Sơn Tùng M-TP, khi chất ngông khiến người ngứa mắt

17/09/2015 - 09:07

PNO - Hai đàn anh trong nghề đã lên tiếng chỉ trích tiết mục mà chàng ca sĩ nổ tiếng biểu diễn trong đêm chung kết Giọng hát Việt 2015.

Theo ý kiến của ca sĩ Tùng Dương, đoạn rap trong bài hát này chứa ca từ phản cảm và thể hiện thái độ tiêu cực: “Lãng tử hào hoa/ It’s me, Sơn Tùng/ Cái tên được săn lùng với phong cách điên khùng/ Lấy bút làm khẩu súng/ Nét mực và nòng súng khai hỏa cất cánh dứt bỏ mọi xiềng xích không nao núng/ Xoáy vào trong tâm anh tỏa sáng như sao trời/ Ở trên đây cười nhếch mép luôn rạng ngời/ Đừng bám đuôi không thôi sẽ bị đánh tơi bời”.

Tiếp đó, nam ca sĩ Tuấn Hưng cũng cho ý kiến rằng Sơn Tùng chưa đủ sức ảnh hưởng tới giới trẻ: “Có lẽ họ cũng muốn tạo một cá tính đang chịu sự ảnh hưởng bởi lối văn hóa khác như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Âu Mỹ. Dù vậy, tôi thực sự không có cảm tình với những phong cách bị pha trộn. Khi xem một ca sĩ Hàn Quốc biểu diễn, tôi thấy rất hay vì họ có bản sắc rõ ràng. Còn với lớp nghệ sĩ trẻ hiện nay, nhiều lúc tôi nghĩ mình đang xem các sao Hàn phiên bản “fake” đang biểu diễn tại Việt Nam”.

Son Tung M-TP, khi chat ngong khien nguoi ngua mat

Khán giả cũng bắt dầu chia thành hai luồng ý kiến đối lập nhau. Một bộ phận cho rằng: “Tùng Dương có thấy cả anh và Sơn Tùng đều đi trên một con đường như nhau, đó là sự quái – lạ – phá cách trong âm nhạc nhằm thể hiện cái tôi của chính mình? Có thể theo anh những ca từ này là trịch thượng, nhưng nó đang là xu hướng, cái Sơn Tùng thể hiện chỉ là một lối sống tự do, phóng khoáng, coi trọng cái tôi của mình chứ nói tiêu cực thì hiểu xa quá"....

Tuy nhiên, một đại đa số khác lại phản đối kịch liệt: “Không xét tới sự ngông cuồng, nhưng những ca từ như thế không xứng xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia. Đã vậy Sơn Tùng còn là khách mời mở màn trong đêm chung kết”.....

Son Tung M-TP, khi chat ngong khien nguoi ngua mat

Vì đâu lại có sự tranh cãi kịch liệt từ những đàn anh trong nghề và cả dư luận dành cho nam ca sĩ  này?

Son Tung M-TP, khi chat ngong khien nguoi ngua mat

Có thể thấy, trong vòng ba năm trở lại đây, Sơn Tùng là cái tên đình đám nhất. Chỉ trong thời gian ngắn ngủi anh đã tạo được vị trí trong lòng khán giả với loạt hit mà đi đâu ai cũng nằm lòng và sở hữu lượng fan trung thành khổng lồ. Những bước tiến của Sơn Tùng nhanh gấp mười lần những ca sĩ trẻ cùng độ tuổi. Chưa kể, con đường thành công của nam ca sĩ này cũng không quá nhiều chông gai như các ca sĩ đàn anh phải trầy trật trải qua. Sự nổi tiếng quá sớm vô hình đã tạo cho Sơn Tùng những người yêu thương và những người chẳng ưa nổi anh dù chỉ nghe tên chứ chưa thấy mặt.

Ca từ trong đoạn rap của Sơn Tùng liệu có sai, có ảnh hưởng xấu, đáng bị chỉ trích? Không hề. Mỗi người trẻ đều có cách thể hiện cái tôi của bản thân riêng và theo những cách khác nhau. Cái tôi của Sơn Tùng lớn và cách anh biểu hiện có phần hơi quá trớn bằng màu sắc âm nhạc nhưng đó mới chính là cái chất khiến khán giả nhớ đến anh, giúp anh có được một chỗ đứng như hiện nay.

Nói Sơn Tùng pha trộn, bắt chước hẳn hơi thái quá. vì chàng ca sĩ này dã vướng scandal này từ khi mới vào nghề nhưng khán giả vẫn chấp nhận, vẫn ủng hộ, vẫn yêu mến. Đó là quyền lựa chọn gu âm nhạc riêng của mỗi người và cũng thể hiện sự thay đổi trong thị hiếu âm nhạc của giới trẻ trong giai đoạn hiện nay.

Sơn Tùng sai ở chỗ quá ngông vì dám công khai nó trước hàng triệu khán giả và trước mặt các đàn anh trong nghề một cách tự tin và bình thản. Còn nhớ sau màn biểu diễn, nhiều người đã chỉ ra bộ trang phục Sơn Tùng biểu diễn là bắt chước y nguyên bản G-Dragon từng mặc. Trả lời phỏng vấn báo chí, thay vì chối quanh, Sơn tùng rất thẳng thắn và vui vẻ cho biết: "Tôi sẽ không sa thải stylist vì tôi chính là stylist cho chính mình". Tùng ngông tới mức dám thừa nhận sai lầm của bản thân một cách tự nhiên và đầy hứng khởi dù biết sẽ bị ném đá.

Mỗi ca từ trong mỗi ca khúc của mỗi nhạc sĩ đều thể hiện cá tính âm nhạc và tính cách của người nhạc sĩ đó. Xét đến cùng, Sơn Tùng cũng chỉ là một người trẻ, một người đang trên hành trình đi tìm và khẳng định cái tôi của bản thân. Anh là một hiện tượng âm nhạc đúng nghĩa vì cái chất độc và ngông của anh cũng là cái chất gây nghiện cho hàng triệu khán giả ở lứa tuổi và đồng suy nghĩ như anh.

Chúng ta không thể áp đặt suy nghĩ của mình để làm thay đổi suy nghĩ người khác cũng như bắt buộc mọi người phải lựa chọn gu thẩm mĩ nghệ thuật như mình. Để nhẹ nhàng hơn và không dẫm đạp nhau, nếu không thích thì đừng quan tâm vì dù bạn có nói đến khản cổ thì chỉ có khán giả mới có quyền quyết định cái mà họ thích và theo đuổi nó chứ không phải Sơn Tùng hay Tùng Dương.

Lam Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI