“Sóng gió” ở Liên hoan phim Cannes 2013

21/05/2013 - 15:32

PNO - PN - Tính đến hôm nay (ngày 20/5), Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 66/2013 đã bước vào ngày làm việc thứ sáu - nửa chặng đường. Năm nào cũng vậy, không ồn ào dường như không phải là Cannes. Năm nay “sóng gió” đã có “điềm” từ...

Đến buổi khai mạc, bộ phim trình chiếu mở màn The Great Gatsby với định dạng 3D lại gây ra những tranh cãi. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Cannes, một phim được chọn chiếu mở màn không phải là phim lần đầu ra mắt mà đã chiếu thương mại trước đó.

“Song gio” o Lien hoan phim Cannes 2013

Cảnh trong Young & Beautiful - một trong những phim gây sốc ở LHP Cannes 2013 vì chủ đề tình dục

Sang ngày thứ hai, giữa lúc mọi người đang thích thú theo dõi bộ phim mới nhất của nữ đạo diễn Sofia Coppola: The Bling Ring (trình chiếu ở hạng mục Un certain regard) nói về một nhóm thanh niên mới lớn dùng internet làm công cụ dò ra nơi ở của các ngôi sao Hollywood để đột nhập vào nhà trộm đồ thì ngoài đời một sự kiện xảy ra gây chấn động cả LHP: Cannes bị trộm viếng. Ngày 16/5, “đạo chích” đột nhập một căn phòng trong khách sạn Novotel - nơi Công ty đá quý Chopard thuê - lấy đi khối trang sức trị giá 1,4 triệu USD. Sau đó, phía Chopard đính chính con số 1,4 triệu USD mà báo chí đưa là quá cao so với giá trị thực tế khối tài sản bị mất nhưng không cho biết con số chính xác là bao nhiêu. Chưa đầy 24 tiếng đồng hồ sau vụ trộm, một vụ việc hy hữu hơn đã làm náo loạn cả LHP: súng nổ trong buổi phỏng vấn của đài Canal + với hai diễn viên Christoph Waltz (Áo) và Daniel Auteuil (Pháp). Một người đàn ông không rõ danh tính bất ngờ xuất hiện tại nơi ghi hình và bắn hai phát súng lên trời khiến mọi người, trong đó có hai ngôi sao, nháo nhào tìm chỗ ẩn nấp. Sau khi bị bắt, người đàn ông 43 tuổi này giải thích việc làm của mình với cảnh sát rằng anh ta “muốn thay đổi thế giới”. Cảnh sát đã mời chuyên gia tâm thần đến và vị này kết luận gã này không hề bị bệnh tâm thần.

Nếu không có những chuyện bên lề kia, LHP Cannes năm nay cũng vẫn “dậy sóng” với 80 phim trình chiếu ở tất cả các hạng mục. Trong đó, 20 phim tranh giải Cành cọ vàng phản ánh các chủ đề: tình dục - tình yêu đồng tính (phim Young & Beautiful, La vie d’Adèle, Venus in Fur, Behind the canbelara), gia đình (phim The Past, Only God Forgives, Shield of Straw, Like Father Like Son, A Castle in Italy) và hiện thực xã hội (phim Heli, Grisgris, Jimmy P, The Immigrant, A touch of sin).

Một điểm nổi bật khác ở LHP năm nay là xu hướng toàn cầu hóa trong làm phim. Không ít phim tranh giải Cành cọ vàng có ê kíp sản xuất đa quốc tịch. Chẳng hạn phim Pháp Only God Forgives do đạo diễn Đan Mạch thực hiện, quay tại Thái Lan với nam diễn viên chính là người Canada. Một phim Pháp khác là Jimmy P mời tài tử người Puerto Rico Benicio Del Toro và tài tử Đan Mạch Nikolaj Lie Kaas tham gia. Phim The Past do Pháp - Ý hợp tác nhưng đạo diễn là người Iran Asghar Farhadi. Anh - Đức sản xuất phim Only lovers left alive, mời đạo diễn Mỹ Jim Jarmusch làm. Chuyện một phim có đến ba-bốn nước cùng sản xuất khá phổ biến như La vie d’Adèle (Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha hợp tác), Borgman (Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ), Heli (Mexico, Đức, Hà Lan, Pháp).

Điện ảnh châu Á năm nay ngoài hai phim của Nhật (Shield of Straw, Like Father Like Son ) và một của Trung Quốc (A touch of sin) ở hạng mục tranh giải chính thức Cành cọ vàng còn có thêm sáu phim khác tham gia hạng mục Góc nhìn độc đáo gồm Bends (Hongkong), L’Imagine manquante (Campuchia); Manuscripts don’t burn (Iran); Norte, the End of History và Death March (Philippines); Omar (Palestine).

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI