Sự nghiệp trái chiều của những quán quân Vietnam Idol

04/08/2015 - 23:19

PNO - Nhìn lại những giọng hát đã trở thành thần tượng âm nhạc Việt Nam, có thể thấy dấu ấn mỗi người mỗi khác.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trọng Hiếu - Thần tượng âm nhạc mới

Chiến thắng của hot boy Việt kiều trong đêm chung kết Vietnam Idol 2015 không gây nhiều bất ngờ. Xét về mặt chuyên môn, Bích Ngọc có giọng hát xuất sắc hơn Trọng Hiếu. Nhưng phong cách, cá tính và thứ âm nhạc hợp thời đã giúp anh chàng chiến thắng.

Su nghiep trai chieu cua nhung quan quan Vietnam Idol

Có lẽ yếu điểm lớn nhất hiện nay của Trọng Hiếu là xử lý ca khúc tiếng Việt. Chính vì thế, không khó dự đoán sản phẩm âm nhạc đầu tay của Trọng Hiếu sẽ mang đậm tinh thần "quốc tế hoá". Điều này không chỉ giúp chàng Việt kiều Đức khai thác tốt thế mạnh của mình với thị trường trong nước mà còn mở ra cơ hội để anh bước ra các thị trường ngoài Việt Nam. Liệu Thanh Bùi, Huy Tuấn hay thậm chí Quốc Trung, Dương Khắc Linh… sẽ là nhà sản xuất đồng hành cùng ca sĩ Việt kiều trong thời gian tới? Câu trả lời vẫn đang chờ đợi ở quyết định của chính giọng hát trẻ này.

Uyên Linh - Idol thành công nhất

Chắc chắn cho tới nay, năm 2010 là mùa lên sóng để lại dấu ấn đậm nét nhất của Vietnam Idol. Cuộc đua tranh của hai giọng ca Văn Mai Hương và Uyên Linh được đánh giá là ngang tài ngang sức. Và dấu ấn của quán quân Uyên Linh từ vòng tuyển chọn tới đêm chung kết đã tạo những hiệu ứng tới tận sau khi cuộc thi kết thúc.

Su nghiep trai chieu cua nhung quan quan Vietnam Idol

Không theo đuổi học hành bài bản nhưng Uyên Linh sở hữu giọng hát tốt, có tư duy nghệ thuật và ít nhiều được cọ xát từ các cuộc thi ca hát phong trào, các sân khấu quán cafe, phòng trà. Vượt qua Văn Mai Hương, Uyên Linh đã trở thành quán quân Vietnam Idol 2010. Và giống như một bệ phóng lý tưởng, sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp của cô đã bắt đầu từ thời điểm đó. Bước ra khỏi cuộc thi, Uyên Linh tiếp tục chinh phục khán giả và giới chuyên môn để trở thành giọng ca tiêu biểu của thế hệ mình, một thần tượng âm nhạc thực sự.

Phương Vy - Quán quân đầu tiên

Năm 2007, Vietnam Idol chính thức lên sóng cũng là "cú" chạm ngõ của các cuộc thi truyền hình thực tế format nước ngoài phiên bản Việt với khán giả trong nước.

Su nghiep trai chieu cua nhung quan quan Vietnam Idol

Mùa Idol đầu tiên có nhiều cái tên nổi bật như Ngọc Ánh, Thảo Trang hay Trà My... Nhưng Phương Vy lại là thí sinh có phong độ ổn định và ở trạng thái tâm lý cũng như nội lực tốt nhất. Chưa lần nào cô bị rơi vào nhóm thí sinh không an toàn và thẳng tiến tới đêm chung kết, đánh bại Ngọc Ánh với tỷ lệ bình chọn 53,44%. Bước ra khỏi cuộc thi, Phương Vy về đầu quân cho công ty của nhạc sĩ Đức Trí.

Quốc Thiên - Quán quân loay hoay

Quốc Thiên thuộc thế hệ ca sĩ 8X bước ra từ các cuộc thi ca hát thiếu nhi ở TP HCM. Khi tham gia Vietnam Idol năm 2008, anh cũng đang là sinh viên Nhạc viện. Với những lợi thế đó, Quốc Thiên "ăn điểm" với khán giả bởi giọng hát đẹp và vẻ ngoài nam tính. Đánh bại Thanh Duy ở đêm chung kết, Quốc Thiên trở thành quán quân nam đầu tiên của cuộc thi.

Su nghiep trai chieu cua nhung quan quan Vietnam Idol

Khá giống với trường hợp của Phương Vy, bước ra khỏi cuộc thi, Quốc Thiên cũng phát hành được sản phẩm riêng và tiếp tục theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp. Nhưng cho tới nay, nam ca sĩ này vẫn chưa tạo được dấu ấn thực sự với thị trường. Thậm chí, ở một vài phương diện, á quân của năm đó là Thanh Duy còn có những hoạt động sôi nổi hơn.

Nhật Thuỷ - Thần tượng của những bản ballad

Hơn một lần rơi vào tình huống nguy hiểm nhưng sự chinh phục đầy tự tin từ vòng đầu tới đêm chung kết đã giúp Nhật Thuỷ trở thành Thần tượng âm nhạc Việt Nam năm 2014.

Su nghiep trai chieu cua nhung quan quan Vietnam Idol
Nhật Thủy gây ấn tượng bởi những bản ballad đẹp

Được đào tạo bài bản và có tố chất, chinh phục Vietnam Idol là tấm vé để cô bắt đầu sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp. Giọng hát đẹp với kỹ thuật điêu luyện, thế mạnh của Nhật Thuỷ là những bản ballad trữ tình. Nhưng có lẽ đây cũng chính là điểm hạn chế riêng của cô. Album đầu tay Tỉnh giấc phát hành năm ngoái dù có một ê-kíp sản xuất hùng hậu nhưng không gây được tiếng vang.

Ya Suy - Sự bất ngờ gây thất vọng

Vietnam Idol năm 2012 được coi là cuộc đối đầu giữa một đại diện của cá tính âm nhạc là Hoàng Quyên với giọng ca "chân đất" Ya Suy.

Su nghiep trai chieu cua nhung quan quan Vietnam Idol
Ya Suy là thần tượng gây nhiều tranh cãi nhất của 6 mùa Vietnam Idol

Chiến thắng của Ya Suy là bất ngờ lớn nhất trong 6 mùa Vietnam Idol. Tưởng chừng không ăn điểm về ngoại hình, với giọng hát và phong cách khá đơn giản theo kiểu "rời ruộng lên sân khấu".

Nhiều ý kiến chuyên môn lo ngại về một hình mẫu "thần tượng" chưa đủ độ chín và thực sự quá thiếu những tố chất nghệ sĩ cần thiết. Sự thất vọng tiếp tục tăng lên sau cuộc thi khi Ya Suy gần như mất hút khỏi sân khấu biểu diễn.

Độc Cầm (Zing)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI