Tác giả ‘Người nhện’ qua đời bí ẩn ở tuổi 91

07/07/2018 - 16:28

PNO - Họa sĩ Steve Ditko - người sáng tạo ra nhân vật người nhện Spider-Man và Doctor Strange - đã qua đời vào ngày 27/6 vừa qua nhưng mãi đến 2 ngày sau đó mới được phát hiện.

Ngày 29/6, hoạ sĩ Steve Ditko được phát hiện đã qua đời tại căn hộ riêng. Nhưng theo báo cáo khám nghiệm tử thi, ông đã chết 2 ngày trước đó. Sự ra đi của Steve Ditko khiến nhiều người tiếc thương cho một tài năng đã tạo ra những nhân vật huyền thoại trong lịch sử truyện tranh, phim ảnh.

Tac gia ‘Nguoi nhen’ qua doi bi an o tuoi 91
Steve Ditko và quyển truyện tranh người nhện do ông sáng tạo

Steve Ditko sinh ngày 2/11/1927 tại Johnstown, Pennsylvania (Hoa Kỳ) trong một gia đình bình dân - cha làm ở nhà máy thép, mẹ làm nội trợ. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông từng có thời gian phục vụ trong quân đội Đức. Năm 1950, Steve Ditko trở về New York. Năm 1953, ông trở thành họa sĩ truyện tranh chuyên nghiệp. 

Steve Ditko đã cùng Stan Lee sáng tạo ra nhân vật người nhện Spider-Man và Doctor Strange. Năm 1961, khi Stan Lee giữ chức tổng biên tập của Marvel Comics, đã giao cho Stan Lee sáng tạo ra một nhân vật siêu anh hùng tuổi teen, sau khi không hài lòng với ý tưởng từ một người khác là Jack Kirby.

Từ trang phục, hình dáng, màu sắc và cách bắn tơ của người nhện đều là ý tưởng của Steve Ditko. Nhân vật này xuất hiện lần đầu tiên trong Amazing Fantasy No.15 và được rất nhiều độc giả yêu thích. Với cú hích bất ngờ này, nhân vật người nhện đã được tách ra, tiếp tục sản xuất trong bộ The amazing Spider-Man

Tac gia ‘Nguoi nhen’ qua doi bi an o tuoi 91
Stan Lee (trái) và Steve Ditko (phải)

Steve Ditko bắt đầu vai trò tác giả kịch bản với người nhện ở ấn bản số 25 và kết thúc hành trình này ở ấn bản số 38. Ngoài ra, Steve Ditko cũng góp phần tạo ra những nhân vật khác gắn với người nhện như:  Doctor Octopus, Sandman, Lizard và Green Goblin.

Năm 1963, Steve Ditko tiếp tục thành công khi cho ra đời nhân vật Doctor Strange. Tuy nhiên, một thời gian sau, ông rời khỏi Marvel do mâu thuẫn với Stan Lee mà đến nay nguyên nhân vẫn không ai rõ. 

Sau đó, Steve Ditko làm việc cho Charlton, DC Comics và các nhà xuất bản nhỏ độc lập khác. Ông trở lại Marvel vào năm 1979, làm việc cho Machine Man và Micronauts. Thập niên 90, ông làm việc cho hãng với tư cách người cộng tác tự do. Sáng tạo cuối cùng của Ditko là Squirrel Girl vào năm 1992, đang được yêu thích trong những năm gần đây.

Dù là người tạo ra những nhân vật nổi tiếng trong truyện tranh, trên màn ảnh nhưng Steve Ditko khá kín tiếng và xa lánh những hào quang. Từ thập niên 1970 trở đi ông không nhận trả lời phỏng vấn hay chia sẻ bất kỳ câu chuyện nào. Thời gian sau này, Steve Ditko vẫn duy trì một studio ở Manhattan để sáng tác, nhưng số lượng tác phẩm, nhân vật ra sao vẫn không ai biết.

Trong 4 năm trước khi qua đời, chỉ có một người tiếp cận và có mối quan hệ thân thiết với Steve Ditko là Graig Weich. Đến khi qua đời, Steve Ditko không còn người thân, cũng không lập gia đình.

Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI