Sở VH-TT TP.HCM không đề xuất cấm 'Con đường xưa em đi'

27/04/2017 - 12:54

PNO - Theo lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM, Sở đã nhận rất nhiều ý kiến không đồng tình về việc cho phép phát hành ca khúc "Con đường xưa em đi" và một số ca khúc trước 1975.

Đó là chia sẻ của ông Trần Tuấn Anh – Phó giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao (VH-TT) TP.HCM vào sáng nay, tại buổi họp báo định kỳ để thông tin tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội và thu chi ngân sách tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2017 của Thành phố.

Trước câu hỏi của phóng viên về lý do nào để Sở đề xuất Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VH-TT-DL) cấm 10 ca khúc sáng tác trước năm 1975 như Con đường xưa em đi, Tàu đêm năm cũ, Cánh thiệp đầu xuân… ông Trần Tuấn Anh cho biết Sở chỉ có văn bản gửi Cục Nghệ thuật Biễu diễn đề nghị xem lại nội dung, không phải đề nghị cấm phổ biến.

So VH-TT TP.HCM khong de xuat cam 'Con duong xua em di'

Ông Trần Tuấn Anh dẫn chứng: Vào năm 2005, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng phát hành album Tình ca 50 có sử dụng ca khúc Phố đêm của tác giả Tâm Anh. Trong ca khúc này có ca từ “tuy lính chiến xa nhà…” đã gây bức xúc dư luận. Sau đó, một số ca khúc có quyết định phổ biến nhưng Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã thu hồi quyết định vì có nội dung liên quan đến người lính chế độ cũ như Ai biểu anh làm thinh, Tôi đưa em sang sông.

Đối với ca khúc Tàu đêm năm cũ của tác giả Trúc Phương, ca khúc này đã được phép phổ biến trong quyết định số 681/QĐ-NTBD ngày 29/11/2011 nhưng thời gian sau, dư luận phát hiện ca khúc có nội dung nhạy cảm về người lính chế độ cũ và báo chí cũng lên tiếng. Sau đó, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã ra văn bản số 267/QĐ-NTBD ngày 26/6/2012 ngưng phổ biến ca khúc này.

Cũng theo Phó giám đốc Sở, những ca khúc khác như Con đường xưa em đi, Hoa trinh nữ, Cánh thiệp đầu xuân… thời gian gần đây được một số đài phát trên truyền hình nhưng dư luận không đồng tình và có phản ánh đến Sở. Do vậy, Sở đã gửi văn bản đề nghị Cục xem xét.

Về câu hỏi của phóng viên về việc một số ca sỹ hải ngoại về Việt Nam, được biểu diễn tại nhiều tỉnh thành khác nhưng lại không được biểu diễn tại TP.HCM, ông Tuấn cho biết không hề có chuyện Sở từ chối cấp phép cho các đối tượng này. "Sở vẫn cấp giấy phép biểu diễn nhưng nhiều chương trình, đơn vị tổ chức không đảm bảo được công tác tài chính, hoặc gặp  sự cố, phải hủy chương trình", ông Trần Tuấn Anh nói.

Chia sẻ vấn đề này, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhận định Sở VH-TT chưa làm hết trách nhiệm, nhất là việc Sở cần phải chủ động thông tin, không được tránh né.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI