Sử dụng nhạc chưa xin phép, ê-kíp 'Ngôi nhà bươm bướm' lên tiếng xin lỗi

30/08/2019 - 08:25

PNO - Không chỉ 1 mà có tới 3 ca khúc được ê-kíp 'Ngôi nhà bươm bướm' sử dụng nhưng không thông qua tác giả, ca sĩ với lý do được đưa ra rằng ê-kíp nhầm lẫn giữa quyền tác giả và các quyền liên quan.

Trong tối 29/8, ca sĩ Noo Phước Thịnh cho biết ca khúc Mãi mãi bên nhau (sáng tác Đỗ Hiếu) do anh thể hiện được sử dụng trong phim Ngôi nhà bươm bướm nhưng không ai trong ê-kíp của nam ca sĩ nhận được lời xin phép.

"Thời điểm hiện tại, làng giải trí của Việt Nam chúng ta đang ngày càng phát triển, đồng nghĩa vấn đề bản quyền cũng được nâng cao. Tuy nhiên, việc ê-kíp thực hiện được một bộ phim ra rạp đàng hoàng như thế lại làm việc thiếu chuyên nghiệp về bản quyền, thiếu tôn trọng nghệ sĩ… thì thật sự là một hành động không chấp nhận được", nam ca sĩ bức xúc.

Su dung nhac chua xin phep, e-kip 'Ngoi nha buom buom' len tieng xin loi
Bộ phim Ngôi nhà bươm bướm sắp ra rạp, ngay những suất chiếu sớm đã nhận được nhiều nhận định khác nhau từ người xem

Khi nhận được thông tin chia sẻ từ Noo Phước Thịnh, ê-kíp thực hiện Ngôi nhà bươm bướm lập tức phản hồi. "Sau khi nhận được thông tin trên, phía nhà sản xuất phim Ngôi  nhà bươm bướm đã có cuộc họp gấp để giải quyết ngay vấn đề. Theo đó, ê-kíp phim muốn có một lời xin lỗi chính thức và chân thành đến ê-kíp sản xuất bản thu ca khúc Mãi mãi bên nhau, gồm tác giả là nhạc sĩ Đỗ Hiếu và ca sĩ Noo Phước Thịnh. Lời xin lỗi này cũng được đoàn phim Ngôi nhà bươm bướm gửi đến các nhóm sản xuất các bản thu khác, được sử dụng trong phim, như Taxi, Đường cong", đại diện ê-kíp cho biết.

Sau phản hồi của ê-kíp Ngôi nhà bươm bướm, khán giả mới biết rằng ca khúc Taxi Đường cong cũng bị sử dụng khi chưa xin phép. Theo trả lời từ đại diện của Ngôi nhà bươm bướm, ê-kíp hiểu tầm quan trọng của bản quyền nhưng cách thức xin phép không đúng.

Su dung nhac chua xin phep, e-kip 'Ngoi nha buom buom' len tieng xin loi
Tỏng phim, vai diễn của NSƯT Thành Lộc được đánh giá cao vì màn hoá thân xuất sắc của nam nghệ sĩ

Cụ thể, phía nhà sản xuất cho biết đã làm việc với Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) - chi nhánh phía Nam, thông qua Hợp đồng sử dụng quyền tác giả âm nhạc (số 2588/2018/HDQTGAN-PN/MR, ký ngày 6/11/2018) để mua bản quyền sáng tác cho các ca khúc: Mãi mãi bên nhau, Taxi, Đường cong, Nỗi lòng. Trong đó, thời lượng sử dụng tác phẩm làm bài hát phụ trong phân đoạn, tối đa là 4 phút 30 giây/1 bài.

Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất phim, ê-kíp đã nhầm lẫn giữa quyền tác giả và quyền liên quan đến quyền tác giả. Thay vì liên hệ các ca sĩ và nhà sản xuất để mua quyền sử dụng các bản thu thì ê-kíp lại đến VCPMC để mua quyền tác giả. Chính sự nhầm lẫn đối tượng pháp lý này dẫn đến thiếu sót như hiện tại, khiến các ca sĩ và nhà sản xuất - chủ sở hữu các thu - bức xúc.

Su dung nhac chua xin phep, e-kip 'Ngoi nha buom buom' len tieng xin loi
Trước phản ứng của Noo Phước Thịnh, ê-kíp lên tiếng xin lỗi nhưng nếu không có phản ứng của Noo, liệu nhà sản xuất có biết mình nhầm lẫn về quyền tác giả và các quyền liên quan?

Đại diện nhà sản xuất Ngôi nhà bươm bướm thừa nhận: “Đây là lỗi sai hoàn toàn từ chính ê-kíp làm phim chúng tôi khi đã sử dụng bản thu của các ca sĩ mà chưa có sự đồng ý từ phía ê-kíp của các nghệ sĩ. Chúng tôi có thành ý gửi lời xin lỗi đến các nghệ sĩ về sự việc này: ca sĩ Noo Phước Thịnh, nhạc sĩ Đỗ Hiếu (ê-kíp sản xuất bài Mãi mãi bên nhau), ca sĩ Thu Minh, nhà sản xuất Nguyễn Hải Phong (ê-kíp sản xuất Đường cong Taxi)”.

Bên cạnh lời xin lỗi, nhà sản xuất phim cho biết sẽ chủ động liên hệ với từng công ty quản lý/người đại diện của các ca sĩ, nhạc sĩ để xin lỗi trực tiếp và tiến hành xin phép tác quyền.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI