Thanh Tùng - nhà thơ hay khóc

16/09/2017 - 07:43

PNO - Nhà thơ Thanh Tùng tác giả của hai câu thơ nổi tiếng trong bài Thời hoa đỏ: 'Anh đâu buồn mà chỉ tiếc/ Em chưa đi hết những ngày đắm say' đã trở về cát bụi.

Ngoài , anh còn có hai câu thơ rất hay viết về rừng núi Quảng Yên: 

Bông lau tím lật qua chiều đông tái
Cho tôi quên cả lối đi về

(Mùa thu ở Quảng Yên)

Thanh Tung - nha tho hay khoc
Nhà thơ Thanh Tùng thời trẻ

Mất anh, vĩnh viễn mất anh rồi. Chỉ còn lại những ký ức khi được gần gũi anh Thanh Tùng vất vả, nghèo. Anh không có tiền, con gái cho chút ít tiền anh cũng không biết tính bao nhiêu. Bạn bè thỉnh thoảng cũng cho chút ít. 

Khi ngồi ăn, anh mải chuyện thơ, chuyện đời, chỉ uống thôi, ai gắp gì ăn nấy, chẳng biết món gì. Nghe bạn hát bản Nhạc buồn của F. Chopin, anh nghe đăm chiêu rồi đưa tay quệt nước mắt. Tâm hồn anh thật mong manh đa cảm, thế mà có lúc đùa vui: "tớ đếch cần tiền". 

Sau này, một thời gian anh sống đầm ấm với một người phụ nữ, chị lo cho anh từng miếng cơm giấc ngủ, nhưng vì lý do riêng của gia đình mà sau này anh về sống cùng cô con gái. Những khi đọc chúng tôi nghe bài thơ tặng vợ, anh khóc nghẹn ngào.

Thanh Tung - nha tho hay khoc
Thanh Tùng vừa đọc thơ vừa khóc

Con gái yêu thương và chăm sóc anh những ngày anh bệnh, định sửa lại căn phòng mới cho anh nghỉ, nhưng anh vẫn muốn căn phòng cũ nên con cũng chiều và dán giấy lại cho tươm tất.

Những ngày cuối đời, anh mệt nhưng vẫn minh mẫn chuyện trò với con. Anh muốn khi về bên kia thế giới được gần gũi bạn bè trong giới văn thơ đã khuất.

Vĩnh biệt anh - nhà thơ Thanh Tùng của những câu thơ đẹp: "... hoa như mưa rơi rơi..."!

Đặng Tuyết Nhung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI