Thạc sĩ tâm lý cảnh báo tình trạng của ca sĩ Hương Tràm: 'Coi chừng mắc phải chứng rối loạn tâm thần'

30/10/2018 - 17:28

PNO - Trước việc ca sĩ Hương Tràm liên tục bóc da tay của mình đến tứa máu trong vô thức, thạc sĩ tâm lý cho biết đây là triệu chứng của rối loạn tâm thần và nếu không điều trị, sẽ gây hậu quả cho chính mình.

Mới đây, thông tin ca sĩ Hương Tràm liên tục mất ngủ, stress đến mức liên tục tự bóc da tay của mình, đi kèm chia sẻ là hình ảnh đôi bàn tay trầy trụa, da bong tróc, rỉ máu của cô khiến người hâm mộ lo lắng.

Theo đại diện truyền thông của Hương Tràm, nữ ca sĩ hiện bị căng thẳng. Tình trạng này đã kéo dài gần 1 năm.

"Nếu khán giả để ý, trong lúc họp báo, nói chuyện hay quay chương trình truyền hình, Tràm đều quặp tay lại không để lộ 2 ngón cái. Nếu một người nào đó căng thẳng thường bứt tóc hoặc bị rụng tóc thì Tràm có thói quen bóc tay. Hiện tại ngón tay cái của Tràm to hơn nhiều lần các ngón tay khác bởi vì mỗi khi căng thẳng thường cô ấy sẽ tự hành hạ mình bằng cách bóc tay đến chảy máu thay vì cắn móng tay như các trường hợp khác"- đại diện truyền thông của Hương Tràm cho biết.

Chính vì thế, trong thời gian qua, Hương Tràm phải uống thuốc ngủ thường xuyên. Sự mất cân bằng này, vị đại diện truyền thông cho biết là do Hương Tràm lúc nào cũng tự đặt áp lực mình phải vượt qua những gì mình đã làm được nên thường xuyên căng thẳng.

Trước đây, trên trang cá nhân, Hương Tràm cũng thường xuyên chia sẻ chuyện phải uống thuốc ngủ, bệnh đau, stress... Lần này, chính cô cũng muốn dừng lại nhưng trong vô thức, cô cứ bóc tay cho đến chảy máu mà không hay. 

Thac si tam ly canh bao tinh trang cua ca si Huong Tram: 'Coi chung mac phai chung roi loan tam than'
Hình ảnh chia sẻ của cô ca sĩ khiến người hâm mộ rất lo lắng

Về vấn đề này, thạc sĩ Phan Thị Hoài Yến – Tâm lý gia khoa Tâm thể, Bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM – cho biết, hành động cắn, xé hay bóc da tay có thể là do thói quen từ bé nhưng nếu một người chỉ làm điều này trong một giai đoạn căng thẳng mệt mỏi, kèm theo mất ngủ liên tục thì đó là triệu chứng của rối loạn tâm thần hoặc rối loạn lo âu. Tuy nhiên, dù là thói quen hay đang xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo về tâm lý, nếu không điều trị, người này sẽ gây nhiều hậu quả cho chính mình.

"Một người mắc phải chứng bệnh này, khi căng thẳng thay vì họ la hét, cáu giận, sẽ cảm thấy bứt rứt, khó chịu nhưng không thể nói với ai. Lúc này, họ sẽ giải tỏa tâm lý bằng cách tự làm đau mình, nhẹ sẽ cắn, xé da tay, cắn móng tay, nhổ tóc… nặng thì tự rạch tay, hoặc những hành động làm tổn thương bản thân"- Thạc sĩ Phan Thị Hoài Yến nói.

Thac si tam ly canh bao tinh trang cua ca si Huong Tram: 'Coi chung mac phai chung roi loan tam than'
Càng bóc da tay, người bệnh càng cảm thấy thoải mái nên càng khiến mình tổn thương

Cũng theo bà, thay vì cảm thấy đau nhức, sợ hãi khi cơ thể bị chảy máu, người bệnh lại thấy thoải mái nhiều hơn và tiếp tục hành động này một cách vô thức.

Bà cho biết, chứng bệnh này thường gặp ở trẻ em với biểu hiện tự nhổ tóc, có nhiều em nhổ tóc đến hói cả phần đầu. Tuy nhiên, người lớn cũng có thể bị bệnh. Để vượt qua giai đoạn này, người bệnh nên chia sẻ những lo âu, mệt mỏi của mình với người thân. Từ đó, nhờ người xung quanh nhắc nhở khi thấy mình đang cắn, xé da tay hay lặp lại những hành động vô thức khác làm tổn thương chính mình.

Trong nhiều trường hợp, người bệnh phải tự nhận ra vấn đề của mình và đi điều trị, đến gặp chuyên gia tâm lý để được tư vấn sớm thoát khỏi tình trạng trên, tránh kéo dài sẽ kéo theo những rối loạn khác nặng nề hơn.

Diễm Mi - Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI