Thanh Duy: 'Tôi thích tôi ở thì hiện tại'

02/12/2018 - 06:00

PNO - Bước qua tuổi 30 vài năm, Duy thay màu tóc hồng dễ 'nhận dạng' . Anh nhận ra mình khác ngày xưa, vẫn thân thiện nhưng có phần trầm lắng và không ngừng tìm tòi học hỏi để lý giải mọi thứ

Nổi lên từ chương trình truyền hình Vietnam Idol nên Thanh Duy “chết tên” Thanh Duy Idol. Duy hay cười, thân thiện với mọi người. Anh tham gia từ Vietnam Idol đến Gương mặt thân quen, không quán quân thì cũng á quân. Đang “hot”, tự nhiên Duy từ chối nhiều show để đóng phim Dream Man - Lời kết bạn chết chóc. Ai cũng ngạc nhiên vì diễn xuất của Thanh Duy, không phải kiểu ca sĩ đi đóng phim mà là một diễn viên thực thụ, nghiêm túc và nhiệt thành với vai diễn của mình. Duy không có kỹ thuật của một diễn viên dày dạn kinh nghiệm nhưng nhờ vậy, Duy có cái nhẹ nhàng, tươi mới của người mới đến với nghề, diễn bay bổng mà không bị gồng vào khuôn khổ. 

Thanh Duy: 'Toi thich toi o thi hien tai'
 

Bước qua tuổi 30 vài năm, Duy thay màu tóc hồng dễ “nhận dạng” bằng màu xám khói. Anh nhận ra mình khác ngày xưa, vẫn thân thiện nhưng có phần trầm lắng và không ngừng tìm tòi học hỏi để lý giải mọi thứ đang diễn ra xung quanh. Trước Duy mê nhạc, giờ mê phim. Với nhạc, Duy chìm đắm trong giai điệu, thanh âm. Với điện ảnh, Duy chìm đắm trong một thế giới hoàn toàn khác, không còn là mình. Với cuộc sống, Duy cảm ơn mọi buồn vui đã đến với anh.

Thanh Duy: 'Toi thich toi o thi hien tai'
Gia đình Thanh Duy

Điện ảnh rất quan trọng với tôi

Phóng viên: Thật lạ là trò chuyện với một ca sĩ nhưng chúng ta lại bắt đầu câu chuyện bằng phim ảnh. Hẳn anh vẫn còn nhiều cảm xúc với chàng Phong “kỳ dị” trong phim Dream Man?

Ca sĩ Thanh Duy: Trước ngày phim công chiếu, tôi sợ đủ thứ. Tôi không biết khán giả đón nhận thế nào hoặc mình có làm ảnh hưởng đến bộ phim hay không vì khán giả đã quen với hình ảnh tôi “tưng tửng” trên sân khấu. Đến khi nhận được những phản hồi tích cực từ những người làm phim và khán giả tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Những ngày làm việc cùng đoàn phim là ký ức khó quên trong tôi.

* Phong (hoặc Vũ) là vai diễn khó hiểu, khó diễn. Anh đã bàn bạc với đạo diễn thế nào để ra hình hài của một chàng Phong như trên màn ảnh?

- Đạo diễn Roland Nguyễn (đạo diễn phim Dream Man) có nói với tôi: “Duy đã cho anh cái nhìn khác về nhân vật”. Trước đó, Roland định hình cho nhân vật của mình và cho Phong hoạt động trong cái khung ấy. Tôi cho đạo diễn thấy tôi vẫn giữ được sự an toàn trong cái khung, đồng thời có thêm một chọn lựa khác cho đạo diễn khi phá vỡ hình ảnh của Phong trong anh.

Roland thích thú khi thấy diễn viên đã xử lý nhân vật Phong như thế và chọn cách của tôi. Thật thú vị vì được làm việc cùng Roland - một đạo diễn luôn cho tôi không gian để thỏa thích vẫy vùng sáng tạo. Tôi cho Roland nhiều góc nhìn khác nhau về một tình huống và đạo diễn chọn cách phù hợp nhất.

* Các anh bàn với nhau trước khi phim bấm máy hay ngay trên phim trường?

Tôi hạnh phúc vì ba mẹ mình

Ba mẹ chẳng bao giờ cản trở sự chọn lựa của anh em tôi và luôn tự hào về các con mình. Tôi đã xác định rồi, từ giờ sẽ báo hiếu ba mẹ và sống cuộc đời như mình mong muốn. Ngoài công việc, tôi sẽ dành thời gian đi đây đi đó, khám phá những điều tươi đẹp của thế giới này.

Ca sĩ Thanh Duy

- Chúng tôi bàn ngay trên kịch bản. Trước ngày phim bấm máy, tôi và đạo diễn gặp nhau mấy lần để bàn về nhân vật và tôi có một tháng rưỡi sống cùng nhân vật Phong. 

* Ngoài nhân vật của mình, điều thú vị nhất với anh khi làm việc cùng đoàn phim Dream Man là gì?

- Tôi quá may mắn khi được làm việc cùng những người làm phim đến từ Mỹ. Họ cực kỳ chuyên nghiệp, giúp tôi học hỏi được nhiều thứ. Tôi nhớ hoài cảnh quay Phong và Cường (Anh Tú đóng) ngồi trong quán nước. Sau khi chúng tôi diễn mấy lần vẫn thất bại, Roland gọi chúng tôi lên và nói sẽ cho chúng tôi làm thử bài học mà anh đã học ở Mỹ xem sau đó hai đứa có diễn tốt hơn không. Tôi sẽ nhắm mắt, ngồi đối diện Anh Tú, di chuyển tay đến từng chi tiết trên khuôn mặt Tú, cảm nhận, miêu tả và cho Roland biết cảm giác của tôi lúc đó. Anh Tú cũng làm như vậy với tôi. Thật lạ là sau đó, chúng tôi diễn hiệu quả bất ngờ. Với điện ảnh, trước giờ, tôi có học được gì đâu, bỗng nhiên Roland đến cho tôi quá nhiều bài học quý.

Thanh Duy: 'Toi thich toi o thi hien tai'
 

* Nguyễn Hoàng Điệp cho anh điều gì? Và Roland Nguyễn cho anh điều gì?

- Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho tôi sự tự tin, khi tôi lần đầu tiên đến với điện ảnh bằng bộ phim Đập cánh giữa không trung. Mỗi khi tôi diễn xong một cảnh, Điệp không nói năng gì mà lạnh lùng bảo chuyển cảnh khiến tôi sợ đến phát run. Tôi giữ nỗi sợ đó trong lòng suốt mấy năm cho đến khi phim công chiếu, tôi đọc bài phỏng vấn Điệp, trong đó chị nói rằng: “Duy luôn sợ tôi không hài lòng về cậu, nhưng cậu không biết tôi không nói gì cả là vì không muốn phá vỡ cái lơ lửng mà Duy đã tạo ra”, tôi mới được giải tỏa và rất xúc động. 

Roland Nguyễn cho tôi sự tự do. Một lần nữa, Roland khiến tôi tin rằng, mình biết diễn, đồng thời cho tôi một môi trường làm phim mới. Tôi biết ơn Roland vì đã tin tôi và không áp đặt, nhờ đó tôi thấy mình có những đóng góp có ý nghĩa cho bộ phim. Roland còn cho tôi bài học về sự kiên nhẫn. Anh như một con ong chăm chỉ, miệt mài dựng phim với đầy yêu thương và niềm tin về tác phẩm của mình. 

* Mê điện ảnh, rưng rưng nói về vai diễn của mình và hai đạo diễn yêu mến, sao anh không học diễn xuất?

- Tôi không thích học qua trường lớp vì biết tính mình phù hợp với kiểu học trực quan, ngay hiện trường. 

* Anh may mắn gặp được những đạo diễn cho anh nhiều cảm hứng?

- Đúng vậy. Một phần khác còn do gu của mình quyết định mình gặp gỡ những người phù hợp. Tôi sẽ từ chối một dự án khi nhà sản xuất hay đạo diễn gặp tôi chỉ nói chung chung về số tiền đầu tư lớn, vai đo ni đóng giày cho tôi... mà không nói kỹ về nhân vật. Tôi thích được trao đổi về nhân vật, như vậy mới khiến tôi có cảm hứng với dự án. Một dự án điện ảnh rất quan trọng với tôi nên tôi phải cẩn trọng khi nhận vai.

Vẫn say mê âm nhạc

* Anh bước ra từ âm nhạc nhưng nói rằng điện ảnh rất quan trọng với mình. Vậy âm nhạc có ý nghĩa như thế nào với anh trong thời điểm này?

- Tôi vẫn mê nhạc và nghe nhạc suốt ngày. Âm nhạc đưa tôi “đi đây đi đó” với những biên độ khác nhau của cảm xúc, khiến tôi tưởng tượng nhiều và kích thích óc sáng tạo của mình. Càng nghe nhạc nhiều, tôi càng thấy mình bé nhỏ và lại dành nhiều thời gian để nghiên cứu những xu hướng mới, những gì đã thành công và những gì nên tránh, điều gì hợp với mình điều gì không… Âm nhạc cho tôi chủ động tạo ra không gian của riêng mình.

* Tận bên trong, Thanh Duy của âm nhạc bây giờ có khác trước không?

- Về âm nhạc, hình ảnh của tôi khá nhất quán từ đầu đến giờ. Đó là một chàng trai nhiều năng lượng và lạc quan. Khác chăng là rồi ai cũng lớn và đây là thời điểm tôi có nhiều cảm xúc cho âm nhạc nhất. 

* Hiện tại, anh đang và sẽ làm những sản phẩm âm nhạc gì?

- Kho bài hát của tôi đang có những sáng tác của Nguyễn Hồng Thuận, Châu Đăng Khoa, Văn Thiên Hạnh, Bùi Công Nam, Tăng Nhật Tuệ. Tuy nhiên, tôi và ê-kíp đang tìm một cách làm và ý tưởng tốt nhất cho các sản phẩm của mình. Việc này đòi hỏi rất nhiều thời gian. 

* Với điện ảnh, anh có khá nhiều chuyện vui vì tuy mới đóng hai phim nhưng cả hai vai đều ghi dấu ấn. Với âm nhạc, có bao giờ anh rơi vào khủng hoảng?

- Tôi thấy khủng hoảng khi nhận nhiều show đến mức tôi cảm thấy như mình đang phải làm một công việc lặp đi lặp lại, hát đúng các bài hát đó, biểu diễn đúng những động tác đó, thậm chí vẫn là cái nháy mắt đó, nụ cười đó. Tôi cảm thấy mình không khác gì một con robot, mãi đến khi tôi nhận thức được đó là công việc mà một nghệ sĩ giải trí chuyên nghiệp cần tuân thủ. Tôi tập làm quen, đồng thời cố gắng làm cho từng buổi biểu diễn của mình có sự ngẫu hứng và khác biệt, chỉ có vậy tôi mới thấy mỗi ngày của mình là một ngày mới.

Thanh Duy: 'Toi thich toi o thi hien tai'
 

Tôi khác nhiều

* Có vẻ tư duy về công việc của anh có khác trước?

- Không chỉ là công việc, tôi suy nghĩ về cuộc sống cũng khác rất nhiều so với hai năm trước đây. Tôi thích tôi ở giai đoạn này, làm được điều mình thích chứ không ép buộc mình, rất ngẫu hứng và đầy chất nghệ sĩ (cười). Tôi giờ trầm lắng hơn, không thích chỗ đông người, lười đi sự kiện...

* Vì sao lại có sự thay đổi đó?

- Có lẽ vì tôi tập thiền. Tôi vẫn vui vẻ tận hưởng cuộc sống nhưng nhìn sâu hơn về mọi thứ và nhìn vào bên trong mình để tìm ra bản ngã đích thực. 

* Vì sao anh lại đi thiền?

- Dạo đó, một người bạn thân rủ tôi sang Làng Mai (Thái Lan). Lúc đó, tôi nghĩ mình đi chơi cho vui vì nghe nói ở đó trăng thanh gió mát, chắc cũng lãng mạn và đẹp. Ngờ đâu, bảy ngày ở đó đã khiến nhiều thứ trong tôi thay đổi.

Thanh Duy: 'Toi thich toi o thi hien tai'
 

* Thay đổi lớn nhất trong anh là gì?

- Không phán xét người khác, biết tha thứ cho mình và mọi người. Ngược lại, tôi cũng không sợ người khác phán xét mình. Tôi hiểu mình để nhận ra điều gì nên làm trong cuộc sống cũng như nghề nghiệp. Trước kia, tôi nghĩ mình sẽ có một đứa con cho giống mọi người, nhưng giờ thì thấy tại sao mình phải có con khi mình chưa muốn mà chỉ vì xung quanh như vậy. Tôi không chọn có con chỉ vì mục đích để… hai cha con mặc đồ giống nhau, chụp hình “cool ngầu” và sướng với những lời khen trên facebook… Tôi biết ơn những điều xảy ra với mình, kể cả niềm vui lẫn nỗi buồn. Mới đây, một cô bé phụ việc rất dễ thương và hiểu chuyện xuất hiện, giúp tôi dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp. Tôi biết ơn điều đó. Gần hai năm nay, tôi thấy mình có nhiều niềm vui. Có lẽ khi đầu óc mình thông suốt, năng lượng tích cực đầy ắp thì nó lan tỏa và thu hút được những người tốt, đồng thời triệt tiêu năng lượng xấu.

* Trước đó anh thường bị nao núng vì những lời phán xét à?

- Nhiều chứ. Tôi hay bị hệ quy chiếu của người khác áp đặt lên mình. Ví dụ, khi xưa có người nói tôi làm nghề này cũng lâu, giờ đã hai mấy tuổi rồi mà sao vẫn chưa nổi tiếng, tôi buồn và hoang mang kinh khủng. Bây giờ, nghĩ lại tôi thấy chị ấy nói sai. Mỗi người điều có “timezone” (múi giờ) riêng để làm những việc của mình. Chưa được 50 tuổi, Obama đã làm tổng thống và 70 tuổi Donald Trump mới làm tổng thống, vậy thì ai sai, ai đúng? 

Em trai tôi từ nhỏ đã là nạn nhân của những người nhận xét kiểu vậy. Em nhỏ hơn tôi sáu tuổi. Từ hàng xóm tới nhà trường hễ gặp em là nói: “Phải như thằng Duy, anh mày” mặc dù em không hề dở hơn tôi, vẫn học trường chuyên như tôi và hát hay, chơi nhạc “xiềng”. Tôi biết mọi người nói với mong muốn tốt đẹp cho em, nhưng dù gì điều đó đã phá hỏng một quãng đời tuổi thơ tươi đẹp của em. Đến khi em tìm được con đường của mình thì nỗi niềm đó mới được giải tỏa. Tôi mong mọi người bỏ tư duy, hễ cái gì tốt cho mình thì cũng tốt cho người khác, đó là lỗi của yêu thương (tựa cuốn sách của Thanh Duy - PV)

* Giờ đổi ngược lại, nếu có người nói Thanh Phương (em trai Thanh Duy, thành viên F Band) nhìn hay hơn anh, hát hay hơn anh thì anh sẽ thế nào?

- Tôi bây giờ không bị phân tâm bởi những nhận xét như vậy nữa. Tôi sẽ mừng cho em trai của mình chứ sao, người sau giỏi hơn người trước là tốt mà. 

* Anh thích điều gì nhất ở em trai mình?

Thanh Duy: 'Toi thich toi o thi hien tai'
Thanh Duy trong phim Đập cánh giữa không trung

- Sự độc lập. Chính vì vậy nên khi em tôi lên Sài Gòn đi hát, tôi chỉ dõi theo chứ không chỉ việc hay gửi gắm cho ai. Phương biết rõ mình thích gì nên cứ làm, chỉ hỏi tôi khi xảy ra vài rắc rối trong nghề.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ.

Lam Hạnh (thực hiện)
Ảnh: nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI