Thi ballet nhí: Có 'gặt trái vụ' kiểu game show?

15/09/2016 - 08:00

PNO - Cuộc thi thực chất là để tuyển chọn diễn viên cho vở ballet “Kẹp Hạt Dẻ” nổi tiếng. Thí sinh xuất sắc sẽ đoạt giải thưởng là một chuyến du lịch tới Nga cùng người thân.

Top 20 tài năng nhí xuất sắc được biểu diễn cùng một nhà hát ballet Nga hàng đầu.

Phải nói thêm rằng, cuộc thi Ballet nhí mang đến nhiều ý nghĩa hơn chỉ là một cuộc thi giải trí đơn thuần cho đối tượng trẻ em thời gian qua. Nó vượt ra ngoài công thức “trần trụi” của các cuộc thi truyền hình thực tế như "tỉ suất người xem" hay "chiêu trò để giữ sóng". BTC không đưa ra những danh hiệu như quán quân hay người chiến thắng, nhưng khuyến khích các thí sinh bộc lộ khả năng và đam mê với nghệ thuật múa.

Thi ballet nhi: Co 'gat trai vu' kieu game show?
Ballet thiếu nhi

Giải Nhất là một chuyến du lịch nước Nga cho thí sinh xuất sắc (kèm theo một người thân) cũng là cách để các em đến gần hơn với "thánh đường" ballet của nhân loại. Thí sinh tài năng nhất của cuộc thi sẽ được chạm đến cội rễ của ballet, cũng như tiếp xúc với những nghệ sĩ nổi tiếng của bộ môn nghệ thuật này. Từ đó, khơi dậy và khích lệ niềm đam mê nhảy múa trong các tài năng nhí.

Cuộc thi này thực chất là cuộc tuyển chọn những diễn viên nhí cho vở ballet Kẹp Hạt Dẻ. Không đặt yêu cầu quá lớn về kỹ thuật múa ballet, cuộc thi chú trọng vào sự đam mê, khả năng biểu cảm của từng thí sinh. Giám khảo của các vòng thi bao gồm những nghệ sĩ cổ điển nổi tiếng: Violinist - NSƯT Bùi Công Duy, diễn viên ballet - NSƯT Lưu Thị Thu Lan, nhà giáo âm nhạc – Nghệ sĩ Đặng Châu Anh sẽ lựa chọn ra những “hạt mầm” tài năng.

Đối tượng tham gia gồm các em thiếu nhi trong độ tuổi từ 7 - 14 tuổi, yêu thích bộ môn múa và thể hiện được bản thân qua những vận động cuốn hút của cơ thể. Ở vòng sơ tuyển, các thí sinh sẽ được “thử lửa” bằng việc gửi một video múa đơn ngắn. 50 thí sinh tốt nhất sẽ tiếp tục đến với vòng 2: trình bày một tiết mục múa tự do trước BGK trong một buổi thi tại Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Dựa trên năng khiếu, kỹ thuật biểu diễn cũng như khả năng biểu cảm và cảm thụ âm nhạc, các giám khảo sẽ chọn ra 30 thí sinh vào vòng chung kết.

Thi ballet nhi: Co 'gat trai vu' kieu game show?
Kẹp Hạt Dẻ

Ngay sau đó, các em sẽ được tham gia các lớp học cơ bản và chuyên sâu; được chính các nghệ sĩ mùa tài năng nhất của Việt Nam và chuyên gia đến từ Nhà hát Ballet Nga giảng dạy và tập luyện cho vở Kẹp Hạt Dẻ. 30 em nhỏ này sẽ được biểu diễn trong đêm gala và trao giải với chủ đề I Have A Dream. Top 20 cuộc thi sẽ là những diễn nhí chính thức được trình diễn trong vở Kẹp Hạt Dẻ cùng các nghệ sĩ ballet Nga, trong một đêm diễn duy nhất tại Hà Nội vào tháng 12 tới đây.

Lấy không khí mùa đông êm đêm và lễ giáng sinh ấm áp, nhiệm màu – Kẹp Hạt Dẻ đã gợi dậy một thế giới đầy mộng mơ và trong sáng cho đối tượng trẻ nhỏ. Vở ballet được chuyển thề từ truyện của nhà văn Đức E.T.A. Hoffmann có tên The Nutcracker and the Mouse King. Nhà soạn nhạc thiên tài Pyotr Ilyich Tchaikovsky đã làm cho vở ballet trở nên hoàn hảo với phần âm nhạc đầy dẫn dụ, cuốn hút.

Thi ballet nhi: Co 'gat trai vu' kieu game show?

Thế giới trong Kẹp Hạt Dẻ được vây quây bởi những đứa trẻ và những chú búp bê đáng yêu. Tất cả đều được thu nhỏ, hết sức thơ ngây và duyên dáng. Thế giới trong mơ với nhiều niềm vui và những trò chơi lém lính đó, sẽ được tái hiện trên sân khấu Việt Nam.

Cũng giống như bộ phim Spirited Away của xưởng phim hoạt hình Ghibli Nhật Bản, Kẹp Hạt Dẻ được xem là tác phẩm nghệ thuật được khuyên xem ít nhất một lần khi còn nhỏ tuổi. Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa những nghệ sĩ ballet tài năng nhất của nước Nga cùng sự hồn nhiên của các tài năng nhí Việt Nam, hứa hẹn sẽ mang lại những nét độc đáo riêng cho lần công diễn này.

Phan Chung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI