Soi cuộc đời theo cách của đạo diễn Việt Linh

08/06/2019 - 13:06

PNO - Đạo diễn Việt Linh ra mắt tạp bút 'Soi gương bằng người', như một cách nhìn lại chính mình, cũng để gợi cho bạn đọc cách nhìn sâu hơn vào mọi sự việc của cuộc sống.

Soi gương bằng người của đạo diễn Việt Linh tập hợp hơn 80 câu chuyện đã được đăng tải trên báo chí từ cuối năm 2015 đến đầu năm 2019. Lần này, đạo diễn Việt Linh không chọn tất cả bài viết cho một chủ đề điện ảnh như cuốn Giấy không gói được than cháy dở ra mắt trước đó mà tập hợp các bài viết ở nhiều chủ đề, thể hiện nhiều góc cạnh cuộc sống.

Trong các bài viết, đạo diễn Việt Linh nêu lên vấn đề để bạn đọc cùng tham gia vào câu chuyện nhưng ít phán xét hay bình luận. Tác giả là người gợi mở và bạn đọc chính là người kết thúc những câu chuyện theo cách riêng, độc lập với những gì được người viết nhắc đến. 

Soi cuoc doi theo cach cua dao dien Viet Linh
Soi gương bằng người tập hợp 80 bài viết ở nhiều chủ đề.

Tron những bài viết của đạo diễn Việt Linh luôn hiện lên một thông điệp rõ ràng về cách ứng xử của bà với mọi điều xảy ra trong cuộc sống, rằng những người thiệt thòi, kém may mắn phải được bảo vệ. “Tôi tự nhận tinh thần công dân của mình rất mạnh. Cho dù làm phim, viết kịch bản, hay làm bất cứ việc gì, tôi vẫn chú tâm trân trọng, bênh vực những người thấp bé, thiệt thòi trong cuộc sống. Và ngược lại”, đạo diễn Việt Linh chia sẻ.

Soi gương bằng người không còn là câu chuyện soi xét, noi theo những tấm gương điển hình. Soi ở đây thuần túy là soi vào nhau để sống cho tử tế, thanh thản hơn. Độc giả sẽ bước chậm và thấm với từng câu chuyện trong tác phẩm, chia sẻ tất cả những hỷ, nộ, ái, ố; cả chút hấp dẫn của tình ái, chính trường.

Nhà văn Trần Nhã Thụy chia sẻ: “Tôi thích cái cách chị nhận ra những người bình thường tử tế giữa mênh mông biển người. Cũng như cái cách chị đọc trong cả rừng tin tức Đông Tây, vẫn lẩy ra những câu chuyện nhỏ, nhưng đầy ắp tình người. Và như vậy, đó không phải là cách viết mà chính là cách sống, cách chơi”.

Soi cuoc doi theo cach cua dao dien Viet Linh
Đạo diễn Việt Linh luôn chú trọng việc nhìn sâu vào mọi vấn đề để bóc tách từng tầng lớp nghĩa khác nhau.

Một số câu chuyện được đạo diễn Việt Linh nhắc đến như Búp bê và cánh cam, Gối đẹp biến mất, Người đàn bà nhẫn nhịn, Quên mất con người, Mùi hương châu Á, Rời khỏi Never Land - Rời khỏi thần tượng, Sài Gòn đâu dễ quên, Không ai đánh cắp được điều tốt đẹp... Các câu chuyện được sắp xếp theo thứ tự chữ cái, không phải theo tuyến tính thời gian nên có thể, đọc một lượt sẽ thấy yếu tố đan xen giữa hiện tại - quá khứ, giữa thời sự và phi thời sự.

“Khi đọc cuốn sách này, có lẽ, rất nhiều người sẽ muốn dừng lại để nhìn, để lắng nghe, để cảm nhận những gì đang lay động xung quanh. Nhưng để có thể điềm tĩnh như thế, có thể nhìn mọi điều diễn ra xung quanh bằng con mắt bao dung, độ lượng; nghĩ thong thả và sâu sắc, thì phải có không ít những năm tháng sống hết mình…” - nhà văn Đỗ Bích Thúy chia sẻ.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI