Tâm thư của Ngô Thanh Vân và sự bất lực trước nạn quay lén

21/02/2019 - 20:00

PNO - Hình ảnh Hai Phượng – vai diễn do Ngô Thanh Vân đảm nhận trong bộ phim cùng tên, cầm gạch dọa người xem không được quay lén, thoạt nhìn có vẻ hài hước nhưng chẳng thể cười với cách làm có phần bất lực này.

Những ngày này, khán giả đến một số rạp xem phim, ngoài nhìn thấy những poster giới thiệu phim đang, sắp chiếu ở rạp còn thấy một hình thức tuyên truyền khác: hình ảnh Ngô Thanh Vân trong bộ phim Hai Phượng cùng dòng chữ: “Cấm livestream nghe chưa?”. 

Có thể, với những gì từng xảy ra ở thời điểm Cô Ba Sài Gòn ra rạp, Ngô Thanh Vân và ê-kíp của mình ý thức được việc phải tìm mọi cách để bảo vệ bản quyền Hai Phượng, nhất là nạn livestream lén. Vì phim được phát hành cùng lúc ở 2 thị trường Mỹ và Việt Nam, nên bản quyền phim Hai Phượng phải được đảm bảo ở mức tuyệt đối, là một cam kết trong hợp đồng. 

Ngô Thanh Vân thừa nhận cô quá áp lực với những “ông con” (cách cô gọi những người quay lén) không có văn hoá, không ý thức việc mình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu phim cũng như làm xấu môi trường phát hành phim Việt. 

Tam thu cua Ngo Thanh Van va su bat luc truoc nan quay len
Hình ảnh được thấy tại khu vực rạp chiếu.

Thế nhưng, điều khiến người ta khó hiểu là dù đã có luật lẫn chế tài cho hành vi vi phạm bản quyền này và Ngô Thanh Vân cũng từng sử dụng khi Cô Ba Sài Gòn bị quay lén, nhưng Công cụ ấy không được sử dụng, cô lại tương lên một hình ảnh thô như vậy.

Ngoài nhìn thấy ở rạp, vào ngày đầu có suất chiếu sớm, 20/2, trong bức tâm thư Ngô Thanh Vân chia sẻ về cách cô sẽ trừng trị bất kỳ ai quay lén Hai Phượng, nữ diễn viên tiếp tục đăng tải hình ảnh có tính hăm doạ này.

Sự tức giận của Ngô Thanh Vân với những cá nhân vô ý thức về vấn đề bản quyền là dễ hiểu nhưng thử hỏi có bao nhiêu khán giả đi xem phim là người vô ý thức, muốn quay lén? Bao nhiêu người trong số đó sẽ thoải mái khi thấy tấm hình hăm doạ này?

Ngô Thanh Vân nỗ lực mang đến điện ảnh Việt những tác phẩm có chất lượng. Cô liên tục chia sẻ về chuyện không quan tâm nhiều đến lợi nhuận bằng việc nghĩ cách làm sao để đưa phim Việt ra quốc tế. Điều đó đáng trân trọng nhưng cách làm lần này của Ngô Thanh Vân trước nạn livestream lén không thể hiện sự chuyên nghiệp mà lộ rõ vẻ lo sợ, bất lực của cô.

Tam thu cua Ngo Thanh Van va su bat luc truoc nan quay len
Với hình ảnh này, Ngô Thanh Vân gây mất cảm tình với người xem trước khi vào rạp thưởng thức.

Trong tâm thư, Ngô Thanh Vân tuyên bố: "Với phim Hai Phượng, bộ phim sẽ được phát hành song song ở cả hai thị trường Việt Nam và quốc tế, vì vậy, vấn đề bản quyền sẽ được đẩy lên mức độ nghiêm trọng cao hơn trước đây. Bạn sẽ không những bị truy tố bởi tôi, mà còn phải chịu kiện tụng từ nhà phát hành của Mỹ. Đơn vị mà tôi đã bán bản quyền cho toàn thế giới. Chính vì lẽ đó, tôi tự hứa với bản thân mình sẽ không nương tay với bất kỳ hành vi vi phạm về luật bản quyền lần này".

Clip Ngô Thanh Vân thực hiện để giới thiệu phim thông qua các quy định tại rạp:

 

Thông điệp đã rõ, sự quyết tâm đối đầu với nạn quay lén của Ngô Thanh Vân đã nhìn thấy nhưng thêm một lần lo ngại, liệu hình ảnh truyền thông có mang hiệu ứng ngược? Một tài khoản bình luận: “Có nhiều cách để ngăn cản livestream nhưng chỉ có Việt Nam mới nghĩ ra cách này, hết muốn xem phim”. Nên chăng, hình ảnh tuyên truyền có phần thô bạo của Hai Phượng nên được thay bằng một hình ảnh khác, đủ sức thuyết phục nhưng không làm mất thiện cảm với người xem.

Ở thời điểm phim Việt thỉnh thoảng kêu trời vì bị quay lén nhưng vài ba hôm lại im ru như chưa có chuyện gì xảy ra, điều các bên bị hại nên làm là xử lý đến tận cùng vấn đề, dĩ nhiên, bằng công cụ pháp luật. 

Với phim Hai Phượng, sau khi nhận được nhiều khen ngợi từ truyền thông, mong không có bất kỳ một scandal chủ quan nào xảy ra bởi với bộ phim chất lượng, khán giả cần bỏ ngoài tai mọi lùm xùm để thưởng thức trọn vẹn. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI