'Thất Sơn tâm linh' và cái giá của sự đánh đổi

15/10/2019 - 07:05

PNO - Công bằng nhìn nhận, nếu gác sang một bên những kỳ vọng trước đó về một tác phẩm kinh dị khi xem trailer, 'Thất Sơn tâm linh' vẫn là tác phẩm xem được.

Sau khi hoãn chiếu với lý do kỹ thuật, bộ phim Thiên linh cái cuối cùng đã ra rạp (khởi chiếu ngày 8/10) với tựa mới Thất Sơn tâm linh, và nội dung lẫn phong cách thể hiện cũng thay đổi từ tâm linh kinh dị, sang kể lại một vụ án mạng dựa trên chuyện có thật. Đánh mất chất huyền bí, rùng rợn, ám ảnh - những yếu tố làm nên điểm nhấn của phim từ khi “nhá hàng” hai đoạn trích trailer, để biến thành một tác phẩm hình sự đơn thuần, cái giá phải trả cho con đường ra rạp của bộ phim này không chỉ là sự “mất chất”, mà còn là niềm tin vào dòng phim kinh dị “mác” Việt.

Chọn thứ bùa ngải độc nhất trong cổ xưa phương Đông để dùng làm tựa, cùng với cốt truyện dựa theo vụ án có thật xảy ra hơn hai mươi năm trước ở Đồng Tháp về gã thầy bùa giết người hàng loạt để luyện thiên linh cái, sản phẩm hợp tác đầu tiên của Yeah 1 và Galaxy M&E lập tức gây chú ý ngay khi trailer được tung ra.

'That Son tam linh' va cai gia cua su danh doi
Thất Sơn tâm linh không đậm màu sắc huyền bí tâm linh như trailer quảng cáo ban đầu, mà rẽ qua hướng hình sự, tội phạm

Những khung hình đầy ám ảnh về chiếc bàn thờ đặt chiếc sọ người, con quạ bị cắt cổ lấy máu, giọt nước mắt run rẩy của cô gái đang ẩn nấp, những thủ thuật chữa bệnh kỳ lạ, cảnh đụng chạm xác thịt giữa thầy bùa và các nạn nhân nữ... khiến công chúng vừa xôn xao hóng đợi một làn gió mới cho dòng phim kinh dị tâm linh. Nhưng rồi khi ra rạp ngày 8/10 qua, Thất Sơn tâm linh đã khiến người xem vô cùng hụt hẫng. Bởi tuy vẫn ghi thể loại là kinh dị, nhưng màu sắc này đã bị làm nhạt ít nhiều.

Thay vào đó là hơi hướm hình sự khi kể về hành trình phạm tội của thầy bùa Lưu Huỳnh (Quang Tuấn đóng). Sự chuyển hướng này nằm trong nỗ lực giúp phim dễ dàng được cấp phép ra rạp, nhưng lại làm Thất Sơn tâm linh rơi vào tình trạng nửa vời: kinh dị thì không đủ ám ảnh, hình sự thì thiếu kịch tính. 

Trong khi trailer luôn tóm gọn những đoạn đặc sắc nhất của phim, thì những ai đã xem trailer trước khi xem phim này, sẽ nhận ra hầu hết những phân cảnh máu me, rùng rợn liên quan đến chuyện tâm linh bùa ngải… khi lên phim gần như biến mất hết. Những nghi thức cúng tế huyền bí để luyện thiên linh cái - thứ bùa ngải khiến người xem tò mò, cũng như những hành vi biến thái của tên thầy lang Lưu Huỳnh như giao cấu với tử thi, làm sạch vùng kín nạn nhân - những hình ảnh nhạy cảm được chiếu trong trailer - đều không xuất hiện trên phim.

'That Son tam linh' va cai gia cua su danh doi
Những phim kinh dị như Thiên linh cái khiến nhà làm phim bối rối vì miêu tả tới nơi tới chốn thì khó được duyệt

Có thể thông cảm với cái khó của nhà làm phim, khi không thể miêu tả quá cụ thể, chi tiết cái ác trên phim vì luật không cho phép. Nên người xem chờ đợi một sự lý giải hợp lý động cơ gây án; khắc họa sâu diễn biến tâm lý kẻ ác; phương thức che giấu hoặc đối phó tinh vi với công an của tội phạm; hay hành trình điều tra phá án phức tạp của lực lượng chức năng. Đó cũng là những thứ tạo nên kịch tính cho phim. Nhưng tiếc là Thất Sơn tâm linh chưa thỏa mãn đòi hỏi này.

Vì vậy, người xem cảm thấy hụt hẫng trước lý do phạm tội để mong được gặp lại mẹ của thầy bùa Huỳnh, hay nguyên nhân dẫn đến sự đồng phạm của bà Múi (Đinh Y Nhung đóng). Công cuộc điều tra phá án của công an cũng không có gì hấp dẫn, khi mà nhân vật công an Kỳ (Lê Vinh đóng) chỉ hỏi han người dân xung quanh vài câu chiếu lệ để thăm dò hành tung của Huỳnh, đến lúc phá án và bắt người cũng nhờ may mắn là chính (do được Sỏi và người dân giúp sức). 

Công bằng nhìn nhận, nếu gác sang một bên những kỳ vọng trước đó về một tác phẩm kinh dị khi xem trailer, Thất Sơn tâm linh vẫn là tác phẩm xem được. Phim miêu tả sống động hình ảnh một làng quê nghèo với những con người miền Tây chân chất, ít học nên dễ bị lừa gạt, để qua đó truyền tải tốt thông điệp cảnh tỉnh những ai đang u mê lạc lối với hủ tục mê tín dị đoan.

'That Son tam linh' va cai gia cua su danh doi
Một cảnh trong Thất Sơn tâm linh

Tổng thể cấu trúc phim tương đối mạch lạc, diễn viên nhập vai tốt, trong đó ấn tượng nhất là Hoàng Yến Chibi - người vào vai Sỏi - nhân vật bị câm điếc được hư cấu thêm. Diễn xuất bằng mắt và ngoại hình của Hoàng Yến Chibi lột tả được tính cách ngây thơ nhưng rất quyết liệt của một cô gái, khi phát hiện tội ác động trời của chồng mình. 

Sau cơn mưa trời lại sáng, Thất Sơn tâm linh sau khi trầy trật chỉnh sửa để ra rạp đã tạo nên cơn sốt phòng vé với 1.200 suất (thu gần 7 tỷ đồng) trong buổi chiếu sớm đầu tiên ngày 8/10 - một kỷ lục chưa từng có của phim Việt. Con số doanh thu theo dự kiến của phía sản xuất sẽ là 50-60 tỷ trong tuần đầu công chiếu.

Đây là điều đáng mừng với những người làm phim, bởi 5 tháng qua, hơn chục phim Việt ra rạp đều thua lỗ. Tuy nhiên bên cạnh niềm vui, vẫn còn đó nỗi lo lớn hơn. Bởi rất có thể hiệu ứng truyền miệng sau vài ba ngày công chiếu, sẽ đặt bộ phim nói riêng và dòng phim kinh dị tâm linh “mác” Việt nói chung vào khả năng bị khán giả quay lưng.

Khi đó cái giá phải trả cho việc đánh đổi để ra rạp, e rằng sẽ chẳng thể dùng tiền để bù đắp, và thể loại phim này sẽ càng rơi vào tình thế bế tắc. 

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI