Sử dụng tín ngưỡng thờ mẫu cho ca khúc, Hoàng Thuỳ Linh gây tranh cãi

09/08/2019 - 15:21

PNO - Đang tạo được sức hút nhờ hình ảnh đẹp, âm nhạc bắt tai nhưng MV ‘Tứ phủ’ của Hoàng Thuỳ Linh cũng gây ra tranh cãi khi lấy tín ngưỡng làm cảm hứng.

Tối 8/8, Hoàng Thuỳ Linh cho ra mắt MV mang tên Tứ phủ, được lấy ý tưởng từ hình ảnh Cô Bơ (hay còn gọi là Cô Ba Thoải Cung, Cô Bơ Hàn Sơn, Cô Ba Hàn Sơn, Cô Bơ Thác Hàn- một trong thập nhị thánh Cô của đạo Mẫu) và huyền tích thánh Cô giúp vua Lê chống giặc ngoại xâm. Đồng thời, MV cũng có tái hiện văn hoá hầu đồng.

Nữ ca sĩ chia sẻ: “Tôi cảm thấy nghẹt thở vì câu chuyện ấy, vì nét đẹp vĩ đại của người phụ nữ vượt ra khỏi những khuôn mẫu thông thường. Phụ nữ Việt dù ở thời đại nào vẫn giữ tấm lòng son. Tôi không tự cho mình có sứ mệnh gì cao đẹp nhưng mong muốn đưa câu chuyện từ huyền tích trên vào một bài hát đương đại”.

Su dung tin nguong tho mau cho ca khuc, Hoang Thuy Linh gay tranh cai
Tạo hình của Hoàng Thuỳ Linh trong MV mới

Hình ảnh đẹp mắt, ma mị, âm nhạc hiện đại giúp sản phẩm này nhanh chóng nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả. Việc vận dụng chất liệu văn hoá dân gian để đưa vào âm nhạc hiện đại được xem là điểm cộng lớn cho Hoàng Thuỳ Linh.

Tuy nhiên, việc sử dụng chất liệu văn hoá tín ngưỡng cũng cho thấy đây là con dao hai lưỡi. Bởi ngoài những lời khen, MV này cũng đang gây ra những luồng tranh cãi.

MV Tứ phủ - Hoàng Thuỳ Linh:

 

Về màu sắc trang phục, sắc trắng trang phục trong MV được cho là tượng trưng của Mẫu Thoải, cai quản miền sông nước nhưng nội dung bài hát xuất hiện những cụm từ như “nơi đại ngàn” (chỉ rừng), “Cửu Trùng Thiên” (chỉ trời).

Tài khoản có tên My Nguyễn viết: “Em rất mong khi đã làm một tác phẩm gắn với nền văn hóa dân tộc, các anh chị hãy tìm hiểu thật kĩ và hãy sáng tạo trên nền tảng một nền hiểu biết văn hóa dân tộc thật vững chắc, như vậy thì tác phẩm cũng sẽ có giá trị hơn nhiều”.  

Su dung tin nguong tho mau cho ca khuc, Hoang Thuy Linh gay tranh cai
Hoàng Thuỳ Linh tạo được hiệu ứng tốt khi cho ra mắt MV mới nhưng cũng kéo theo những tranh cãi khi sử dụng chất liệu từ văn hoá tín ngưỡng

Nhưng một số khán giả bênh vực, cho rằng Hoàng Thuỳ Linh chỉ lấy cảm hứng để truyền tải lại trong không gian văn hoá hiện đại hơn nên sẽ có những sự cách điệu nhất định. Những cụm từ như nơi đại ngàn, Cửu Trùng Thiên được cho là dùng để chỉ chung về trời đất, phục vụ tốt hơn cho nội dung bài hát nên không cần quá khắt khe để gây ra những tranh cãi.

Hoàng Thuỳ Linh cũng chia sẻ trong buổi ra mắt sản phẩm rằng hình tượng cô mang đến chỉ có tính tương đối, còn sự sai khác sẽ nằm ở quan niệm và tưởng tượng của khán giả.

Điều tranh cãi lớn nhất là việc dùng văn hoá tín ngưỡng cho một ca khúc nói về tình yêu nam nữ. "Em nơi đại ngàn, anh tận miền xuôi/Ngày nhặt bóng mình, đêm dài ko nói/Anh vào rừng sâu, em nằm ngang núi/Nỗi buồn gọi em mà anh chưa tới...". Điều này khiến nhiều người so sánh với ca khúc Độ ta không độ nàng sử dụng tích nhà Phật, khiến Thượng toạ Thích Nhật Từ phản bác cách đây không lâu.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI