S.O.S Sói Trắng: Đường tới thông điệp... còn khó đi

17/06/2017 - 08:23

PNO - S.O.S Sói Trắng mới dừng lại ở thông điệp thẳng thắn ấy chứ chưa làm hài lòng người xem. Diễn tiến phim và diễn xuất của diễn viên rất thiếu thuyết phục.

Trong làng phim Việt Nam, không có nhiều đạo diễn khiến người xem tò mò mỗi khi sắp trình làng tác phẩm mới, mà khi cảm giác tò mò được đáp ứng thì những tranh cãi về bộ phim xuất hiện. Lê Hoàng là một trong số ấy.

S.O.S Soi Trang: Duong toi thong diep... con kho di
"S.O.S Sói trắng" truyền đi thông điệp đáng sợ về nạn ấu dâm: thủ phạm đôi khi lại là những người thân quen, được trẻ em yêu mến

Từng được xem là người tiên phong làm hồi sinh điện ảnh Việt với “hiện tượng” Gái nhảy một thời, với S.O.S Sói Trắng (khởi chiếu từ ngày 16/6), Lê Hoàng chứng tỏ ông cũng đi đầu trong việc nắm bắt nhanh đề tài “hot”.

S.O.S Sói Trắng có thể coi là phim Việt đầu tiên đưa nạn ấu dâm - vấn đề thời sự đang dậy sóng xã hội - lên màn ảnh. Ngay cả điện ảnh thế giới cũng không có nhiều phim về ấu dâm. Vì thế, lựa chọn của Lê Hoàng đáng hoan nghênh và những gì phim đề cập cũng là lời cảnh tỉnh kịp thời, giúp người xem nhận ra sự nguy hiểm tột độ khi cái ác đội lốt thiên thần.

“Thiên thần” trong S.O.S Sói Trắng là chàng ca sĩ Jimmy Trần (ca sĩ Tim đóng) - nổi tiếng, điển trai, có nhiều fan, hình mẫu lý tưởng của phái đẹp; trong đó có Ly (người mẫu Quỳnh Hương đóng) - một cô gái làm việc trong ngành quảng cáo. Chỉ sau một lần chạm mặt trên đường phố, Jimmy Trần  đã khiến Ly “đổ gục”.

Trong một lần mê chơi cùng hai người bạn thân Mai (Song Ngư đóng), Ngọc (Hải Triều đóng), Ly đã nhờ Jimmy Trần đón dùm em trai - cu Bi (bé Phong Vinh) - từ trường về mà không ngờ rằng chính cô đã mang đến bi kịch cho đứa em.

Phần khó nhất khi làm phim về ấu dâm là thể hiện sự xâm hại trên phim như thế nào để hình ảnh không phản cảm và bản thân diễn viên nhí cũng không bị ảnh hưởng, tổn thương tâm lý. Lê Hoàng đã giải quyết bằng phương pháp gián tiếp - dùng những hình ảnh trong phim Cánh đồng bất tận - đoạn nhân vật Nương bị làm nhục để diễn tả thay trạng thái sợ hãi, hoảng loạn của cu Bi.

Lê Hoàng còn khôn khéo xây dựng hình ảnh “thủ phạm” là một người nổi tiếng nhằm nâng cao thông điệp mà bộ phim muốn chuyển tải. Sẽ ra sao nếu “thủ phạm” lại là thần tượng của đám đông, là người có tầm ảnh hưởng trong xã hội?

Những tiếng nói từ phía người tố cáo, khi ấy, biết đâu lại gây ra phản ứng ngược - bị xem là dựng chuyện hòng tìm cách ăn theo người nổi tiếng. Phải im lặng để tránh khơi lại nỗi đau của nạn nhân hay dũng cảm vạch mặt kẻ ác đội lốt thiên thần để không ai có thể phải thành nạn nhân kế tiếp?

Những câu hỏi được đạo diễn kiêm biên kịch đặt ra trong S.O.S Sói Trắng khiến người xem phải suy ngẫm. Rốt cuộc các nhân vật đã có lựa chọn. Đừng im lặng, đừng để chuyện xấu xảy ra rồi mới cảnh giác, đó cũng là thông điệp của phim.

Tuy nhiên, S.O.S Sói Trắng mới dừng lại ở thông điệp thẳng thắn ấy chứ chưa làm hài lòng người xem. Diễn tiến phim và diễn xuất của diễn viên rất thiếu thuyết phục.

Phim có nhiều chỗ thừa như đoạn mở đầu giới thiệu tình huống xuất hiện của Jimmy Trần. Người xem mệt mỏi khi quá nhiều thời lượng được dành chỉ để nhân vật nữ phụ - người phụ nữ bị Ly vô tình quẹt xe trúng khi đang chở em đi học về - chửi mắng sa sả Ly rồi sau đó xúm xít bày tỏ sự hâm mộ thái quá với Jimmy Trần.

Những cảnh ca hát trên sân khấu của Jimmy Trần cũng lê thê một cách không cần thiết.

Trong phim, Jimmy Trần được tán tụng là ca sĩ có ngoại hình khiến fan nữ “đổ ầm ầm” nhưng ngoại hình của Tim chưa thực sự hợp với miêu tả ấy, chưa kể nét diễn của anh không mấy hòa quyện với nhân vật; cộng thêm lời thoại của nhân vật thuộc dạng “chỉ phù hợp với văn viết”, khiến không ít lần Tim mở miệng là người xem cười ồ vì thiếu thực tế, điển hình như đoạn Jimmy Trần chuẩn bị lên giường với Ly và Mai.

Nữ chính - người mẫu Quỳnh Hương, lần đầu đóng phim, cũng lộ rõ sự non nghề trong những cảnh tâm lý; nhất là những đoạn khóc lóc thể hiện cảm giác ân hận hay tức giận.

Trong khi nam - nữ chính chưa tròn vai thì dàn diễn viên phụ như Song Ngư, Hải Triều hay Huy Khánh, Kiều Trinh lại thể hiện rất tốt; tạo nên sự tương phản ngược đời: “dàn bao” tỏa sáng hơn “trung tâm”.

Phim cũng gây “ức chế” người xem vì nhiều tình tiết mang tính sắp đặt chủ quan bất chấp logic. Trong S.O.S Sói Trắng, một tên tội phạm gian xảo như Jimmy Trần, luôn biết xóa sạch dấu vết chứng cứ trên người nạn nhân, nhưng lại hớ hênh đặt những tấm hình nhạy cảm chụp với các bé trai trong các bức hình trưng ở phòng khách để cho Mai phát hiện.

Ngọc bị cài bẫy trở thành thủ phạm mà chẳng có chi tiết nào giải thích cái bẫy được giăng ra như thế nào, hay chuyện Ly chỉ đến dự liveshow của Jimmy Trần với tư cách ủng hộ nhưng lại được trao vị trí chỉ huy hình ảnh, để cô có dịp phát tán những clip phạm tội của Jimmy Trần trước đám đông.

Chính những điều này khiến cho việc chuyển tải thông điệp của phim đến khán giả khó khăn hơn và khiến phim nhận lãnh những lời chê từ công chúng.

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI