Thí sinh Sing My Song bị 'ép' sáng tác kiểu 'gà công nghiệp', HLV nói gì?

04/01/2017 - 06:30

PNO - Nhạc sĩ Giáng Son và Nguyễn Hải Phong đã có ý kiến phản biện lại nhận định chương trình Sing My Song “ép” thí sinh sáng tác theo kiểu “gà công nghiệp”

Sau khi phát sóng vài tuần, chương trình Sing My Song đã nhận được nhiều lời khen, nhiều tài năng trẻ từ đây cũng được nhiều người biết đến hơn. Tuy nhiên, đến vòng 2 với thử thách các thí sinh tập trung trong ngôi nhà chung và trong 24h phải sáng tác một ca khúc theo chủ đề hoặc từ khoá mà các Huấn luyện viên đưa ra, không ít người đã cho rằng chương trình đang yêu cầu về sáng tạo theo một cách kém sáng tạo nhất.

Thi sinh Sing My Song bi 'ep' sang tac kieu 'ga cong nghiep', HLV noi gi?
Lê Thiện Hiếu - một hiện tượng của chương trình

“Thật nực cười là các thí sinh vào qua vòng tiếp theo bằng một việc: nhốt  vào trại sáng tác và trong thời gian ngắn (24h) phải nặn ra mọtt tác phẩm - dưới sự cổ vũ bởi các Huấn luyện viên - chính là BGK… Âm nhạc Việt Nam vốn đang thiếu sự hồn nhiên phá cách... đừng ép các nhạc sĩ trẻ vào cái khuôn khổ mà chính các anh đang loay hoay trong đấy không giãy ra nổi” – nhận định của một khán giả.

Rất nhiều khán giả khác cũng có cùng ý kiến như thế: “Tôi cũng nghĩ nghệ thuật không nên uốn nắn cưỡng ép, đó là thứ không cần biên độ, niêm luật hay rào cản. Lại không nên quy định bất cứ luật lệ, tư tưởng nào. Nó cứ như nước chảy hoa trôi vậy, ấy mới là hy vọng", “Rất đồng ý, chương trình này giống như môn văn ở trường vậy, cháu rất thích văn học, nhưng mà cái kiểu nhốt học sinh vào phòng thi trong 90 phút phải nặn xong một bài văn đúng ý cô thì mới ra điểm cao. Đấy là cả một sự gượng ép về thời gian, không gian, ý tưởng, và cảm xúc. Nghệ thuật thật sự không phải thứ để đem ra thi thố, sáng tác nghệ thuật cần sự tự do chứ không phải là gượng ép hay tranh đấu. Làm thế là giết chết tình yêu nghệ thuật”, “sáng tác mà như kiểu gà công nghiệp thế này sao” …

Thi sinh Sing My Song bi 'ep' sang tac kieu 'ga cong nghiep', HLV noi gi?
Phạm Hồng Phước trên sân khấu Sing My Song

Trước làn sóng chỉ trích này, Huấn luyện viên của chương trình lại có cách nghĩ khác. Theo nhạc sĩ Giáng Son, thử thách này nằm trong format của chương trình và xét ở góc độ làm nghề, đây là điều rất bình thường. “Nhiều lúc trong sáng tác thì bài hát mới ra. Đây là một thử thách để các bạn quen với cuộc đời khắc nghiệt sau này. Trở thành một nhạc sĩ chuyên nghiệp thì không thể nào cứ cảm hứng được, phải có hạn định về thời gian, sáng tác mà phải chờ hứng thì bao giờ mới xong. Gà công nghiệp ư? Vấn đề chẳng phải nằm ở cách nào, mà là bài hát có hay hay không”, nhạc sĩ Giáng Son cho biết.

Thi sinh Sing My Song bi 'ep' sang tac kieu 'ga cong nghiep', HLV noi gi?
Cao Bá Hưng đã cho ra đời ca khúc Kiều khá ấn tượng sau 24h bị "nhốt"

“Tôi chỉ thấy fortmat này “ác” ở chỗ sau 24 tiếng sáng tác xong thì có 3 bạn bị loại luôn mà không được lên sân khấu trình diễn. Lý ra nên để họ trình diễn trước công chúng để sáng tác, công sức ấy một lần được tiếp cận công chúng”, chị nói thêm.

Cũng cùng nhận định với nhạc sĩ Giáng Son, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cho rằng mọi nhận định và quyết định của các HLV chỉ diễn ra trong sân chơi này.

Thi sinh Sing My Song bi 'ep' sang tac kieu 'ga cong nghiep', HLV noi gi?
Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, Đức Trí, Giáng Son và Lê Minh Sơn là 4 HLV của chương trình

“Trong một một điều kiện như nhau nhưng thí sinh này làm tốt hơn thí sinh khác, điều đó cũng chứng tỏ không ít về việc ai bản lĩnh hơn, ai yếu hơn. Trong trường hợp đó là một thí sinh có tài nhưng chỉ sáng tác được theo cảm hứng, dù chúng tôi có biết rõ thế thì trong cuộc chơi này chúng tôi cũng loại bạn ấy”, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong nói.  Cũng theo anh, sự thất bại này chỉ diễn ra tại chương trình, không mang ý nghĩa rằng thí sinh bị loại hoàn toàn kém tài năng hơn người được chọn.

Riêng với sự chỉ trích của một số người, anh cho rằng mọi khen chê đều được tôn trọng nhưng anh cũng mong muốn khán giả thay vì chê bai, có thể hiến kế để chương trình hoàn thiện hơn.

Hoàng Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI