'Thám tử lừng danh Conan' dừng lại sau 25 năm: Conan không chỉ là của tuổi thơ

26/04/2019 - 19:30

PNO - Sau 4 tập nữa, 'Thám tử lừng danh Conan' sẽ dừng lại, kết thúc hành trình 25 năm đi cùng độc giả thế giới. Với nhiều người, 100 tập là con số chưa đủ thoả mãn nhưng nhưng với tác giả, đó là cột mốc đẹp.

Thám tử Conan: tuổi thơ của trẻ em toàn cầu

Cách đây 25 năm (ngày 19/1/1994), Thám tử lừng danh Conan ra mắt tại Nhật Bản và chỉ ít lâu sau, hành trình phá án của Conan đi đến nhiều quốc gia châu Á và các nước phương Tây.

Tác giả của bộ truyện- Gosho Aoyama ban đầu không hề nghĩ rằng Conan sẽ giúp tên tuổi ông nổi tiếng, thậm chí ông nghĩ chỉ trong 3 tháng ra mắt sẽ phải viết cái kết cho tập truyện. Ngoài ra, ngay khi ra mắt, tên tập truyện Conan trùng với tên nhân vật của một series truyện tranh khác vừa cùng tung ra thị trường cách đó ít lâu, Gosho Aoyama cũng không muốn thay đổi.

'Tham tu lung danh Conan' dung lai sau 25 nam: Conan khong chi la cua tuoi tho
Thám tử lừng danh Conan còn được biết đến dưới tên tiếng Nhật là Meitantei Konan, tên tiếng Anh là Detective Conan.

Chính từ sự vô tư với đứa con tinh thần, Gosho Aoyama dốc toàn tâm toàn lực suy nghĩ cốt truyện, không bận tâm đến những chê bai của bạn đọc hay các giá trị thương mại "khủng" khi nhượng quyền tác phẩm. Nhờ những vụ án được xây dựng theo lớp lang, trình tự như một cuộc điều tra thật, Thám tử lừng danh Conan thu hút hàng triệu bạn đọc.

Thời gian đầu, tác giả mất 5 - 10 ngày để suy nghĩ toàn bộ cốt truyện. Sau đó, ngoài tưởng tượng, Gosho Aoyama tham khảo các vụ án mạng có thật tại Sở cảnh sát Tokyo để tăng sự đa dạng cho hành trình phá án của Conan và kịp thời ra mắt tập truyện mới. Trong đó, nhiều chi tiết ghê rợn được tác giả gia giảm mức độ dựa trên vụ án thật để tăng/giảm sức ám ảnh cho nội dung.

'Tham tu lung danh Conan' dung lai sau 25 nam: Conan khong chi la cua tuoi tho
Cuộc phiêu lưu của Conan và những người bạn sau 25 năm đã đến ngày kết thúc.

Hành trình của thám tử Shinichi Kudo (Conan), người đã bị biến thành một cậu bé có vẻ ngoài không khác học sinh tiểu học, qua từng tập đều có sự đồng hành của bạn đọc mọi lứa tuổi. Từ tai nạn bị biến thành kẻ tí hon, vô hại trong mắt mọi người đến những rung động đầu đời, hay những màn phá án ngoạn mục... Conan đều tạo được sự thích thú, muốn khám phá đến cùng.  

Ngoài Conan, những nhân vật còn lại trong bộ truyện đều có điểm đặc biệt về tính cách để bạn đọc nhớ đến. Conan không chỉ có những lần phá án đòi hỏi sự tập trung cao độ để tìm ra kẻ thủ ác mà ở đó còn có tình cảm bạn bè, gia đình, những triết lý sống của người trẻ qua các phát ngôn, hay một phần văn hoá Nhật Bản được lồng ghép khéo léo.

"Trong phá án không có chỗ cho tình riêng" hay "Thám tử điều tra ra hung thủ mà lại để hắn chết ngay trước mắt thì chẳng khác nào đồng phạm" là 2 trong nhiều câu nói nổi tiếng của thám tử Conan.

Thương hiệu Conan và thách thức khiến Conan dừng lại

Không tự dưng, sự xuất hiện của Gosho Aoyama trong talk show 1 Shukaitte Shiranai (tạm dịch: Những câu chuyện đi 1 vòng chưa đến hồi kết) của đài NTV lại tạo ra 2 luồng dư luận lớn. Vì trong chương trình, tác giả tung thông tin còn 4 tập nữa, Thám tử lừng danh Conan kết thúc. Những người yêu mến Conan chưa nghĩ ngày kết thúc lại nhanh đến vậy dù trước đó, tác giả nhiều lần nhắc đến chuyện dừng lại.

Tuy nhiên, ở phía ngược lại, cũng với những người yêu mến Conan, họ cho rằng sức sáng tạo của tác giả và những cộng sự đã giảm. Bằng chứng là những tình tiết phi lý, làm vội xuất hiện nhiều trong các tập gần đây và nếu cố kéo dài, không chỉ khiến người đọc chán mà còn đánh mất thương hiệu đã xây dựng được bấy lâu.

'Tham tu lung danh Conan' dung lai sau 25 nam: Conan khong chi la cua tuoi tho
Tác giả Gosho Aoyama trong một lần gặp gỡ bạn đọc.

"Dừng ở tập 100 có lẽ được rồi!", Gosho Aoyama trả lời phóng viên khi người này hỏi về kế hoạch tiếp theo khi Conan ra mắt tập thứ 100. Lời khẳng định được đưa ra sau khi tác giả suy nghĩ hồi lâu vì chưa bao giờ, Gosho Aoyama nói trên truyền hình và trước hàng nghìn khán giả đang xem chương trình.

Thám tử lừng danh Conan dừng lại sau 25 năm gắn bó với độc giả qua nhiều sản phẩm nghệ thuật. Có thể kể đến chuỗi phim hoạt hình cùng tên được thực hiện bởi Yomiuri Telecasting Corporation và TMS Entertainment; phim điện ảnh cùng tên do người thật đóng; phiên bản truyền hình có tựa đề Lupin the 3rd vs. Detective Conan cùng nhiều cuộc triển lãm, sản phẩm in ấn thời trang... trên toàn cầu.

'Tham tu lung danh Conan' dung lai sau 25 nam: Conan khong chi la cua tuoi tho
Tại Nhật Bản, hãng truyện tranh thực hiện series Conan tại Tottori là một trong những địa điểm dừng chân quen thuộc của du khách

Trong chương trình, Gosho Aoyama dành lời cảm ơn đến những cộng sự đã luôn đồng hành cùng ông trong suốt quá trình sáng tác câu chuyện. Lời cảm ơn tiếp theo dành đến những độc giả đã luôn dành tình cảm cho nhân vật của ông và lời còn lại dành cho Conan, vì nhờ có "cậu" mà tên tuổi Gosho Aoyama được nhiều người biết đến.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI