Tết tha hương của nghệ sĩ Việt: Đủ đầy nhưng thiếu hơi ấm quê hương

06/02/2019 - 12:00

PNO - Không thiếu bánh mứt, hoa quả… nhưng những cái tết nơi xứ người không rộn ràng, nhộn nhịp như ở quê hương.

Nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng: Giao thừa chỉ biết ngồi khóc

Đầu thập niên 2000, nghệ sĩ Thanh Hằng chuyển sang Úc định cư để chăm lo cho gia đình. Chị sống ở đất khách quê người suốt 15 năm trước khi trở lại Việt Nam hoạt động nghệ thuật vào năm 2015- theo lời khuyên của Hoài Linh, Trấn Thành.

“Tết Nguyên Đán nơi đó chỉ có cộng đồng người Việt Nam tổ chức, nên không khí cũng bớt phần náo nhiệt so với ở quê nhà. Thường thì chúng tôi trông tết rơi vào ngày nghỉ cuối tuần, để mọi người có dịp sum họp, quây quần. Con cháu cũng có thời gian chở ông bà, cha mẹ đi chùa.

Nếu tết rơi vào ngày đi làm trong tuần thì quạnh hiu lắm. Vẫn có hội chợ tết, có chợ hoa, bánh mứt, trái cây đầy đủ, duy chỉ thiếu hơi ấm của không khí quê nhà. Mỗi dịp giao thừa, tôi chỉ biết tìm chỗ ngồi khóc vì nhớ quê, nhưng không thể để các con biết được”- nữ nghệ sĩ tâm sự.

Tet tha huong cua nghe si Viet: Du day nhung thieu hoi am que huong
Nghệ sĩ Thanh Hằng cho biết, những năm đón tết xa quê, khoảnh khắc giao thừa, chị luôn  khóc vì nhớ khán giả, nhớ quê hương.

Giao thừa Tết Kỷ Hợi, nghệ sĩ Thanh Hằng gặp gỡ khán giả tại Bến Lức, mùng Hai tiếp tục diễn ở Bến Tre.

Năm nay, không có con cái bên cạnh trong dịp tết cổ truyền, nhưng Thanh Hằng cho biết chị cũng vơi đi nỗi buồn, nhờ có “người thân” ở khắp nẻo đường đất nước. “Người thân của tôi khắp bốn phương trời. Tôi là nghệ sĩ, không bao giờ nghèo, bởi đi đâu cũng có khán giả mời đến nhà ăn uống, ngủ nghỉ. Tôi đón tết ở mọi nơi” - chị hài hước chia sẻ. Về Việt Nam hoạt động, được sống trong lòng khán giả Việt, được đón tết Việt, với nghệ sĩ Thanh Hằng là niềm hạnh phúc lớn.                                

Ca sĩ Mai Tiến Dũng: Gia đình luôn trên hết

Nếu như các nghệ sĩ tranh thủ kỳ nghỉ tết để nghỉ ngơi, vui chơi thì năm nay Mai Tiến Dũng tranh thủ “chạy show” ở hải ngoại, anh gọi vui là tết “hái lộc”. Từ trước tết đến hết mùng 10, Mai Tiến Dũng sẽ diễn ở nhiều tiểu bang tại Mỹ và một số nơi khác. Nam ca sĩ cũng chuẩn bị cho việc đón tết sớm hơn thường lệ.

“Biết mùa tết năm nay sẽ đi diễn, nên từ đầu tháng Chạp tôi đã đi siêu thị mua bánh mứt, củ kiệu để về dùng dần cho có không khí. Nếu mọi người mở tủ lạnh của tôi ngoài dịp tết sẽ thấy tất cả các ngày đều có tôm khô, củ kiệu và trứng bách thảo. Tôi thích ăn những món này, vì sống ở nước ngoài nhiều mỗi khi nghĩ đến đều thèm lắm, nên luôn mua trữ sẵn để ăn quanh năm”, Mai Tiến Dũng chia sẻ.

Tet tha huong cua nghe si Viet: Du day nhung thieu hoi am que huong
Mai Tiến Dũng tranh thủ đón tết sớm trước khi quay về Mỹ hát phục vụ kiều bào trong dịp tết năm nay.

Điều khác biệt lớn nhất với nam ca sĩ khi đón tết ở Việt Nam và hải ngoại là sự rộn ràng trước tết. Anh thích không khí mọi người cùng nhau chuẩn bị từ làm mứt, bánh đến mua hoa về trang trí. Ngoài đường phố, đi đâu cũng nghe nhạc tết tưng bừng, về quê cũng thấy hoa mai, hoa đào khoe sắc. Ở hải ngoại, không khí đó cũng có, nhưng không được như vậy - mọi người đều phải đi làm và chỉ tập trung vào đêm giao thừa.

“Về Việt Nam đón tết những năm gần đây, tôi có cơ hội sắm cho gia đình những bộ áo dài để cùng nhau mặc vào dịp đầu năm mới. Bạn biết không, cảm giác ngày đầu năm, nhìn mọi người mặc áo dài đủ màu sắc đi qua đi lại, tôi cũng thấy hạnh phúc, tim đập rộn ràng”, anh thích thú cho biết.

Xác định đi theo con đường ca hát, Mai Tiến Dũng đã quen với việc xa gia đình vào những dịp tết đến xuân về. Tuy nhiên, anh luôn xem trọng những ngày truyền thống của quê hương, nên lúc nào trước tết, Mai Tiến Dũng cũng chuẩn bị các món cần mua trong tết, để tạo không khí năm mới. Sau đó, anh tranh thủ mọi khoảng thời gian rảnh để sum họp gia đình.

Tet tha huong cua nghe si Viet: Du day nhung thieu hoi am que huong
Mai Tiến Dũng hiện đã có mặt tại Mỹ, sẵn sàng cho những đêm diễn sắp tới.

“Tôi có một thói quen, nếu tết năm đó đi diễn xa thì trước ngày đi, tôi đều làm một mâm cơm mời mọi người đến ăn. Với tôi, gia đình là trên hết, dù đón tết ở Mỹ hay Việt Nam cũng thế. Chỉ hơi buồn là thường các dịp tết, tôi đi diễn xa, mọi người gọi điện hỏi thăm và nhìn cảnh sum họp, tôi ước gì mình đang được ở đó chung vui. Nhưng nghĩ vậy rồi thôi, vì mình đem tiếng hát phục vụ khán giả thì tìm niềm vui theo cách khác”, Mai Tiến Dũng trải lòng.

Ca sĩ Mỹ Huyền: Tết xa quê vẫn đủ đầy, nhưng thiếu không khí rộn ràng

Nữ ca sĩ cho biết, khu vực chị sinh sống thuộc tiểu bang California nên tập trung rất đông người Việt. Vì thế, không khí Tết Nguyên đán sôi nổi hơn một số vùng khác ít người Việt. “Thành phố tôi sống có cho đốt pháo, nên đêm giao thừa rất vui. Điều này giúp không khí ngày tết rộn ràng hơn, được sống lại với ngày xưa. Chúng tôi vẫn đón tết như ở Việt Nam - có chợ hoa, có gói bánh, đi chợ, chúc tết… hầu như không thiếu gì. Tuy nhiên, sẽ hơi buồn một chút nếu 3 ngày tết không rơi vào ngày cuối tuần, vì không khí sum họp sẽ không đậm đà. Với những đứa trẻ, nếu còn nhớ quê hương, cội nguồn, chúng sẽ xin nghỉ trước đó, để đón tết trọn vẹn. Còn không, ai cũng đi làm, hoặc họ sẽ ăn tết rất nhanh rồi lại lao vào việc kiếm tiền”, Mỹ Huyền chia sẻ.

Tet tha huong cua nghe si Viet: Du day nhung thieu hoi am que huong
Mỹ Huyền cho biết, những ngày tết ở hải ngoại, nghệ sĩ không có cơ hội chạy show rộn ràng như ở Việt Nam.

Với nghệ sĩ Việt hoạt động và sinh sống ở hải ngoại, Mỹ Huyền cho biết, dù là tết nhưng mọi hoạt động cũng không khác thường ngày, nên ít sôi nổi. “Chúng tôi ở Mỹ thì dù tết hay không cũng chỉ biểu diễn ngày cuối tuần mà thôi. Còn ở Việt Nam, mùa tết chạy show khá nhiều, nên không khí ngày tết rộn ràng hơn”, nữ ca sĩ chia sẻ. 

Ca sĩ Mạnh Quỳnh: Chờ một cái tết ở Việt Nam

Nhắc đến tết cổ truyền, Mạnh Quỳnh luôn muốn gửi lời xin lỗi khán giả tại quê nhà Việt Nam, bởi nhiều năm qua, anh không thể thu xếp trở về biểu diễn trong dịp Tết Nguyên đán. “Gia đình ở xa, con nhỏ, nên còn nhiều bất tiện. Tôi mong khán giả quê nhà có thể thông cảm. Khi điều kiện cho phép, một vài năm nữa, khi mọi việc ổn định, tôi sẽ cố gắng thu xếp”, Mạnh Quỳnh chia sẻ.

Tet tha huong cua nghe si Viet: Du day nhung thieu hoi am que huong
Bận bịu với gia đình nên Mạnh Quỳnh chưa thể thu xếp về Việt Nam dịp Tết Nguyên đán để hát phục vụ khán giả.

Anh cho biết, không khí ngày tết ở Mỹ cũng đầy đủ mai, đào, bánh chưng, bánh tét… Anh cũng dành thời gian đưa gia đình đi chợ tết, cùng nhau quây quần trong thời khắc chào năm cũ, đón năm mới. Những phong tục lễ tết tại Việt Nam vẫn được gia đình Mạnh Quỳnh gìn giữ. Nhưng anh cảm nhận rõ, không khí tết xứ người khó thể vui và rộn ràng như ở Việt Nam, nhất là với nghệ sĩ.

“Trong tương lai, khi các con lớn hơn, tôi muốn đưa chúng về Việt Nam ăn tết, để cảm nhận rõ hơn không khí đoàn viên, sum họp nơi quê nhà. Tôi cũng sẽ có điều kiện để gặp gỡ khán giả đúng như ước nguyện”, Mạnh Quỳnh nói.

Kim Tiểu Long: Vẫn nhớ về tết Việt

Gia đình Kim Tiểu Long và cộng đồng người Việt ở Mỹ vẫn có nếp sinh hoạt như tại quê nhà vào dịp tết: có họp chợ, có gói bánh, có hoa mai, hoa đào, hội chợ về đêm, cúng giao thừa, chúc Tết... Nhưng nam nghệ sĩ luôn tin ai cũng cảm nhận rõ niềm vui tết ấy chưa bao giờ trọn vẹn như chính trên đất Việt. Mọi người chỉ hưởng không khí ngày Tết rất nhanh rồi lại đi làm, kiếm tiền. Vì thế, không khí những ngày tết ở Việt Nam, khi còn hoạt động sôi nổi trên quê hương luôn là miền ký ức đẹp với Kim Tiểu Long mỗi khi xuân về.

Tet tha huong cua nghe si Viet: Du day nhung thieu hoi am que huong
Kim Tiểu Long vẫn nhớ về Việt Nam trong những năm đón tết ở hải ngoại.

Những ngày tết ở Việt Nam anh đi hát ở nhiều nơi, nhưng cũng luôn lấy đó làm niềm vui: “Tết hay ngày bình thường, có lẽ với tôi không khác nhau mấy. Việc mặc đồ mới, chơi tết với bạn là chưa bao giờ. Những ngày đó lúc nào cũng nằm trên xe, ngủ vội, ăn vội. Giao thừa, tôi chạy truyền hình trực tiếp rất nhiều tỉnh cận nhau. Xong giao thừa, chỉ ghé xe vào một ngôi chùa nào đó để thắp nhang, cầu bình an cho năm mới. Nhưng thường thì tôi sẽ dành ngày 30 cho gia đình, ăn chơi thỏa thích tại nhà, bắt đầu đến chiều tối thì đi diễn ở Vĩnh Long, Cần Thơ hoặc Trà Vinh... những nơi gần quê nhà nhất. Tết, có thể nói, gặp khán giả là vui nhất”, Kim Tiểu Long chia sẻ.

Thời điểm đỉnh cao, Kim Tiểu Long diễn mùa tết với cát-sê 20 triệu đồng/đêm. Trong khi đó, vàng chỉ có khoảng hơn 3,8 đến 4 triệu/lượng. Anh nhớ có lúc bầu show chỉ kịp chạy và đưa tiền khi Kim Tiểu Long đã lên xe. Cực thì có cực, nhưng với anh, ngày tết luôn là những niềm vui bất tận.

Thành Lâm - Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI