‘Táo quân VTV’ sau 15 năm: tiếng cười đả kích đã yếu ớt

04/02/2019 - 23:34

PNO - Sau nhiều tranh luận nên tiếp tục hay dừng lại, Táo quân VTV vẫn lên sóng vào đêm 30 tết. Nhưng tiếc thay, khi khán giả càng chờ đợi càng thấy tiếng cười đả kích - 'đặc sản' của Táo quân yếu ớt.

Trước những thông tin cho rằng Táo quân – Gặp nhau cuối năm nên dừng lại để tránh sáo mòn, nghèo ý tưởng, ảnh hưởng đến thương hiệu đã được xây dựng 15 năm qua, chương trình 2019 vẫn tiếp tục. Và đáng tiếc, sự rệu rã trong ý tưởng, tiếng cười đả kích lan man cứ lộ lồ trong chương trình diễn ra vào 20g tối 30 tết. Mảng miếng hài hước vẫn có nhưng không sâu cay, không "khoét" vào trọng tâm những vấn đề nổi cộm.

‘Tao quan VTV’ sau 15 nam: tieng cuoi da kich da yeu ot
 

So với mọi năm, Táo quân VTV 2019 chỉ gồm 4 Táo: Giao thông, Giáo dục, Kinh tế, Xã hội. Sự quay trở lại của NSƯT Chí Trung tạo được sự hấp dẫn nhất định vì bao năm nay, màn báo cáo của Táo Giao thông luôn được mong chờ. Tuy nhiên, với Táo quân 2019, NSƯT Chí Trung đảm nhận vai trò Táo Giáo dục, Táo Giao thông do NSND Tự Long phụ trách.

‘Tao quan VTV’ sau 15 nam: tieng cuoi da kich da yeu ot
 

Trong toàn bộ chương trình, phần báo cáo kết hợp của Táo Kinh tế và Táo Xã hội không được nhấn mạnh bằng màn lên chầu của Táo Giao thông và Giáo dục. Tuy nhiên, hầu hết thông điệp đều không mạnh mà chỉ khơi gợi vấn đề, phần còn lại vẫn “vừa đánh vừa xoa”.

‘Tao quan VTV’ sau 15 nam: tieng cuoi da kich da yeu ot
 

Phần báo cáo của Táo Kinh tế được nhấn mạnh ở chi tiết biến đất công thành tư, phù phép những vị trí vàng thành tài sản riêng. Táo Kinh tế sợ hãi với từ "bắt", "đốt lò" vì trong năm qua, nhiều quan chức phải hầu toà vì vi phạm.

Về phía Táo Xã hội, chỉ nhấn mạnh phần đạo đức xã hội xuống cấp. Với Táo Giao thông và Giáo dục, những mảng miếng hài được lồng ghép nhiều hơn vì trong năm qua, 2 lĩnh vực này xảy ra nhiều vấn đề bất cập như việc gian lận trong thi cử, việc độc quyền xuất bản sách giáo khoa, bất cập cải cách giáo dục, ngập đường, tai nạn container...

‘Tao quan VTV’ sau 15 nam: tieng cuoi da kich da yeu ot
 

Với những khán giả đã theo dõi chương trình từ ngày đầu, năm nay, có lẽ đây là năm đáng tiếc vì hơn 30 phút đầu, Táo quân lan man những câu chuyện kém duyên của 2 phó Thiên Lôi do diễn viên trẻ Trung ruồi và Đỗ Duy Nam đảm nhận. Hơn nữa, số lượng Táo được rút gọn còn 4 nhưng những câu chuyện được lướt qua một cách nhanh chóng, không sâu sắc, phần nhiều thời gian dành cho thông điệp kêu gọi làm việc trách nhiệm, uy tín, không ăn hối lộ. So với mọi năm, đây là năm các Táo ít những câu nói sắc sảo, ít màn hát hò châm biếm hài hước mà đa số câu thoại đều dễ đoán, như học bài.

Trong chương trình năm nay, một điểm trừ bị khán giả phản ứng là việc lồng ghép nhiều quảng cáo trong khoảng thời gian nửa đầu. Những lời khen ngợi dành cho sản phẩm, những món quà được các Táo tặng nhau kèm theo tên thương hiệu được nhắc đi nhắc lại gượng gạo phần nào gây khó chịu cho người xem.

‘Tao quan VTV’ sau 15 nam: tieng cuoi da kich da yeu ot
 

Đáng tiếc khi chất lượng chương trình Táo quân VTV 2019 không được như kỳ vọng của khán giả. Với những gì đã thể hiện, chương trình cho thấy cần một sự đổi mới kịch bản, diễn viên để tránh lối mòn hô hào thông điệp. Có thể, thương hiệu Táo quân nằm lòng với nhiều khán giả và thật đáng tiếc nếu chương trình dừng lại. Nhưng, sẽ tiếc nuối hơn khi Táo quân vốn chỉ khẩy nhẹ vấn đề nổi cộm nay càng chọn cách chọc cười bằng những chi tiết nhạt toẹt, đả kích yếu ớt.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI