Tận dụng 'quyền năng' người nổi tiếng để kích động bạo lực: Hành vi vô pháp!

20/10/2019 - 20:49

PNO - Tận dụng sức ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng để điều khiển đám đông thay pháp luật luận tội... thì đó là biểu hiện của vô pháp.

Đàm Vĩnh Hưng, cái tên vừa được cộng đồng mạng tung hô, cũng đồng thời bị chỉ trích mạnh mẽ trong những ngày qua vừa có hành vi biểu hiện rõ nhất cho cái gọi là “lạm quyền”, vô pháp.

Tan dung 'quyen nang' nguoi noi tieng de kich dong bao luc: Hanh vi vo phap!
Đàm Vĩnh Hưng lên tiếng trước hành động của người cha liên tục tát con trai trong clip

Cụ thể, Đàm Vĩnh Hưng bức xúc trước clip người bố ở Mỹ Tho, Tiền Giang bạo hành con được tung lên mạng xã hội. Nam ca sĩ kêu gọi trên Facebook cá nhân rằng trước khi người bố nhẫn tâm kia bị pháp luật trừng phạt, anh muốn mọi người cho gã nếm mùi những cái tát liên tục – như cách ông bố này đánh con mình trong lúc say.

Thậm chí, Đàm Vĩnh Hưng treo giải thưởng 20 triệu “uống cà phê chơi” cho ai đó thực hiện điều trên và quay lại clip.

Một nhóm người đã đến, phá cửa nhà và đánh đập ông bố nọ. Chưa có xác minh rằng nhóm người tìm đến đánh đập liên tục ông bố kia có phải bị kích động từ lời kêu gọi của Đàm Vĩnh Hưng hay không, nhưng đó là cách hành xử vô pháp, đáng bị xử lý không kém gì ông bố đánh con kia.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng từng nhiều lần lên tiếng về những trường hợp bức xúc trong xã hội, và phần lớn, anh được ủng hộ. Tuy nhiên, những kêu gọi ấy chỉ dừng lại ở việc cùng lên tiếng trước cái xấu, cần lực lượng chức năng nhanh chóng xử lý hành vi phạm pháp. Lần này, nam ca sĩ đang mượn sức ảnh hưởng của mình để cổ vũ cho bạo lực, gây rối trật tự công cộng.

Phải trái trong câu chuyện của ông bố bạo hành con gây phẫn nộ kia, sẽ có luật pháp xác định và trừng trị. Kêu gọi, thậm chí là "treo thưởng" cho việc tấn công người khác, là một hành vi vi phạm pháp luật. 

Tan dung 'quyen nang' nguoi noi tieng de kich dong bao luc: Hanh vi vo phap!
Hình ảnh nữ ca sĩ người Mỹ bị Ngô Thanh Vân chỉ trích

Người nổi tiếng trong showbiz Việt từng nhiều lần mượn sức mạnh từ đám đông để phục vụ cho mục đích cá nhân. Gần nhất, Ngô Thanh Vân trong lần bức xúc trước việc nữ ca sĩ người Mỹ - Kacey Musgraves mặc áo dài mà không mặc quần đã kêu gọi cộng đồng mạng tẩy chay.

Ngoài những lời chỉ trích, cô lên tiếng cổ vũ người dùng mạng hãy "san bằng" trang cá nhân của nữ ca sĩ kia đi để thấy "không được đùa với dân tao". Ngay lập tức, Ngô Thanh Vân đã phải lên tiếng xin lỗi về hành vi kích động đám đông của mình. Cô vẫn giữ quan điểm của bản thân là không chấp nhận việc mặc áo dài mà không mặc quần của Kacey nhưng việc kêu gọi tẩy chay, chỉ trích tập thể của mình là không đúng.

Ca sĩ Phương Thanh từng bị chỉ trích khi kêu gọi đám đông không ăn thịt lợn. Hành động này được chính cộng đồng mạng “sửa lưng” cho rằng nữ ca sĩ chưa hiểu thấu đáo về toàn bộ sự việc đã vội kết luận, hô hào đám đông làm theo ý. Phương Thanh sau đó xoá dòng trạng thái kêu gọi khỏi trang cá nhân.

Tan dung 'quyen nang' nguoi noi tieng de kich dong bao luc: Hanh vi vo phap!
MC Phan Anh từng bị chỉ trích vì việc im lặng trước thảm hoạ cháy rừng ở Hà Tĩnh nhưng lại xót tiếc cho một vụ cháy tại Pháp

Sau nhiều lần hô hào đám đông hành xử tiêu cực trên mạng xã hội, hành động duy nhất của người nổi tiếng là gỡ, xoá trạng thái mà chưa một lần bị xử phạt. Có thể, với việc dễ dàng đưa ra lời kêu gọi, dễ dàng phủi bay trách nhiệm với cộng đồng, với những điều mình nói ra nên lâu dần, người nổi tiếng cho mình cái quyền... thích gì nói nấy.

Đáng tiếc, nhiều người còn cho đó là tự do ngôn luận. Người nổi tiếng, nếu không tự gánh trên mình vai trò, trách nhiệm cơ bản của một người có sức ảnh hưởng đến xã hội, là nói và làm điều đúng thì tốt nhất, xin đừng làm gì cả. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI