'Thằng em lý tưởng': Có một định nghĩa khác về gia đình

11/05/2019 - 19:03

PNO - Bên cạnh cốt truyện vừa hài hước vừa nhân văn, điểm cộng của bộ phim Thằng em lý tưởng còn nằm ở diễn xuất ăn ý của bộ đôi Shin Ha-kyun và Lee Kwang-soo.

Tục ngữ có câu “Một giọt máu đào hơn ao nước lã” với hàm ý đề cao huyết thống gia đình. Tuy nhiên, với những ai xem bộ phim Thằng em lý tưởng (Hàn Quốc, khởi chiếu ngày 10/5) thì… câu tục ngữ đó không hẳn chính xác.

Hai nhân vật chính trong phim - Se-ha và Dong-goo - không cùng cha mẹ sinh ra nhưng đã gắn bó với nhau như thể tay chân từ khi còn ở viện mồ côi. Họ như một nửa bù đắp những khiếm khuyết của nhau khi Se-ha thông minh, lanh lợi nhưng bị liệt, việc ăn uống vệ sinh đều phải trông chờ vào người khác, còn Dong-goo khỏe mạnh nhưng là người thiểu năng trí tuệ, đầu óc chỉ như đứa trẻ lên năm. Vậy là Se-ha trở thành bộ não cho Dong-goo và ngược lại, Dong-goo là “tay chân” cho Se-ha. 

'Thang em ly tuong': Co mot dinh nghia khac ve gia dinh

Hai mươi năm họ đã đi cùng nhau như thế bên đời, cho đến một ngày sự gắn bó ấy bị chia lìa bởi sự xuất hiện của mẹ Dong-goo. Với lý lẽ “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, mẹ Dong-goo tin rằng mối quan hệ ruột thịt giữa hai mẹ con bà mạnh hơn tình bạn, tình anh em hình thành mấy chục năm qua giữa Se-ha và Dong-goo nên đã buộc Se-ha phải “rời bỏ” Dong-goo.

Ý đồ của bà mẹ từng bỏ rơi con mình là muốn giành quyền giám hộ Dong-goo để hưởng những lợi ích xã hội mà người khuyết tật như Dong-goo được nhận… 

Thằng em lý tưởng có nhiều cảnh hài hước về mối quan hệ giữa hai anh em Se-ha và Dong-goo xuất phát từ tính cách khác biệt của họ nhưng cũng không thiếu những chi tiết cảm động về sự gắn bó của cả hai. Kể từ khi về sống cùng mẹ, Dong-goo càng nhận ra mọi thói quen ở anh đều có sự kết nối với Se-ha như việc nửa đêm anh vẫn thức giấc để kiểm tra xem Se-ha có bị ngưng thở trong lúc ngủ hay không. Gia đình được xây dựng trên nền tảng huyết thống nhưng những người xa lạ vẫn có thể trở thành một gia đình khi họ biết yêu thương, chăm sóc lẫn nhau. Đó là thông điệp rõ ràng nhất được bộ phim dựa trên câu chuyện có thật này chuyển tải. 

Bên cạnh cốt truyện vừa hài hước vừa nhân văn, điểm cộng của bộ phim Thằng em lý tưởng còn nằm ở diễn xuất ăn ý của bộ đôi Shin Ha-kyun và Lee Kwang-soo. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI