Thảm đỏ: Chốn kinh doanh nhộn nhịp

09/01/2019 - 12:00

PNO - Thảm đỏ của các giải thưởng điện ảnh lớn như Quả cầu vàng, Oscar, trong mắt công chúng đơn giản chỉ là sàn diễn thời trang, nhưng với nghệ sĩ, stylist… đó là nơi kiếm tiền và với các nhãn hàng thì là phương tiện marketing lợi hại.

Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 76 - 2019 đã khép lại vào ngày 7/1 qua. Khán giả cũng đã no mắt ngắm nhìn thời trang của các “sao” - điều gây tò mò không kém kết quả giải thưởng. Thảm đỏ của các giải thưởng điện ảnh lớn như Quả cầu vàng, Oscar, trong mắt công chúng có thể đơn giản chỉ là sàn diễn thời trang, nhưng với nghệ sĩ, stylist… đó là nơi kiếm tiền và với các nhãn hàng thì là phương tiện marketing lợi hại.

Tham do: Chon kinh doanh nhon nhip
Thảm đỏ các lễ trao giải không chỉ là sàn diễn thời trang mà còn là nơi kinh doanh của các nghệ sĩ và thương hiệu

Lễ trao giải Quả cầu vàng diễn ra thường niên vào tháng Một, nhưng hai tháng trước thời điểm công bố danh sách đề cử, tức là từ tháng Mười của năm trước, các hãng thiết kế thời trang, nữ trang, các thương hiệu giày, mỹ phẩm… đã lên kế hoạch tiếp cận người đại diện hoặc stylist của các ngôi sao, hy vọng họ để mắt tới sản phẩm của mình, để “lên đồ” cho sao.

Lady Gaga có thể để mặt mộc trong phim A star is born, nhưng khi bước trên thảm đỏ Quả cầu vàng với tư cách ứng viên hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc, đố cô không trang điểm bằng các sản phẩm của Marc Jacobs. Lý do rất dễ hiểu. Chuyên gia trang điểm lâu năm của Lady Gaga - Sarah Tanno - đang giữ vai trò Đại sứ trang điểm toàn cầu của Marc Jacobs.

Tham do: Chon kinh doanh nhon nhip
Lady Gaga là cái tên được gắn với các sản phẩm của Marc Jacobs

Thông thường, các stylist kiếm được từ các nhãn hàng khoản tiền từ 30.000-50.000 USD cho mỗi lần khách hàng của họ xuất hiện trên thảm đỏ. Mức thù lao cho các sao khi khoác lên người bộ trang phục, làm tóc, mang phụ kiện theo tư vấn của stylist tất nhiên cao hơn: 100.000-250.000 USD.

Với những thương hiệu trang sức lớn như Tiffany & Co., Chopard, số tiền nhận được rất hậu hĩnh. Tiffany & Co. từng trả 750.000 USD để người đẹp Anne Hathaway đeo bộ vòng cổ, bông tai và nhẫn kim cương của hãng tại lễ trao giải Oscar 2011. Jennifer Lawrence nhận 100.000 USD để đeo bông tai của hãng Chopard dự Oscar 2013.

Những khoản tiền kể trên cho một lần xuất hiện tưởng quá tốn kém so với giá một lần đăng quảng cáo trên tạp chí, nhưng những thảm đỏ như Quả cầu vàng hay Oscar thu hút hàng triệu người xem và 30 giây quảng cáo trên sóng truyền hình tốn ngót nghét 2 triệu USD. Cho nên thay vì thắc mắc “các sao mặc gì”, đúng hơn, công chúng nên thắc mắc, “các sao được trả bao nhiêu tiền để mặc nó”.

Tham do: Chon kinh doanh nhon nhip
Dakota Fanning tiếp tục ghi điểm ở thảm đỏ Quả cầu vàng năm nay với thiết kế màu pastel, kiểu dáng đơn giản nhưng sang trọng của Armani Private.

Các nhãn hàng dùng ngôi sao và thảm đỏ làm công cụ marketing, còn đích nhắm của các nghệ sĩ khi hợp tác là hợp đồng quảng cáo dài hạn đến sau đó; bởi ở Hollywood, nguồn thu nhập chính của các ngôi sao hạng A, nhất là nữ, đến từ các quảng cáo chứ không phải cát-sê phim.

Tham do: Chon kinh doanh nhon nhip
Sau lần xuất hiện trên thảm đỏ Oscar 2014 này, Lupita Nyong'o đã được chọn trở thành đại sứ thương hiệu của Lancôme

Người đẹp Lupita Nyong'o từng được hãng Lancôme ký hợp đồng làm đại sứ thương hiệu - trở thành người mẫu quảng cáo da màu đầu tiên của hãng - sau lần xuất hiện với dung nhan được trang điểm tuyệt đẹp bằng các sản phẩm của Lancôme trên thảm đỏ Oscar 2014. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI