Maru với vai chính đầu tay trong Thạch Thảo

“Khi tôi chọn một diễn viên, có rất nhiều yếu tố tác động. Điều quan trọng nhất là diễn xuất, là hợp vai nhưng nếu nhân tố đó còn có sắc, có tiếng thì sẽ giúp bộ phim được chú ý hơn. Một bộ phim cần sự lan toả nên nếu chỉ diễn xuất tốt hoặc chỉ hợp vai thì chưa đủ. Hiện nay, đoàn làm phim phải cân đo đong đếm rất nhiều để chọn ra một cá nhân phù hợp. Yếu tố nổi tiếng, lượng fan cũng được cân nhắc vì điều này giúp nhà sản xuất có phần nào đó an tâm về sự ủng hộ khi phim ra rạp”, đạo diễn Mai Thế Hiệp cho biết. 

Từ một số sự cân nhắc về các yếu tố nằm ngoài vấn đề chuyên môn như ý kiến của đạo diễn Mai Thế Hiệp, những màn tráo vai trò khiên cưỡng xuất hiện. Trong đó, câu chuyện giữa lời lỗ và chất lượng nghệ thuật, được xem là “bệnh nan y” giữa nhà đầu tư và đạo diễn cũng được nhắc đến. Việc thoả hiệp giữa yếu tố thương mại và nghệ thuật dẫn đến những sự lựa chọn diễn viên an toàn, mang tính “vỗ về” tinh thần để nhà đầu tư chịu rót tiền.

Thoi cua ca si hat... tren phim?
Phương Anh Đào - nữ diễn viên mới của điện ảnh Việt nhưng những nhân tố hội tụ đủ các yếu tố có sắc vóc, tài năng như cô hiện không nhiều

“Có nhiều người mẫu, ca sĩ đóng tốt vai diễn của mình nhưng đây là thiểu số. Còn lại, hầu như đóng không tốt nhưng không thể trách họ vì họ không qua trường lớp học diễn xuất bài bản. Nếu có trách, tôi nghĩ phải trách cả nền điện ảnh Việt Nam và những người làm phim hiện tại vì chúng ta thiếu trường lớp đào tạo những thế hệ kế thừa, những mầm non điện ảnh. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư sợ mất tiền nên chú trọng việc chọn cá nhân có tên tuổi cũng góp phần làm ảnh hưởng đến lựa chọn nhân sự”, đạo diễn Bửu Lộc nói.

Trong cái vòng luẩn quẩn được cho là khó có thể thay đổi của điện ảnh Việt, đạo diễn Bửu Lộc nói vui rằng nếu có rơi vào, cách duy nhất để giải quyết là làm sao hỗ trợ những bạn ca sĩ, người mẫu thể hiện tốt nhất vai diễn của mình. Còn định kiến từ khán giả về những “bình hoa di động”, điều đó ngoài tầm với của anh vì có quá nhiều yếu tố tác động.

Thoi cua ca si hat... tren phim?
Theo đạo diễn Bửu Lộc, sau thời của Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương hiếm có nữ diễn viên nào xuất sắc

Xu hướng chọn ca sĩ, người đẹp đóng phim, theo đạo diễn Bửu Lộc, xuất phát chính từ việc thiếu thế hệ diễn viên hội tụ đủ nhiều yếu tố: “Hiện tại bây giờ, lượng diễn viên của Việt Nam đang thiếu, cả nam lẫn nữ. Về nam, sau thế hệ của Huy Khánh, Bình Minh, bây giờ, để các nhà sản xuất, đạo diễn tìm được một diễn viên đẹp về cả ngoại hình, diễn xuất, giọng nói thì tìm không ra. Về nữ, sau Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương vẫn có một số bạn mới như Phương Anh Đào nhưng số lượng vẫn rất ít”.

Từ việc thiếu diễn viên, buộc lòng các đạo diễn phải chọn nhân tố khác bù đắp. Có 2 yếu tố để chọn diễn viên, theo Bửu Lộc là diễn xuất và tên tuổi của cá nhân đó. “Khi diễn viên diễn xuất tốt không có thì chúng tôi buộc lòng phải chọn những cái tên được nhiều người biết. Và ca sĩ, người mẫu là đối tượng được nhắm đến vì nếu có tên tuổi, ít nhất cũng dễ dàng hơn trong việc truyền thông của phim, thay vì những diễn viên diễn xuất chưa tốt mà còn không ai biết”, nam đạo diễn cho biết.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI