Thầy giáo-Quán quân Thần tượng bolero 2018 Duy Cường: ‘Làm nghệ sĩ giúp tôi giảng bài phiêu hơn'

20/11/2018 - 15:00

PNO - Với Duy Cường, được đứng trên bục giảng không chỉ là ước mơ của riêng anh mà còn là hoài bão của người cha. Vì thế, nam ca sĩ luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc giảng dạy bên cạnh hoạt động nghệ thuật.

Duy Cường lên ngôi quán quân Thần tượng Bolero 2018 với kết quả làm hài lòng khán giả. Nam ca sĩ sở hữu chất giọng ấm, đầy cảm xúc và ngoại hình sáng sân khấu. Bên cạnh đó, học trò của ca sĩ Ngọc Sơn còn mang đến cho khán giả một câu chuyện thú vị khi anh chàng bước từ giảng đường đại học với vai trò giảng viên ra sân khấu lớn.  

Chỉ mới 27 tuổi nhưng Duy Cường đã có bằng tiến sĩ Triết học và đang công tác tại Đại học KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội.   

Thay giao-Quan quan Than tuong bolero 2018 Duy Cuong: ‘Lam nghe si giup toi giang bai phieu hon'
Duy Cường (phải) là quán quân Thần tượng Bolero 2018

Duy Cường song ca cùng Ngọc Sơn trong đêm chung kết: 

Duy Cường sinh ra và lớn lên ở Nghệ An, là em trong gia đình có 2 anh em trai. Hoàn cảnh gia đình nam ca sĩ khá khó khăn. Năm Duy Cường học lớp 1, bố bị tai nạn giao thông. Gánh nặng dồn lên đôi vai người mẹ khi phải vừa đi về giữa Nghệ An và Hà Nội để chăm sóc chồng, vừa chăm lo cho các con ăn học. Hoàn cảnh đã tác động nhiều đến Duy Cường giúp nam ca sĩ sớm có tính tự lập, mạnh mẽ để mẹ bớt phần cơ cực.

Lớn lên, Duy Cường ra Hà Nội học tập. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh được giữ lại trường làm giảng viên và tiếp tục học lên cao hơn. Trong suốt những năm tháng ấy, niềm đam mê ca hát vẫn cháy bỏng trong lòng Duy Cường. Tuy nhiên, mãi đến năm 27 tuổi anh chàng mới quyết định tiến thân với nghệ thuật vì cho rằng đây là thời điểm đủ chín muồi để hát tình hơn, trải nghiệm hơn.

Ngôi vị quán quân Thần tượng Bolero chính thức mở ra cánh cửa mới với Duy Cường. Tuy nhiên, hào quang, danh vọng của sự nổi tiếng cũng không khiến chàng tiến sĩ có ý định rời xa giảng đường đại học: “Tôi là tiến sĩ đầu tiên trong dòng họ. Quá trình học tập của tôi nhiều nỗ lực, quá nhiều khó khăn, vất vả thì không có lý do gì để từ bỏ. Máu của một nhà giáo cũng đã chảy trong người tôi từ khi còn rất nhỏ. Tôi trở thành giảng viên còn một phần để thực hiện ước mơ, mong muốn của bố. Trách nhiệm lớn nhất của tôi vẫn là một người thầy để đào tạo nên các bạn sinh viên”.

Thay giao-Quan quan Than tuong bolero 2018 Duy Cuong: ‘Lam nghe si giup toi giang bai phieu hon'

Duy Cường bảo vệ luận án tiến sĩ năm 2017

Tuy nhiên anh chàng cũng tiết lộ, thời điểm bước vào năm 2 đại học đã từng xao động và muốn xin nghỉ học để chuyển sang hoạt động nghệ thuật khi được một công ty đề nghị ký hợp đồng độc quyền để đưa vào TP.HCM phát triển. “Duyên với âm nhạc có lẽ chưa đến đã giúp tôi có được quyết định tỉnh táo nhất, tiếp tục con đường học hành”, Duy Cường chia sẻ.

Sau cuộc thi, Duy Cường cũng chăm chỉ chạy show ở phía Bắc và chuẩn bị cho các sản phẩm âm nhạc, bên cạnh đó phải cố gắng để hoàn thành tốt việc giảng dạy. Vì thế, nam ca sĩ phải làm việc cật lực gấp nhiều lần so với thời gian trước. “24 giờ với tôi thực sự không đủ. Ngoài việc đi hát, giảng dạy, tôi còn phải thực hiện một số công trình nghiên cứu. Ngoài ra, tôi cũng tham gia các hoạt động trong trường của sinh viên, các chương trình từ thiện nên phải luôn cháy hết mình. Nhiều lúc tôi về nhà đã 11-12g đêm, và phải tiếp tục đọc sách, soạn bài cho đến 2-3g sáng mới được đi ngủ”.

Thay giao-Quan quan Than tuong bolero 2018 Duy Cuong: ‘Lam nghe si giup toi giang bai phieu hon'
Duy Cường vẫn dành thời gian cho việc giảng dạy sau khi bước ra từ Thần tượng Bolero 2018

Đứng trên bục giảng, Duy Cường thiên về lý tính của một giảng viên, đây cũng là đặc trưng của bộ môn Triết học. Tuy nhiên, khi đến với sân khấu, Duy Cường lại cảm tính, sống vì cảm xúc nhiều hơn, nhưng hai điều này cũng không thể tách bạch quá rõ ràng: “Tôi học tiến sĩ về triết học mỹ học, vì thế luôn có sự hài hòa trong người. Tôi là người tỉnh trong tình khi đứng ở sân khấu. Nhưng khi đứng trên bục giảng cũng phiêu một chút nghệ sĩ. Đây cũng là chất xúc tác rất lớn để giúp những tiết học trở nên thú vị hơn”, Duy Cường chia sẻ.

Trước khi trở thành ca sĩ, Duy Cường cũng nhận nhiều tình cảm từ sinh viên bởi vẻ ngoài khá điển trai và chất nghệ sĩ. Nam ca sĩ hạnh phúc khi nhận rất nhiều tình cảm, sự chia sẻ từ học trò, đặc biệt sau khi giành ngôi quán quân. “Các em nhắn tin, chia sẻ rất nhiều nhưng thực sự tôi không có đủ thời gian để xem, trả lời. Vì thế, đến lớp lại phải xin lỗi các em. Tuy nhiên, tình cảm và sự yêu mến đó tôi cũng phải rất cẩn trọng vì hơn hết tôi vẫn đang là thầy của các em. Ở mỗi vai trò, tôi cần có sự tỉnh táo”, nam ca sĩ nói.

Duy Cường không ngần ngại cho biết dù đã làm thầy nhưng đôi lúc vẫn còn rất trẻ con. Vì thế cũng có những tình huống xảy ra khiến anh lúng túng với sinh viên. “Thường vào các dịp lễ sinh viên hay tặng hoa, nhưng lần đó tôi lại được một em nữ sinh tặng gấu bông kèm theo bức thư tỏ tình. Tôi không biết phải làm gì cho đúng. Tôi từ chối cũng kỳ, nhận cũng không xong. Hiện tại, sau những buổi diễn tôi cũng nhận thêm rất nhiều quà, nhưng món quà của em nữ sinh viên ấy tôi vẫn giữ như một sự trân trọng”.

Thay giao-Quan quan Than tuong bolero 2018 Duy Cuong: ‘Lam nghe si giup toi giang bai phieu hon'
Duy Cường cho biết bản thân rất tình trên sân khấu nhưng cũng rất phiêu khi đứng trên bục giảng.

Ca sĩ Ngọc Sơn:

Tiếng hát của Duy Cường xuất phát từ sâu trong trái tim, là tiếng lòng của con người đi lên từ trong nghịch cảnh. Tiếng hát của Cường không chuyên nghiệp, điêu luyện mà chất tình rất rõ. Đây cũng là điều cần nhất với dòng nhạc Bolero. Trong giọng của Cường có cung bậc lên xuống theo ngũ cung rất rõ. Ngay lần đầu tiên gặp trên sân khấu, tôi nhận thấy Cường có khả năng để mài giũa thành viên ngọc sáng. Tôi mong Cường đi hát nhưng vẫn phải cống hiến sức mình cho việc dạy học bởi em đã học đến bậc tiến sĩ rồi.

Góp phần đào tạo nên thế hệ đi sau nhưng chính học trò cũng mang đến cho Duy Cường những bài học, kinh nghiệm sống quý báu. Nam ca sĩ cho biết có thời gian anh từng cảm thấy khó chịu và nặng lời khi một số sinh viên thường vắng mặt trong tiết học của mình.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ, Duy Cường đã hiểu và cảm thông nhiều hơn: “Các em ở tỉnh có hoàn cảnh khó khăn khi lên thành phố học phải đi làm thêm để có đủ điều kiện hoàn thành việc học. Các em bị bắt ép phải làm ở những khung giờ trùng tiết học nên không thể có mặt trên lớp. Tôi nhận ra rằng một vấn đề có nhiều mặt để xem xét, không hẳn là đúng, cũng chẳng là sai, mà cần cho nhau một sự thông cảm”. 

Sau liveshow đầu tiên, Duy Cường dành 100 triệu đồng để tặng cho các em sinh viên  trong trường có hoàn cảnh khó khăn và 20 triệu đồng cho riêng sinh viên khoa Triết học. “Tiền nhiều tôi không có nhưng tình cảm thì luôn nhiều với các em. Hiện tại thời gian tiếp xúc với sinh viên không còn thoải mái như ngày xưa nên mỗi khi đến lớp, tôi đều cố gắng để tạo nên sự kết nối tốt nhất với các em. Tôi vừa là thầy, nhưng là anh, là bạn”, nam ca sĩ hạnh phúc với những điều nhỏ nhoi đã làm được.

Hiện tại, Duy Cường cũng đã ổn định được cuộc sống và có thể hỗ trợ gia đình từ công việc đi hát. Thời gian tới, nam ca sĩ vẫn sẽ tiếp tục các dự án âm nhạc và chung tay cho sự nghiệp “trồng người”. 

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI