Tạm biệt anh, Người Sắt!

30/04/2019 - 15:15

PNO - ‘Avengers: Endgame’ kết thúc, không có bất kỳ after credit (cảnh hậu đề) nào. Điều đọng lại là đóa hoa trôi lững lờ trên sông, có đặt 'trái tim' Iron Man và lời khẳng định của anh khi đối mặt với Thanos: 'Tôi là Iron Man'.

* Bài viết có tiết lộ nội dung Avengers: Endgame

Những giọt nước mắt tưởng niệm người hùng

Nhiều giọt nước mắt đã rơi trong rạp chiếu, sau một trận đánh bi tráng trên màn ảnh. Những khoảng lặng bao trùm khi mới trước đó vài phút là những tràng pháo tay vang lên liên hồi. Tony Stark - Iron Man, linh hồn của vũ trụ điện ảnh Marvel đã chính thức nói lời chia tay khán giả sau cú búng tay cứu lấy thế giới. Iron Man đã trở thành kỷ niệm, là thanh xuân của rất nhiều người.

Khán giả yêu quý Iron Man vì lý tưởng, vì cách sống của anh trong phim và còn vì Robert Downey Jr. chính là hóa thân hoàn hảo cho vai diễn này. Và họ không muốn xa anh. Bất cứ khung hình nào Iron Man xuất hiện, ở đó có sự yên tâm, cho dù anh thất bại hay giành chiến thắng. Bất cứ khung hình nào có Robert Downey Jr. họ sẽ được nghe những màn châm biếm sắc sảo, thông minh.

Tam biet anh, Nguoi Sat!
Robert Downey Jr. - trở thành Iron Man trong hàng triệu trái tim người hâm mộ trên toàn thế giới.

Robert Downey Jr. không là thiên tài công nghệ như Tony Stark, nhưng anh là diễn viên tài năng. 5 tuổi, Robert đã có vai diễn đầu tiên trong Pound mà ông bố làm biên kịch kiêm đạo diễn. “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”, Downey nhanh chóng cho thấy tài năng thiên phú khi còn là một diễn viên nhí đến lúc trưởng thành. Các hóa thân ấn tượng có thể kể đến là: chàng thanh niên nghiện ngập trong Less Than Zero, một phóng viên tài ba trong Zodiac

26 tuổi, Robert Downey Jr. đã có Oscar đầu tiên cho màn hóa thân tuyệt vời khi nhập vai vua hài Charlie Chaplin trong Chaplin (1992). Nhưng, cuộc đời Robert không chỉ có một đường thẳng tuyệt đẹp. Nó có những cú lượn của số phận mà anh không thể nào tránh được.

Thập niên 90, Downey nghiện nặng, liên tục phê pha trên trường quay, bị đạo diễn đuổi thẳng cổ, bị cảnh sát bắt khi đang lái xe quá tốc độ và tàng trữ ma túy. Việc vào tù ra tội, cai nghiện rồi tái nghiện với Downey như cơm bữa, đến mức chẳng ai tin anh có thể làm lại cuộc đời, ở cái tuổi ngoài 35, ngoại trừ bản thân anh, Susan Downey - người vợ thứ 3 đã vực dậy và thay đổi hoàn toàn cuộc đời của Robert.

Tam biet anh, Nguoi Sat!
22 tập phim, Downey là diễn viên có thời lượng xuất hiện nhiều nhất trong MCU.

Cát-sê của Downey cho tập Iron Man đầu tiên chỉ vỏn vẹn 500 nghìn USD, kèm một bản hợp đồng hết sức ngặt nghèo. Bởi lẽ, Iron Man là dự án đầu tay của Marvel, khởi sinh khái niệm vũ trụ điện ảnh trên màn ảnh rộng. Tình trạng lúc đó của Marvel cũng một mất một còn khi vốn liếng chẳng có bao nhiêu, các nhân vật trong truyện tranh thì lần lượt đem rao bán cho hãng này hãng kia để kiếm tiền cầm cự qua ngày. Downey hẳn nhiên không phải là lựa chọn đầu tiên của hãng. Nhưng mọi chuyện đã diễn ra như nó cần phải thế.

Đạo diễn Jon Favreau sau này nhớ lại, ông chọn Robert là bởi “anh ấy có thể đem kinh nghiệm bản thân vào trong nhân vật Tony Stark”. Jon Favreau đã không nhìn lầm. Người sắt qua hoá thân của Downey hoàn toàn khác biệt so với các anh hùng khác. Anh hài hước, ngông cuồng, lịch lãm và ấm áp.

Phi thường từ những điều bình thường

Tony Stark là một thiên tài, ngông cuồng, tự mãn, ích kỷ và… cô đơn. Sau khi thoát chết khỏi tay bọn khủng bố, bị cộng sự thân cận nhất của bố phản bội, Stark bắt đầu thay đổi quan điểm quanh việc sản xuất vũ khí. Stark suy nghĩ nhiều hơn về số phận của con người. Hành trình của Tony Stark trong Marvel là hành trình từ một kẻ hiếu thắng, chẳng có gì ngoài tiền và sự tự mãn thành một gã đàn ông có trách nhiệm, nhận thức vai trò và tầm quan trọng của anh ta với thế giới.

Hành trình này của Stark hoàn toàn trái ngược với hành trình của Captain America - một người lính theo khuôn khổ đến mức cứng nhắc, dần trưởng thành và bứt khỏi mọi sự ràng buộc, trở thành người “tự do”, lang thang vô định.

Tam biet anh, Nguoi Sat!
Tony Stark - Iron Man không phải là người hoàn hảo, song chính điều đó khiến anh trở nên dễ gần và được yêu mến.

Stark không hoàn hảo. Anh thông minh, hài hước với khiếu châm biếm sắc sảo trong gương mặt tỉnh bơ nhưng cũng có cái tôi cực kỳ lớn. Sự va chạm dữ dội đã mang lại cho Stark nỗi sợ. Chính nỗi sợ đó dẫn đến sự ra đời của biệt đội Avengers. Và cũng chính cái tôi đó dẫn đến mâu thuẫn tưởng chẳng thể nào hòa giải giữa Stark và Captain America. Cũng chính cái tôi đó khiến Stark trở nên gần gũi, đời thường hơn bất kỳ nhân vật nào trong MCU.

Khán giả yêu mến sự hài hước, trí thông minh của Stark, đồng thời cũng yêu mến điểm không hoàn hảo trong chính con người anh, yêu cả những lúc yếu đuối khi thấy bạn bè bị ám hại trong giấc mơ, những lúc giận dỗi người bạn thân Captain America và cả những lúc Stark cô đơn - nỗi cô đơn của một thiên tài nhìn xa trông rộng, thấy trước tương lai của loài người, muốn giữ họ trong vòng tay bình yên nhưng đành bất lực.

Máy móc thì không có trái tim. Nhưng Iron Man thì có.

Tam biet anh, Nguoi Sat!
Lời tạm biệt của Iron Man khiến khán giả thổn thức bởi anh đã trở thành một phần của tuổi thanh xuân.

Và tinh thần anh thắp lên cho biệt đội Avengers vẫn sẽ tiếp tục duy trì qua những thế hệ kế tiếp. Một con người bình thường dám làm những điều phi thường, bay nhảy ngoài vũ trụ, vượt qua những rào cản của cá nhân để trở nên vĩ đại trong những điều tưởng chừng giản dị, bình thường nhất. "I'm Iron Man". Tôi là chính tôi chứ không phải ai khác. Vì thế tôi tồn tại. Vì thế, tôi vĩ đại.

Tam biet anh, Nguoi Sat!
Avengers: Endgame còn là lời chia tay cho rất nhiều nhân vật khác trong 6 gương mặt MCU đời đầu mà Iron Man chính là linh hồn.

Endgame khép lại, khán giả không hình dung được Marvel sẽ thế nào sau kỷ nguyên này. Càng không dám hình dung vũ trụ ấy ra sao khi không còn Iron Man - “linh hồn” của Marvel với trái tim và vòng tay lớn.

Iron Man tạm biệt Marvel nhưng Robert Downey Jr. thì không. Người yêu mến Downey sẽ gặp lại anh trong The Voyage of Doctor Dolittle, ra rạp vào năm 2020 và Sherlock Holmes 3 vào năm 2021. Song chắc chắn, có đóng thêm nhiều vai đi chăng nữa thì Iron Man vẫn sẽ là vai diễn khó quên nhất trong sự nghiệp của Robert Downey Jr. Nó không chỉ là vai diễn mà còn là tấm gương phản chiếu giúp Downey soi rọi lại cuộc đời anh từng qua.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI