Thanh Lam và các ca sĩ miền Nam: Những tranh cãi thừa

23/10/2017 - 07:33

PNO - Tuyên bố 'miền Nam có nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông' của NSƯT Thanh Lam đã lập tức khiến các nghệ sĩ phản ứng, mạt sát lại chị.

Như một “quy luật”, cứ dăm bữa nửa tháng là showbiz Việt lại có một cuộc cãi vã chẳng đâu vào đâu, chẳng giúp ích gì cho nghệ thuật ngoài chuyện khiến con người ta thêm ghét nhau - cái đã quá thừa mứa trong xã hội cạnh tranh chụp giật.

Lần này cũng vậy. Tuyên bố “miền Nam có nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông” của NSƯT Thanh Lam đã lập tức khiến các nghệ sĩ phản ứng, mạt sát lại chị. Người ta ngồi phân tích chuyên môn, nói chuyện cảm tình khán giả, đào lại các phần biểu diễn của Lam để công kích lối hát “quái dị”, “không ngửi nổi” của chị…

Thanh Lam va cac ca si mien Nam: Nhung tranh cai thua

Âu cũng là lẽ công bằng khi các bên bước vào cuộc giao tranh chữ nghĩa, khi cảm thấy tình yêu của mình bị tổn thương, dòng nhạc của mình bị “làm nhục”, cá nhân mình bị chà đạp.

Đây không phải lần đầu Lam “hỗn” và vơ đũa cả nắm để nhận lại chừng ấy gạch đá từ công chúng lẫn giới chuyên môn. Đương nhiên, Lam không hề ngu ngốc, không biết mình đang làm gì hay nói gì.

Nếu chịu khó quan sát cách thức vận hành của showbiz hiện đại - kiểu vận hành đầy hỗn mang, bất chấp các luật lệ và giá trị từng được biết bao nhiêu thế hệ nghệ sĩ giữ gìn - chúng ta sẽ dễ dàng hiểu được vì sao lâu lâu showbiz lại sinh chuyện, vì sao người ta sẵn sàng buôn chuyện người, bán chuyện mình, “ăn” cả bản thân.

Giữa một làng văn nghệ mà người mẫu thản nhiên ngồi kể tội bố của con mình, ca sĩ bỉ bai vợ sau của người yêu cũ, diễn viên mang người thân ra đấu tố… thì những nhận xét theo kiểu sổ toẹt cả một nền âm nhạc, xúc phạm cả ngàn người cũng là chuyện “bình thường thôi”.

Thanh Lam va cac ca si mien Nam: Nhung tranh cai thua

Nếu không thế, người ta rất có thể sẽ chìm mất giữa những hot-girl đang ngày càng bạo liệt hơn trong từng lần xuất hiện hay những câu chuyện mua vui rẻ tiền khác.

Bình thường thôi, nhưng không bình thường, bởi đó chắc chắn không phải là phương thức phát triển lành mạnh của nghệ thuật. Khi người ta bận bịu cãi nhau chỉ để tranh hơn, để được nhắc nhở; họ chẳng còn thời gian nào cho sáng tạo và nữ thần nghệ thuật lẫn khán giả đương nhiên sẽ bị bỏ bê.

Cho nên thay vì bực bội xông vào chốn “binh đao”, những nghệ sĩ thực thụ vẫn lo làm việc. Khán giả chỉ việc bưng tai trước những lời không thuận ý. “Mặc kệ người ta nói” không chỉ là tên một bài hát. Nó là thái độ cần thiết trước những tranh cãi thừa.

Nhân Sư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI