Thiện - ác khởi từ tâm

23/07/2018 - 19:30

PNO - Trong cuộc sống, bất hạnh có thể đến với bất cứ ai, nhưng góc nhìn, quan điểm của mỗi người sẽ quyết định cách hành xử, từ đó định vị nhân cách của họ.

Sau những bộ truyện tranh Nhật (manga) chuyển thể thành phim hoạt hình (anime) như Doraemon, Thám tử Conan, Đảo hải tặc, Thủy thủ mặt trăng… hoặc thành phim người thật đóng (live action) như Vườn sao băng, Cuốn sổ tử thần, Hoa dạng thiếu niên thiếu nữ… các nhà làm phim Nhật tiếp tục đưa truyện tranh Inuyashiki - Lão già khốn khổ lên phim một lần nữa, nhưng không phải phiên bản anime như lần trước mà là bản live ation.

Thien - ac khoi tu tam
Trong khi chàng trai trẻ Hiro muốn hủy diệt nhân loại thì ông lão Ichiro lại tìm cách giải cứu thế giới

Tựa tiếng Việt - Ông bác siêu nhân (khởi chiếu ngày 20/7) dễ khiến người xem lầm tưởng về một tác phẩm hài. Thực tế, phim không hề chứa đựng tình tiết gây cười nào mà là một câu chuyện khá “đen tối” (phim được Cục Điện ảnh dán nhãn C18), ẩn chứa những triết lý sống đáng suy ngẫm thông qua cuộc đối đầu giữa hai người đàn ông - một già một trẻ, vô tình cùng được ban cho sức mạnh siêu nhiên.

Ông lão Ichiro Inuyashiki gần 60 tuổi, đi làm thì bị cấp trên khinh rẻ, về nhà là người chồng, người cha vô dụng trong mắt vợ con. Còn Hiro Shishigami là một học sinh trung học điển trai, sống cùng mẹ. Bước ngoặt xảy đến khi cả hai bị một vật thể lạ ngoài trái đất đụng trúng và trở thành người máy với năng lực phi thường, có thể cứu người sắp chết và cũng có thể bắn người chỉ bằng tay không.

Thất bại của những tác phẩm live action chuyển thể từ manga gần đây như Attack on titan, Ghost in the shell khiến người xem có chút dè chừng với Ông bác siêu nhân, nhưng phim đã làm hài lòng các fan của bộ truyện lẫn những ai chưa đọc sách nhờ nội dung súc tích, mạch phim gãy gọn, kỹ xảo mượt mà, diễn xuất sinh động và trên hết là thông điệp nhân văn.

Dòng phim siêu anh hùng không lạ. Nhưng điểm tạo nên sự khác biệt mới lạ ở Ông bác siêu nhân là vai trò anh hùng cứu nhân độ thế lại thuộc về một ông lão gần về hưu, bị người đời xa lánh. Trong phim, Ichiro và Hiro đều là những người không hạnh phúc trong cuộc sống. Ichiro bị vợ con đối xử lạnh nhạt, bản thân mắc bệnh ung thư sắp chết, còn Hiro trưởng thành trong cảnh cha mẹ ly hôn, nhà nghèo, mẹ mắc bệnh nan y, bản thân hay bị bạn bè ức hiếp.

Tuy nhiên, cách mỗi người nhìn đời, nhìn người lại rất khác nhau. Ichiro bao dung, thánh thiện bao nhiêu thì Hiro lại ích kỷ, hẹp hòi bấy nhiêu. Ichiro nâng niu chú chim bị bắn rơi, cưu mang chú chó đi lạc, đi khắp bệnh viện để cứu người bằng siêu năng lực. Ngược lại, Hiro sẵn sàng hạ sát cả một gia đình không quen biết khi vô tình chứng kiến cảnh hạnh phúc của họ.

Trong cuộc sống, bất hạnh có thể đến với bất cứ ai, nhưng góc nhìn, quan điểm của mỗi người sẽ quyết định cách hành xử, từ đó định vị nhân cách của họ. Khoảng cách thiện - ác, mới hay, chỉ là một lằn ranh mong manh của chữ tâm. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI