Taylor Swift - âm nhạc và tiếng nói nữ quyền

17/08/2017 - 15:42

PNO - Trong suốt vụ kiện, Swift đã đưa ra một tuyên bố chính trị mang tính toàn cầu thực sự, đấu tranh nữ quyền-vấn đề gây nhức nhối từ xưa đến nay.

Sau 4 năm tranh đấu, công chúa nhạc đồng quê cuối cùng cũng đã đòi lại được quyền lợi cho bản thân cô nói riêng và cho phụ nữ trên thế giới nói chung. Cô nói: “Phụ nữ cần phải được lắng nghe, và tôi hy vọng có thể giúp đỡ được cho họ”.

Taylor Swift - am nhac va tieng noi nu quyen
 

Tháng 6/2013, Mueller bị tố cáo đã luồn tay xuống dưới váy và sàm sỡ vòng ba của nữ ca sĩ 27 tuổi tại sự kiện âm nhạc ở Pepsi Center. Ngay sau đó, David đã bị chấm dứt hợp đồng trị giá 150.000 USD với đài phát thanh nơi anh làm việc. 

Để trả thù, năm 2015 Mueller đệ đơn lên tòa án kiện Taylor Swift,  mẹ cô- Andrea Swift- và quản lý Frank Bell với cáo buộc vu khống bôi nhọ danh dự, bóp méo sự thật. Mueller đòi khoản bồi thường lên tới 3 triệu USD (khoảng hơn 65 tỷ đồng) với lời giải thích anh chỉ lướt tay qua sườn của Taylor Swift chứ không hề “bóp mông” như cô đã nói.

Đáp lại lời buộc tội này, Taylor đã kiện ngược lại David vì hành vi xâm hại. Thay vì đòi tiền bồi thường, giọng ca Shake it off chỉ yêu cầu số tiền tượng trưng là 1 USD, với mục đích chính là đòi lại danh dự cho bản thân.

Kết thúc vụ kiện, Taylor được bồi thường 1 USD như đã thỏa thuận. 1 USD đó chỉ mang tính biểu tượng, hay nói đúng hơn số tiền tưởng chừng như “không thể ít hơn” đó lại mang một thông điệp vô cùng ý nghĩa, nó thay cho lời tuyên bố của cô, rằng “phụ nữ luôn có quyền đứng lên khi bị xâm hại”.

Taylor Swift - am nhac va tieng noi nu quyen
 

Ngoài ra, sau khi rời khỏi tòa án, nữ ca sĩ cũng hứa sẽ quyên góp cho các tổ chức chuyên giúp đỡ các nạn nhân trong các vụ xâm hại tình dục.

Trước đó, nữ ca sĩ cũng đã từng mạnh mẽ đứng lên bảo vệ bản thân khi bị nam ca sĩ Kanye West xúc phạm vào năm 2016. Cụ thể, trong lời bài hát Famous Kanye West đã viết: “I feel like me and Taylor might still have sex / Why? I made that bitch famous” (tạm dịch: Tôi cảm thấy tôi và Taylor có thể vẫn sẽ ngủ với nhau. Tại sao? Tôi đã làm cho con khốn đó nổi tiếng). Ngay sau khi lời bài hát có lời lẽ lăng mạ đó được lan tràn trên mạng, Taylor Swift đã từ chối lời mời quảng bá ca khúc này và lên tiếng cảnh báo Kayne West về việc phát hành ca khúc có sử dụng những thông điệp ghét bỏ phụ nữ.

Thậm chí, trong sự kiện Grammy 2016, Taylor còn có bài phát biểu có ý ám chỉ việc Kanye West xúc phạm mình: “Tôi muốn nói với tất cả những cô gái trẻ ở đây, trong cuộc đời của các bạn, sẽ có những người cố gắng hạ thấp sự thành công của bạn, hoặc nhận rằng họ có công đối với những thành tựu hay danh tiếng của bạn". Hơn hết, đó cũng chính là một phát biểu công khai đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ, quyền được tôn trọng và công nhận.

Taylor Swift - am nhac va tieng noi nu quyen
Taylor Swift và Kanye West

Vụ kiện lần này của nữ ca sĩ đã mang lại một cái nhìn rất khác về vấn đề nữ quyền mà bất cứ người phụ nữ nào cũng có thể nhận ra. Trong suốt vụ kiện, Swift đã đưa ra một tuyên bố chính trị mang tính toàn cầu thực sự, đấu tranh nữ quyền-vấn đề gây nhức nhối từ xưa đến nay.

Ước tính, cô có khoảng 85 triệu lượt theo dõi trên Twitter và 102 triệu lượt trên Instagram. Với lượng người theo dõi trên các trang mạng xã hội khổng lồ như vậy, Taylor rõ ràng có khả năng tuyên truyền rất nhiều điều về chính trị, nhưng cô đã không làm vậy. Taylor đã giữ im lặng trong suốt thời gian bầu cử gây tranh cãi giữa hai phe Donald Trup-Clinton và phong trào Black Lives Matter (phong trào chống lại sự bất bình đẳng và hành vi bạo lực của cảnh sát đối với người Mỹ gốc Phi).

Qua vụ kiện với DJ Muller và lần chỉ trích rapper Kanye West, nhiều người cho rằng Swift chỉ quan tâm đến các vấn đề xã hội khi vấn đề đó trực tiếp xảy ra đối với cô. Rằng với những vụ lùm xùm, tai tiếng của cô liên quan đến việc công kích với fan của Katy Perry, các scandal tình ái với hàng loạt bạn trai nổi tiếng sẽ không thể thay đổi đáng kể cảm giác, suy nghĩ của người khác về cô dù cô có chống lại Mueller hay tham gia vào chính trị đi chăng nữa.

Taylor Swift - am nhac va tieng noi nu quyen
 

Ở tuổi 27, lập trường chính trị của Taylor vẫn còn cần nhiều thời gian và kinh nghiệm để có thể vững vàng hơn nhưng dù sao chúng ta cũng không thể phủ nhận những gì mà Taylor đã làm được- đứng lên bảo vệ bản thân, đấu tranh cho vấn đề nữ quyền, và nhất là cô đã mang lại tiếng nói cho phụ nữ trên toàn thế giới.

Mỹ Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI