Sự thật về những đứa trẻ thời Đức Quốc Xã

05/04/2019 - 13:30

PNO - Ngày 7/4, buổi tọa đàm chủ đề Số phận của những đứa trẻ trong thế chiến II sẽ diễn ra tại Hà Nội, với sự tham gia của nhà phê bình Mai Anh Tuấn và dịch giả Nguyễn Hồng Vân.

 Đây cũng là dịp ra mắt cuốn tiểu thuyết lịch sử gây chấn động Max - Bi kịch của chủng tộc thượng đẳng (Sarah Cohen-Scali, nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành).

Tiểu thuyết lấy cảm hứng từ những sự kiện lịch sử có thật, về chương trình Lebensborn (còn gọi là Suối sinh) - một trong những chương trình tàn bạo do Đức Quốc Xã tiến hành trong thế chiến II. Chương trình này được đích thân Thống chế Heinrich Himmler khởi xướng, với mục tiêu làm tăng dân số của “chủng Aryan ưu việt”, bằng cách nhân giống từ các đối tượng đã được chọn lọc kỹ; cũng như “Đức hóa” trẻ em từ các lãnh thổ bị Đức Quốc Xã chiếm đóng.

Ước tính, có khoảng 8.000 trẻ em đã được sinh ra trong các nhà trẻ của Lebensborn ở Đức, 12.000 trẻ tại Na Uy, hàng trăm trẻ tại Áo, Bỉ, Pháp và hơn 200.000 đứa trẻ đã bị bắt cóc khỏi gia đình.

Su that ve nhung dua tre thoi Duc Quoc Xa

Từ Max - Bi kịch của chủng tộc thượng đẳng, những sự thật về chương trình Lebensborn được đưa ra ánh sáng. Hàng ngàn đứa trẻ được nhân bản và bị bắt cóc, không có ý niệm về cha mẹ, gia đình, quê hương; không có cả tuổi thơ và tình yêu thương. Chúng được nuôi dạy bằng kỷ luật thép và sự thù hận, để có thể trở thành những kẻ máu lạnh. Những đứa trẻ lớn lên, dù ở chiến tuyến nào, cuộc đời cũng bị cuốn vào vòng xoáy tàn bạo của thế chiến II.

Nhân vật chính trong sách là Max - đứa trẻ đầu tiên được sinh ra từ chương trình Lebensborn. Cậu bé có tài năng và phẩm chất đặc biệt, sớm trở thành điệp viên nằm vùng nhỏ tuổi nhất, tham gia các chiến dịch. Nhưng Max cũng như những đứa trẻ khác, không thể biết bi kịch nào đang chờ mình phía trước...

“Tác phẩm như một cuốn tư liệu lịch sử quý giá và chính xác về những nhân vật đã từng tồn tại, những diễn biến đã từng xảy ra được ẩn giấu trong truyện một cách khéo léo. Điều đó đã làm cho Max - bi kịch của chủng tộc thượng đẳng trở nên độc đáo. Sách mở ra cho độc giả một chân trời mới, với những câu hỏi xoáy tâm can cùng tâm trạng ngột ngạt đan xen giữa bùi ngùi, nuối tiếc, kinh ngạc và cả căm giận” - dịch giả Lê Việt Thắng chia sẻ.

Đã hơn 70 năm sau thế chiến II, những ám ảnh về sự tàn khốc của nó vẫn hiện hữu. Các bên tham chiến đều chịu những tổn thất nặng nề: hơn 60 triệu người chết (trong đó, hơn một nửa là dân thường), các thành phố lớn trên khắp châu Âu bị phá hủy và hai thành phố của Nhật bị bom nguyên tử xóa sổ. Quân Đức Quốc Xã đã hành quyết hơn 6 triệu người Do Thái và Ba Lan mất hơn 20% dân số. Thế nhưng, vẫn còn rất nhiều chương trình tàn độc khác mà có thể không nhiều người biết đến, cũng như không thể đo đếm được những chấn động do nó gây ra. Lebensborn là một trong những sự thật được nữ nhà văn người Pháp Sarah Cohen-Scali khai quật. Tác phẩm đã nhận được 12 giải thưởng tại Pháp, trong đó có Prix Sorcières năm 2013. 

Lê Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI